Công nghệ hỗ trợ khi gặp sự cố trên đường, sắp có cho xe máy và mô tô

Công nghệ hỗ trợ khi gặp sự cố trên đường, sắp có cho xe máy và mô tô

Trên những dòng xe mô tô cao cấp hiện nay đã được trang bị các thiết bị như đồng hồ thông minh có chức năng SOS để cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp về những sự cố tiềm ẩn.

Bằng cách sử dụng các ứng dụng dựa trên gia tốc kế, các thiết bị có thể phát hiện khi người lái té ngã do va chạm giao thông và sẽ gửi yêu cầu trợ giúp đã được đăng ký trước đó.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng hiện nay thường không muốn hoặc không có khả năng sử dụng các tính năng này.

Vì thế, để cung cấp công nghệ cho tất cả người dùng, Liên minh Châu Âu đang tiến tới việc triển khai bắt buộc hệ thống eCall (Cuộc gọi khẩn cấp) trên tất cả xe máy và mô tô.

Theo Liên minh châu Âu, eCall đã chịu trách nhiệm cứu sống 2.500 người và giảm 15% thương tích nghiêm trọng hàng năm.

cong-nghe-ho-tro-khi-gap-su-co-tren-duong-sap-co-cho-xe-may-va-mo-to-1

Đó là một tác động đáng kể để các nhà sản xuất xe máy, nhà phát triển linh kiện và các nhà cung cấp dịch vụ chuẩn bị cho hệ thống eCall tiếp theo sẽ ra trên mắt xe máy.

BMW đã cung cấp tính năng Cuộc gọi khẩn cấp thông minh trên các mẫu xe cụ thể có giá từ €300 (khoảng 8 triệu đồng) đến €400 (khoảng 10,8 triệu đồng) và không yêu cầu đăng ký.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ như LoJack có giá €399 (khoảng 10,8 triệu đồng) và bao gồm đăng ký hàng năm, theo dõi xe bị đánh cắp và ghi lại tuyến đường đã đi qua. Bosch và Continental hiện đang phát triển cho các nhà sản xuất xe máy. Yamaha cũng có kế hoạch tạo ra một chương trình độc quyền riêng cho các dòng sản phẩm.

Tất nhiên, mỗi hệ thống có thể sẽ có một số tính năng khác nhau. Được biết, với Yamaha, xe máy không chỉ liên lạc với người hỗ trợ mà còn kích hoạt các đèn tín hiệu, đèn pha và còi để thu hút sự chú ý.

cong-nghe-ho-tro-khi-gap-su-co-tren-duong-sap-co-cho-xe-may-va-mo-to-2

Bosch và LoJack tận dụng mạng điện thoại thông minh của người dùng qua Bluetooth trong khi hệ thống Dekra sử dụng tai nghe đặc biệt để liên lạc với người lái.

Mặc dù lợi ích của các hệ thống đã rõ ràng nhưng một số lo lắng rằng thông tin từ các thiết bị như quá trình sử dụng, theo dõi nơi ở và hành vi lái xe, nguy cơ sẽ bị lộ ra bên ngoài. Tuy nhiên, EU đã quy định rằng hệ thống eCall chỉ được truyền thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố.

Với rất nhiều công ty đang phát triển theo hướng riêng, công nghệ này có thể sẽ sẵn sàng để áp dụng hàng loạt trong thời gian sắp tới.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê