Có cần Roda xe mới - nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?

Có cần Roda xe mới - nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?

Roda (rodai) xe là gì? Vậy những chiếc xe được làm với công nghệ mới hiện nay có cần phải Roda? Và Roda thế nào mới đúng cách?

Có cần Roda xe mới, nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?
Ảnh minh họa.

Những chiếc xe được sản xuất với công nghệ mới hiện nay có cần Roda?

Một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm chính là với những công nghệ hiện nay như: xi-lanh lòng kiếng, piston nhôm, công nghệ blue core… và còn có nhiều người bảo rằng hiện nay trước khi xe được đưa ra thị trường thì đã được roda sẵng trong nhà máy, mua về chỉ việc chạy.

Sự thực có đúng như vậy?

Chúng ta hãy cùng quay trở lại tác dụng của việc roda xe. Trong kỹ thuật thì roda là một bước cực kỳ quan trọng bởi bất kỳ một chi tiết nào sau khi được chế tạo bề mặt của chúng không hề mịn và không thể ăn khớp trơn tru được với nhau.

Một khối động cơ chứa rất nhiều các chi tiết cơ khí, chính vì vậy chúng không thể ăn khớp hoàn hảo được với nhau.

Có cần Roda xe mới, nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?
Ảnh minh họa.

Mặc dù hiện nay những công nghệ hay kỹ thuật gia công đã tốt hơn rất nhiều, nhưng như thế vẫn chưa đủ, các chi tiết cần tiếp xúc với nhau một cách hoàn hảo thì động cơ mới hoạt động một cách êm ái và bền bỉ.

Nếu như mới mua về và bạn chạy tối đa công suất xe thì sẽ thế nào?

Bạn sẽ phải bỏ ra chi phí sửa lại động cơ chỉ sau vài chục nghìn Km nếu việc bảo dưỡng của bạn cũng không đúng cách.

Khi mới hoạt động ở những km đầu tiên động cơ thải ra rất nhiều các mạc sắt từ chi tiết mới ma sát với nhau tao nên.

Nếu lúc này các bạn sử dụng động cơ ở những vòng tua cao sẽ xuất hiện những vết xước do mạc kim loại tạo nên trên những chi tiết máy và nguy hiểm nhất là xước xi-lanh.

Có cần Roda xe mới, nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?
Ảnh minh họa.

Vậy roda thế nào mới đúng cách?

Thời gian roda: Sẽ có 2 mốc thời gian roda chính, trong 500 km đầu tiên bạn phải roda xe thật kỹ và 2000 km tiếp theo để xe thực sự trơn tru.

  Cách Roda

Khởi động xe: Lần đầu tiên nổ máy sau khi đã được châm nhớt, các bạn nên tắt chìa khóa và đạp mồi bằng cần đạp từ 5-10 lần, mục đích ở đây để kích thích bơm nhớt trước, giúp nhớt sẽ được đưa ngay đến các chi tiết sau khi đề máy.

Nổ máy trong 2 phút trước khi chạy: Sau mỗi đêm hay sau khoảng thời gian 6 tiếng, thì trước khi chạy các bạn cần cho xe nổ máy khoảng 2 phút, để nhớt được đưa đến tất cả các chi tiết trong máy.

Lúc này chỉ cần nhích nhẹ ga hoặc cứ để ga răn ti là được. Việc khởi động như thế này không chỉ cần thiết trong lúc roda xe, mà còn cần trong suốt quá trình sử dụng sau này.

Khi chạy xe: Trong 500 km đầu tiên các bạn chỉ được sử dụng một nửa công suất máy, tức tua máy dưới 5000 vòng/phút đối với xe tay côn, hay dưới 50 km/h với xe số và xe tay ga. Chú ý, khi chạy phải đều ga chứ không thốc ga đột ngột.

Sử dụng đều các số để tất cả đều được trơn tru tránh tình trạng chỉ chạy ở cấp số 1 và cấp số cao nhất. Ở mỗi khoảng tốc độ phải sử dụng cấp số hợp lý và cứ sau khoảng thời gian thay nhớt các bạn có thể tăng mức sử dụng công suất xe lên dần.

Có cần Roda xe mới, nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?
Ảnh minh họa.

Thay nhớt

Thực ra có những loại nhớt chuyên dụng để roda xe chứ không phải nhớt hãng như các bạn nghĩ. Nhớt dùng để roda xe rất loãng để có thể cuốn đi dễ dàng các mạc kim loại trong động cơ.

Nhưng tại Việt Nam loại nhớt này hầu như không có phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Vậy nên đối với các loại xe trong nước nhà sản xuất cho sử dụng nhớt chính hãng tức nhớt sử dụng sau quá trình roda.

Đối với các dòng xe nhập khẩu nhớt roda đã được các nhà sản xuất xe đổ sẵn trong máy, nếu động cơ có quá xào ở thời gian đầu này thì cũng đừng lo ngại.

Mốc thời gian bạn cần thay nhớt đầu tiên là 500 km. Nếu động cơ có sử dụng lọc nhớt thì phải thay cùng trong lần này.

Nhớt đóng vai trò rất quan trọng, cho nên thay đúng kỳ

Những mốc bạn cần thay nhớt tiếp theo là: 1000 km, 1700 km, 2700 km. Với lọc nhớt thì cứ sau khoảng 2-3 lần thay nhớt thì thay lọc một lần.

Có cần Roda xe mới, nhà sản xuất vẫn đang “đánh lừa” chúng ta?
Ảnh minh họa.

Những lưu ý khi chạy roda xe

Không cho xe nổ máy quá lâu tại một chỗ vì dễ làm động cơ bị quá nhiệt do không đủ khí làm mát.

Nếu trong quá trình mới roda mà động cơ có xào hay quá nóng thì cũng đừng lo ngại quá, vì vấn đề này sẽ giảm dần và mất hoàn toàn sau quá trình roda xe.

Sau khoảng thời gian roda, bạn có thể sử dụng những loại nhớt cao cấp hơn phù hợp với từng nhu cầu của các bạn. trong quá trình roda thì cứ nhớt hãng mà dùng là được.

Mong bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn, chúc các bạn sử dụng xe một cách bền bỉ nhất có thể.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê