Chân chống nghiêng nằm bên trái, liệu có khoa học không?

Chân chống nghiêng nằm bên trái, liệu có khoa học không?

Từ lúc biết đến xe thì anh em đã thấy chân chống nghiêng của xe luôn được đặt bên trái và chắc hẳn sẽ đôi lần thắc mắc tại sao nó không nằm bên phải? Ở đây có nguyên lý khoa học nào tồn tại hay không?

Đầu tiên, các mẫu xe hai bánh từ xa xưa thì chẳng có chiếc xe nào được trang bị chân chống nghiêng đâu, đều sử dụng chống giữa xe.

Xe từ xa xưa đều dùng chống giữa xe 

Tuy nhiên, thời gian sau này, do đặc tính kỹ thuật và nhu cầu sử dụng nên chân chống nghiêng của xe được phát minh ra phục vụ. 

Có lý do khoa học cho vấn đề này không?

Nhưng tại sao lại nằm bên trái?

Chống nghiêng trên xe hai bánh có đầu tiên ở xe đạp. Chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới ra đời tại Anh Quốc.

Nước Anh có hệ thống giao thông nghịch. Tức là di chuyển bên trái thay vì bên phải như chúng ta. Thói quen từ ngày xưa, xe đạp thường được dựa vào tường vì chưa có chống nghiêng.

Chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới, tại Anh 

Sau thời gian sử dụng, chống nghiêng giúp thuận tiện hơn nên đã ra đời, và tất nhiên nó nằm bên trái, vì người Anh họ thường dựa xe bên trái nhiều hơn.

Sau đó, xe máy đầu tiên ra đời và cũng là nước Anh, những chiếc xe máy đầu tiên cũng chỉ dùng chân chống giữa, không có chống nghiêng. Theo sự phát triển, sau này chân chống nghiêng mới được áp dụng và cũng nằm bên trái.

Chiếc xe mô tô đầu tiên trên thế giới

Nghiên cứu khoa học:

Vài nghiên cứu cho rằng, đã có nhiều con số chứng minh được cho rằng chỉ có khoảng 10-13% dân số thế giới thuận bên trái, còn gần 90% lại đều thuận bên phải.

Từ đó, họ suy ra được hành vi chung khi sử dụng xe hai bánh. Tay phanh cũng như chân phanh đều được đặt bên phải xe. Bên thuận sẽ dùng lực điều khiển tốt hơn và nhanh hơn, từ đó an toàn hơn.

Xe quá nặng, không phải ai cũng dùng chống giữa xe được

Khi dừng xe, trước khi đá chống nghiêng, chúng ta cần dừng hẳn xe một cách an toàn sau đó đá chống.

Chính vì thế, khi các vị trí điều khiển chức năng phanh đều bên phải thì chúng ta chỉ còn chân trái để có thể đá chống nghiêng ra và để chịu lực chính khi ngồi trên xe.

Ngoài ra, phần nào đó do các mẫu xe càng sau này càng nặng nề, hơn, không phải ai cũng đủ sức khỏe dựng chống giữa xe, nên mới phải dùng tới chống nghiêng của xe.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê