Cấu tạo đặc biệt khiến siêu xe gãy đôi sau tai nạn

Cấu tạo đặc biệt khiến siêu xe gãy đôi sau tai nạn

Với 3 phần riêng biệt và khoang lái chắc chắn, siêu xe có thể gãy đôi sau tai nạn nhưng người ngồi vẫn bình an vô sự.

Chúng ta đôi khi nhìn thấy tin tức về các vụ tai nạn siêu xe mà phần thân gãy làm đôi, thậm chí làm 3 phần rồi chợt nghĩ…

Siêu xe mà yếu đến mức gãy đôi như vậy sao?

Một trường hợp siêu xe gãy đôi sau tai nạn

Tuy nhiên, điểm chung của nhiều vụ tai nạn dạng này là người ngồi bên trong vẫn bình an vô sự.

Không phải do may mắn đâu nhé!

Vì sao lại có chuyện khó hiểu này?

Bạn có biết câu “tiền nào của nấy” không? Nó chính xác trong trường hợp này!

Các siêu xe hiện đại và đắt tiền được cấu tạo phần thân có cấu trúc được gọi là Monocoque, thường sẽ bao gồm 3 phần: khoang lái, đuôi xe và đầu xe.

Các kỹ sư của hãng siêu xe Bugatti đang ráp phần đuôi có động cơ vào phần khoang lái (khoang đỏ bên trái) trên chiếc Chiron.

Trong đó khoang lái là phần được gia cố và làm từ vật liệu cực kỳ chắc chắn, thường là carbon. Nó sẽ bao bọc như một chiếc hộp để bảo bệ người ngồi bên trong tối đa khi xảy ra tai nạn.

Nên xem

Ca Sĩ Tuấn Hưng chi tiền tỷ sửa siêu xe Ferrari bị đâm nát đầu
6 tháng sau tai nạn làm nát đầu siêu xe Ferrari trên cao tốc, ca sĩ Tuấn Hưng tiết lộ về quá trình sữa chữa tốn kém.

Phần khoang lái đặc biệt này được nối với khung phụ của phần đầu và đuôi xe bởi các bu-lông đặc biệt cực chắc chắn khi chạy tốc độ cao nhưng sẵn sàng gãy rời khi có tai nạn/va chạm từ bên hông xe.

Video mô phỏng quá trình gãy đôi sau tai nạn của siêu xe Pagani Huayra (Nguồn: National Geographic)

Ngoài việc an toàn, thiết kế thân xe dạng này cũng sẽ tiết kiệm chi phí sửa chữa cho chủ xe khi chẳng may tai nạn xảy ra - hư phần nào, thay phần đó.

Siêu xe Lamborghini tại Sài Gòn bị tai nạn, sau đó phần đầu xe được thay thế khi khoang lái và đuôi xe không hư hỏng nặng.

Nên xem

Một lần thay nhớt siêu xe Bugatti tiêu tốn tới 600 triệu đồng
Chi phí thay nhớt của siêu xe Bugatti Veyron lên tới 25.000 USD (580 triệu đồng), gần tương đương với 1 chiếc mô-tô Yamaha R1.

Tại Việt Nam, đã có trường hợp siêu xe Lamborghini Huracan bị đâm nát đầu trên cao tốc, việc sửa chữa chỉ đơn giản là thay phần đầu xe.

Khoang lái và đuôi xe vẫn bình thường, không bị vặn xoắn hay hư tổn lớn như các kiểu thân xe bình thường.

Cấu trúc thân xe đặc biệt này có mặt trên hầu hết các siêu xe trên thị trường hiện nay. Từ những chiếc McLaren 570s giá 200.000 đô la đến những siêu phẩm như Bugatti Chiron giá 2 triệu đô la.

Nên xem

Chữ DISCOVERY là gì mà xe nào cũng dán?
Rất nhiều xe tại Việt Nam dán chữ DISCOVERY như một trào lưu mà không biết chữ này là gì và từ đâu.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT