Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay - Độ xe #9

Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay - Độ xe #9

Rất nhiều thương hiệu sản xuất ECU độ với những mức giá khác nhau, từ một triệu mấy cho tới mười mấy triệu cũng có, rồi nhiều thuật ngữ thể hiện tính năng nghe qua anh em cũng thấy rối, không biết chơi loại nào thì phù hợp?

Đối với một chiếc xe nguyên bản thì ECU được lập trình sẵn để phù hợp với hoạt động của xe zin. Thường loại này sẽ rất khó can thiệp sâu để canh chỉnh khi độ xe hay thay đổi các bộ phận liên quan tới máy móc, khiến cho ECU hiểu sai và không còn hoạt động tối ưu nữa.

Thế nên, ECU độ ra đời để giải quyết vấn đề trên.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9_3

ECU độ Cấp 1 (đơn giản và giá rẻ nhất)

Loại này thì đơn giản và cũng có giá thành rẻ nhất bởi chỉ có thể mở tua, phù hợp với một cấu hình phần cứng mà nhà sản xuất ECU đã cài đặt sẵn, còn gọi là ECU 1 Map.

VD: ECU KZ100 của Kozi, dùng cho xe zin + pô Kozi + mobin sườn Kozi.

Giá khoảng 1 triệu.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9_1

ECU độ Cấp 2

Giống cấp 1 nhưng có bộ nhớ để lưu được một vài map, có thể là 4 map hoặc 8 map tùy hãng, dựa vào cấu hình xe để chọn lựa các map hoạt động khác nhau.

VD: ECU 8 map của Kozi hay ECU 4 map của ATE, có thể chuyển map bằng cách nhấn nút trực tiếp trên ECU.

Giá tầm 1,5 triệu.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9_6
- Ảnh:

ECU độ Cấp 3

Không còn là các map được cài đặt sẵn bên trong ECU nữa mà có thể tùy chỉnh thông qua các núm vặn trên ECU tương ứng với góc đánh lửa, xăng cầm chừng, xăng ga đầu, xăng ga cuối, gồm nhiều nấc cộng (+) trừ (-) khác nhau.

Loại này có thể phù được với nhiều kiểu cấu hình khác nhau.

VD: ECU Aracer Mini 4, có 4 núm vặn điều chỉnh và có 5 nấc cộng (+) và 3 nấc trừ (-), đủ để người dùng tinh chỉnh trong một khoảng cho phép.

Giá khoảng tầm 2 đến 4 triệu.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9_4

ECU độ Cấp 4 (thông dụng nhất)

Các thông số cài đặt trên ECU được quản lý bằng phần mềm và thông qua việc kết nối với máy tính hoặc điện thoại (smart phone), cho phép người dùng can thiệp rất sâu để canh chỉnh, phù hợp với nhiều cấu hình phức tạp và cho độ chính xác ở mức cao nhất.

VD: Aracer Mini 5, Aracer RC2, Aracer RC1, BRT, Apitech, Redleo và còn nữa.

Giá của loại này có sự chênh lệch rất lớn, tầm 3 triệu cho đến mười mấy triệu đối với Aracer RC2, Aracer RC1.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9_5

Ở tầm trung thì có Aracer RC Mini 5 hay Uma M5 có thể canh chỉnh thông qua điện thoại vô cùng tiện lợi.

Phiên bản mới của dòng này có thể kết hợp với bộ cảm biến khí thải AFR, kích hoạt nhiều chức năng chuyên nghiệp như Auto Tune, A/F Target trên ECU giúp thu thập chính xác thông số khí thải A/F từ đó giúp việc canh chỉnh xăng gió dễ dàng hơn, chính xác hơn.

Ngoài ra, một số loại ECU Cấp 3 và 4 còn có các tính năng mở rộng như: hiệu chỉnh cảm biến vị trí bướm ga (TPS), thay đổi nhiệt độ kích hoạt quạt két nước hay giới hạn ở bất cứ tua máy nào.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê