Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay - Độ xe #9

Phân biệt các loại ECU độ trên xe côn tay - Độ xe #9

Rất nhiều thương hiệu sản xuất ECU độ với những mức giá khác nhau, từ một triệu mấy cho tới mười mấy triệu cũng có, rồi nhiều thuật ngữ thể hiện tính năng nghe qua anh em cũng thấy rối, không biết chơi loại nào thì phù hợp?

Đối với một chiếc xe nguyên bản thì ECU được lập trình sẵn để phù hợp với hoạt động của xe zin. Thường loại này sẽ rất khó can thiệp sâu để canh chỉnh khi độ xe hay thay đổi các bộ phận liên quan tới máy móc, khiến cho ECU hiểu sai và không còn hoạt động tối ưu nữa.

Thế nên, ECU độ ra đời để giải quyết vấn đề trên.

Nên xem

ECU là gì? Vì sao lại quan trọng đối với xe phun xăng điện tử FI?
Engine Control Unit (ECU) được coi như là bộ não của một chiếc xe phun xăng điện tử FI. ECU trong ô tô, xe máy khá giống nhau nhưng ở bài này mình chỉ nói riêng về ECU trên xe hai bánh.

ECU độ Cấp 1 (đơn giản và giá rẻ nhất)

Loại này thì đơn giản và cũng có giá thành rẻ nhất bởi chỉ có thể mở tua, phù hợp với một cấu hình phần cứng mà nhà sản xuất ECU đã cài đặt sẵn, còn gọi là ECU 1 Map.

VD: ECU KZ100 của Kozi, dùng cho xe zin + pô Kozi + mobin sườn Kozi.

Giá khoảng 1 triệu.

cach-phan-biet-cac-loai-ecu-do-tren-xe-con-tay-do-xe-9

ECU độ Cấp 2

Giống cấp 1 nhưng có bộ nhớ để lưu được một vài map, có thể là 4 map hoặc 8 map tùy hãng, dựa vào cấu hình xe để chọn lựa các map hoạt động khác nhau.

VD: ECU 8 map của Kozi hay ECU 4 map của ATE, có thể chuyển map bằng cách nhấn nút trực tiếp trên ECU.

Giá tầm 1,5 triệu.

Nên xem

Xe zin gắn ECU độ, không như lời đồn
Nhiều anh em rỉ tai nhau gắn ECU độ trên xe zin để mạnh hơn, nhưng thực tế phủ phàng hơn lời đồn.

ECU độ Cấp 3

Không còn là các map được cài đặt sẵn bên trong ECU nữa mà có thể tùy chỉnh thông qua các núm vặn trên ECU tương ứng với góc đánh lửa, xăng cầm chừng, xăng ga đầu, xăng ga cuối, gồm nhiều nấc cộng (+) trừ (-) khác nhau.

Loại này có thể phù được với nhiều kiểu cấu hình khác nhau.

VD: ECU Aracer Mini 4, có 4 núm vặn điều chỉnh và có 5 nấc cộng (+) và 3 nấc trừ (-), đủ để người dùng tinh chỉnh trong một khoảng cho phép.

Giá khoảng tầm 2 đến 4 triệu.

ECU độ Cấp 4 (thông dụng nhất)

Các thông số cài đặt trên ECU được quản lý bằng phần mềm và thông qua việc kết nối với máy tính hoặc điện thoại (smart phone), cho phép người dùng can thiệp rất sâu để canh chỉnh, phù hợp với nhiều cấu hình phức tạp và cho độ chính xác ở mức cao nhất.

VD: Aracer Mini 5, Aracer RC2, Aracer RC1, BRT, Apitech, Redleo và còn nữa.

Giá của loại này có sự chênh lệch rất lớn, tầm 3 triệu cho đến mười mấy triệu đối với Aracer RC2, Aracer RC1.

Ở tầm trung thì có Aracer RC Mini 5 hay Uma M5 có thể canh chỉnh thông qua điện thoại vô cùng tiện lợi.

Ngoài ra, một số loại ECU Cấp 3 và 4 còn có các tính năng mở rộng như: hiệu chỉnh cảm biến vị trí bướm ga (TPS), thay đổi nhiệt độ kích hoạt quạt két nước hay giới hạn ở bất cứ tua máy nào.

Nên xem

Đi Tour độ ECU là cách chơi nguy hiểm của Biker
Tiêu đề của bài này là quan điểm không chơi ECU độ của nhiều anh em thích chạy tour, đi phượt.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê