Cách dùng phanh xe tay ga đúng và an toàn

Cách dùng phanh xe tay ga đúng và an toàn

Đối với xe tay ga, không chỉ là phụ nữ mà nhiều anh em cũng có những cú ngã bất ngờ khi gặp tình huống khẩn cấp, lý do là chưa quen cách phanh xe làm sao cho đúng và an toàn.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của xe tay ga có thể hiểu đơn giản là sử dụng hệ thống côn (ly hợp) hoàn toàn tự động.

Nghĩa là xe tay ga thì chỉ cần vặn ga là là chạy và tăng tốc còn giảm ga thì tốc độ cũng giảm theo. Vì thế ngay khi khởi động, anh chị em nên lưu ý khi vặn ga, tránh trường hợp vì mất tập trung mà vặn quá mức hay con trẻ nghịch ngợm gây té ngã.

Ngoài ra, một trong những tình huống té ngã thường gặp khác là do không biết cách phanh trên xe tay ga làm sao cho đúng.

cach-dung-phanh-xe-tay-ga-dung-va-an-toan-1

Vì có cấu tạo lốp nhỏ và lực phanh hầu hết đều dùng bằng tay, nên khi gặp sự cố khẩn cấp, nhiều người sẽ bất ngờ và siết cả 2 phanh hết cỡ.

Tất nhiên, việc giảm tốc đột ngột như vậy dễ gây nên tình trạng xe bị trượt bánh, đảo tay lái, mất thăng bằng và sau đó là té ngã.

Xe tay ga cũng không thể nào giảm số để tận dụng lực gằn của động cơ để giảm tốc độ, vì thế xe cũng thường trôi đi nhiều hơn với xe số và xe côn tay.

cach-dung-phanh-xe-tay-ga-dung-va-an-toan-2

Theo nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ, thao tác phanh trên xe tay ga nên thực hiện từ bên trái (phanh sau) rồi đến bên phải (phanh trước), hơi ngược với các dòng xe còn lại.

Bởi vì độ trôi xe khi hạ ga đột ngột còn rất lớn, việc bóp phanh trái (tức là phanh sau) trước sẽ gằn bánh sau lại và giữ cố định theo hướng thẳng, chẳng may bóp phanh trước quá căng thì xe có thể bị trượt nhưng hạn chế tình trạng đảo tay lái qua hai bên.

Ngoài ra, thao tác khi phanh cũng nên tập luyện nhiều, không nên siết cứng 1 lúc cả 2 phanh, mà phải thực hiện theo nguyên tắc “siết mạnh dần”, ban đầu là bóp một lực nhẹ rồi sau đó tăng dần lên và siết hết.

Việc bảo dưỡng cũng cực kỳ quan trọng, nhất là bộ lốp, cũng cần được chú ý tới, bởi vì dù có thực hiện đúng các bước phanh an toàn mà lốp không bám đường thì trượt bánh gây té ngã là điều không tránh khỏi.

Một trường hợp thực tế là dì của mình đã phải bó bột ở chân vì lý do lốp trơn, chạy qua nắp cống bị trợt rồi té, chiếc đè lên chân, dù lúc đó chẳng có tình huống bất ngờ nào cả.

Chúc anh chị em luôn lái xe an toàn nhé!





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê