Các nhà thiết kế ô tô vẫn làm mô hình đất sét, dù công nghệ đã rất phát triển

Các nhà thiết kế ô tô vẫn làm mô hình đất sét, dù công nghệ đã rất phát triển

Mặc dù đã ở thời đại kỹ thuật số, nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn sử dụng mô hình đất sét trong việc thiết kế xe gần cả trăm năm qua và tất nhiên vẫn có nguyên nhân khiến phương pháp này khó bị thay thế.

Chuyên trang Car Insider cho biết, công nghệ kỹ thuật số có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các hình ảnh 3D của xe nhưng thực tế nó chỉ là dạng 2D nằm trong môi trường 3D.

cac nha thiet ke o to van lam mo hinh dat set du cong nghe da rat phat trien 2

Hình ảnh không mang đến tính thực tế, cũng không thể chạm vào và cảm nhận. Đôi khi một thiết kế hoàn hảo trong kỹ thuật số lại không phù hợp để hoàn thiện sản phẩm.

Chính vì vậy, sử dụng mô hình đất sét là cách tốt nhất để thể hiện rõ hình ảnh của một chiếc ô tô, đất sét cũng cho phép các nhà thiết kế điều chỉnh mô hình một cách nhanh chóng.

cac nha thiet ke o to van lam mo hinh dat set du cong nghe da rat phat trien 3

Ngoài ra, mô hình đất sét còn giúp các nhà thiết kế thử nghiệm tính khí động học của xe ở trong hầm gió thực tế, từ đó đưa ra được những điều chỉnh phù hợp đến từng chi tiết.

Trong khi để chạy thử nghiệm khí động học của ô tô bằng phần mềm kỹ thuật số thì các hãng xe phải tốn cả ngàn USD trong một giờ.

Mô hình bằng đất sét cũng cho các nhà thiết kế cái nhìn thực tế nhất của mô hình xe dưới ánh sáng tự nhiên. Điều mà chẳng có hình ảnh kỹ thuật số nào làm được.

cac nha thiet ke o to van lam mo hinh dat set du cong nghe da rat phat trien 4

Được áp dụng lần đầu bởi General Motors vào những năm 1930, mô hình xe bằng đất sét có lợi thế hơn hẳn so với phương pháp truyền thống là ghép những miếng thép lại với nhau rất tốn thời gian.

Sau đó nó đã được gần như tất cả các hãng xe áp dụng, mặc dù một mô hình đất sét có thể tiêu tốn cả trăm ngàn USD của hãng xe, nhưng phương pháp này vẫn sẽ tồn tại trong nhiều năm nữa nhờ những các ưu điểm của nó.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê