Bất ngờ vì Desmo không phải do Ducati phát minh ra

Bất ngờ vì Desmo không phải do Ducati phát minh ra

Một trong những hãng xe được rất nhiều anh em ưa chuộng, không chỉ là vì thiết kế đẹp dù là dòng xe nào đi nữa, mà khối động cơ cũng mang nhiều nét đặc trưng mang lại cảm xúc khó tả.

Một bài viết hay nữa mình sưu tầm được từ A.M Passion, anh em có thể tìm trang này, có nhiều thông tin rất hay về xe mô tô.

Desmodromic Valve Train

Một trong những dấu ấn mang đậm phong cách Ducati là sẽ cần phải thực hiện Desmo sau một quãng đường nhất định, để động cơ có thể hoạt động ổn định nhất.

Thế nhưng, quay về lịch sử của Desmo thì không phải do Ducati phát minh ra.

Hệ thống desmodromic được phát minh bởi Daimler-Benz và được ông sử dụng lên động cơ V-Twin trên xe hơi năm 1889.

Ducati lần đầu áp dụng desmo lên xe của họ là chiếc Ducati 125 bởi Taglioni vào năm 1955.

bat-ngo-vi-desmo-khong-phai-do-ducati-phat-minh-ra

Desmodromic hoạt động như thế nào?

Cam cò, xupap của các hãng xe khác thì mở bằng gối cam đè xuống và đóng bằng lò xò hồi đẩy ngược xupap đi lên lại.

Còn Desmo không đóng bằng lò xo, nó có hẳn 1 cái cò đóng và gối cam phục vụ cho việc đóng xupap.

Mặt lợi: xupap đóng mở cực kỳ chính xác, đúng chu kỳ ko lệch pha. Do đó nếu so sánh với các máy V hãng khác, máy Ducati xupap đóng mở chính xác 1 phần giúp tua máy cao hơn các máy V khác, tua cao => tăng mã lực.

Mặt hại: chi phí sản xuất cao hơn các khi đóng bằng lò xo. Do đó, xe Ducati thường có giá thành cao hơn. Máy Ducati cần bảo dưỡng định kỳ rất chuẩn.

bat-ngo-vi-desmo-khong-phai-do-ducati-phat-minh-ra-1

Một là máy Ducati trước đời superquaddro xài dây curo cần thay định kỳ nếu không rất dễ bị đứt. Hai là hệ thống desmo cần canh chỉnh khe hở chuẩn thì máy chạy mới mạnh.

Thực tế, mình cũng đã từng chạy thử vài xe Ducati thì đúng là có cảm giác như vậy thật, một chiếc khi đã tới hạn Desmo chạy rất khác so với khi đã Desmo xong. Sức mạnh và độ bốc có sự khác biệt rất rõ rệt.

Anh em chuẩn bị mua Ducati nên lưu ý tới số quãng đường (km) bảo dưỡng, nhất là các máy xài dây curo.

Thế hệ thứ 4 của Multistrada trang bị động cơ V4, cấu hình giống như Panigale V4, tuy nhiên động cơ V4 trên Multis không dùng hệ thống desmo nữa, thay vào đó sử dụng lò xo để đóng xupap.

bat-ngo-vi-desmo-khong-phai-do-ducati-phat-minh-ra-3

Có thể nói, Multistrada là dòng xe touring, được sử dụng cho 1 hành trình dài mà không cần bảo trì thường xuyên (khoảng cách bảo trì xa hơn), cứ thay nhớt hay thay thế mấy cái nhỏ như lọc gió bugi và bào thôi.

Một phần nữa cũng giúp giá thành nhẹ hơn, giảm được chi phí sản xuất, dồn tiền qua nâng cấp công nghệ hỗ trợ người lái, dàn chân.

Cho nên, những mẫu xe Ducati thường có giá rất cao cũng là có lý do, tiền nào của đó, họ rất biết ra ngân sách cho một sản phẩm và sử dụng triệt đế.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê