Tìm hiểu về hiện tượng hở bạc của ô tô, xe máy

Tìm hiểu về hiện tượng hở bạc của ô tô, xe máy

Nghe nhiều đến chuyện xe bị hở bạc nhưng mình tin rằng không phải anh em nào cũng biết rõ về hư hỏng này.

Hở bạc là một hư hỏng thường xuất hiện ở những chiếc xe không được bảo dưỡng và thay nhớt đầy đủ, dễ nhận biết nhất là việc xe xả ra khói trắng.

tim hieu ve hien tuong ho bac cua o to xe may 2

Thực chất, bạc piston hay gọi theo từ ngữ chuyên ngành là xéc măng, là bộ phận cực kỳ quan trọng của động cơ và nó nằm ở các rãnh trên đầu mỗi piston.

Xéc măng thường được làm từ chất liệu gang xám hoặc gang hợp kim hay hạt thép mịn, giúp nó chịu được nhiệt độ cao, ma sát và áp suất lớn. Dù vậy nó vẫn dễ gặp hư hỏng.

tim hieu ve hien tuong ho bac cua o to xe may 3

Xéc măng có nhiệm vụ làm kín xi-lanh để giúp tạo tỉ số nén cho động cơ, không để nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài hoặc nhớt có thể đi vào buồng đốt...

Như vậy, hở bạc chính là hiện tượng mà các xéc măng trên piston không còn kín khít với thành xi-lanh nữa, dẫn đến buồng đốt của xe bị giảm tỉ số nén, rò rỉ nhiên liệu và từ đó dẫn đến xe bị giảm công suất.

Ngoài ra, khi xéc măng bị hở thì nhớt bên dưới sẽ có thể đi vào buồng đốt và bị đốt cháy, dẫn đến khói xả ra sẽ có màu trắng. Nhớt cũng làm bugi gặp hư hỏng.

Lúc này xe chạy sẽ bị ì, tăng tốc chậm và động cơ phát ra những tiếng kêu bất thường.

tim hieu ve hien tuong ho bac cua o to xe may 4

Nguyên nhân chủ yếu khiến xéc măng gặp hư hỏng là do thiếu nhớt, nhớt đã quá cũ hoặc sử dụng những loại nhớt không phù hợp, làm các xéc măng nhanh bị mài mòn. Một số nguyên nhân khác như không roda xe kỹ hoặc để muội than bám quá nhiều làm xước xi-lanh.

Một chiếc xe bị hở bạc muốn khắc phục thì chỉ có cách làm lại máy, thay mới các xéc măng và cả piston hay xi-lanh nếu như cần. Tóm lại sẽ tốn khá nhiều chi phí.

Chính vì vậy, dù là sử dụng ô tô hay xe máy thì anh em cũng phải bảo dưỡng xe đầy đủ và quan trọng là thay nhớ đúng định kỳ.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê