Sai lầm khi nghĩ xe máy chạy đường dài là phải thay nhớt đặc

Sai lầm khi nghĩ xe máy chạy đường dài là phải thay nhớt đặc

‘Nhớt đặc giúp xe vận hành êm ái hơn khi chạy đường dài’ là những lời mà anh em vẫn thường truyền tai nhau. Thực tế điều này chưa đúng.

Giải thích cho nhiều anh em chưa hiểu, nhiều người hiện nay trước khi sử dụng xe chạy đường dài đã chọn thay những loại nhớt có độ đặc 40 hoặc 50 để động cơ được êm hơn.

sai lam khi nghi xe may chay duong dai la phai thay nhot dac 2

Vì nghĩ khi xe chạy đường dài động cơ sẽ rất nóng, điều này làm nhớt dễ bị loãng đi và giảm dần khả năng bôi trơn. Sử dụng nhớt đặc hơn một cấp giúp động cơ có nóng lên thì nhớt cũng không quá loãng và vẫn đảm bảo khả năng bôi trơn.

Tuy nhiên điều trên hoàn toàn có thể là sai lầm, bởi việc sử dụng cấp nhớt bao nhiêu còn phụ thuộc vào dòng xe và thời gian chiếc xe đó đã hoạt động.

Đồng ý, nhớt đặc khi đổ vào động cơ sẽ giúp máy hoạt động êm hơn nhưng đi kèm với đó là những rủi ro rất lớn.

sai lam khi nghi xe may chay duong dai la phai thay nhot dac 3

Đầu tiên là nhớt đặc sẽ khó di chuyển đến khắp các chi tiết trong một động cơ mới, khi mà các khe hở còn quá nhỏ và điều này sẽ dẫn đến nhiều chi tiết không được bôi trơn đầy đủ và dẫn đến hư hỏng.

Nhớt đặc còn làm động cơ bị giảm công suất do lực cản từ nhớt là lớn hơn. Ngoài ra, chưa chắc động cơ đã có thể tản nhiệt tốt khi sử dụng nhớt đặc.

Chính vì vậy, việc sử dụng cấp nhớt nào phải phụ thuộc vào quy định của từng nhà sản xuất, giống như xe của Honda và Yamaha thì được khuyến cáo sử dụng nhớt 30, trong khi xe của Suzuki lại được khuyên sử dụng nhớt 40.

sai lam khi nghi xe may chay duong dai la phai thay nhot dac 4

Ngoài ra, những loại nhớt tổng hợp hiện nay còn có rất nhiều phụ gia cao cấp trong đó, nó giúp nhớt duy trì độ đặc ổn định ngay cả khi động cơ nóng lên. Anh em có thể sử dụng các loại nhớt tổng hợp cho những chuyến đi dài.

Nhớt đặc chỉ nên được sử dụng với những chiếc xe đã sử dụng lâu ngày, động cơ đã cũ nhưng chưa từng được ‘đại tu’ bảo dưỡng.

Lý do là động cơ đã được sử dụng nhiều các chi tiết bên trong sẽ dần bị bào mòn, khe hở giữa các chi tiết sẽ càng lớn. Lúc này việc sử dụng nhớt đặc giúp động cơ hoạt động êm ái hơn mà vẫn đảm bảo được khả năng bôi trơn.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê