Bắt bệnh động cơ thông qua màu sắc của đầu bugi

Bắt bệnh động cơ thông qua màu sắc của đầu bugi

Là bộ phận đánh lửa trong động cơ bugi chịu tác động trực tiếp từ nhiệt độ cũng các thay đổi bên trong xi-lanh, chính vì thế nó cũng giúp anh em biết được tình trạng bên trong buồng đốt.

Cách kiểm tra tình trạng động cơ thông qua bugi cũng rất đơn giản, chỉ cần tháo bugi ra để xem phần đầu đánh lửa của nó.

Nếu phần đầu bugi có màu gạch đỏ thì xin chúc mừng, buồng đốt động cơ vẫn đang hoạt động tốt.

bat benh dong co thong qua mau sac cua dau bugi 2

Bugi ướt do nhiên liệu: chứng tỏ quá trình cháy chưa đốt hết được nhiên liệu đưa vào, nguyên nhân có thể là do hệ thống đánh lửa gặp sự cố hoặc do bugi thay thế không phù hợp.

Bugi bán đầy muội than: đây là nguyên nhân thường thấy khi động cơ bị dư xăng, kim phun hỏng hoặc do xe vận hành ở tốc độ thấp trong thời gian dài.

bat benh dong co thong qua mau sac cua dau bugi 3

Có dầu đen bám trên bugi: dấu hiệu cho thấy động cơ đã bị hở bạc (xéc-măng bị hở làm nhớt bôi trơn đi vào buồng đốt). Thường lúc này anh em sẽ còn thấy xe xả ra khói trắng ám xanh. Đây là một hư hỏng nặng nên đưa ngay đến các trung tâm để sửa chữa.

Vỡ sứ truyền nhiệt: thường anh em sẽ thấy có ở đầu bugi có một lớp sứ bao quanh điện cực ở giữa, nếu nó bị vỡ thì rất có thể thời điểm đánh lửa chưa đúng hoặc do đổ nhầm xăng có chỉ số octan quá thấp. Tất nhiên lúc này cũng cần phải thay mới lại bugi.

Cháy điện cực: có thể là do thiếu xăng hoặc do bugi đánh lửa sớm, dẫn đến nhiệt độ trong động cơ tăng cao. Với điều kiện làm việc này bugi sẽ nhanh chóng hư nên anh em cần sớm tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó.

bat benh dong co thong qua mau sac cua dau bugi 4

Còn nhiều nguyên nhân khác nữa nhưng trên đây là những tình trạng thường gặp nhất mà anh em có thể đoán bệnh động cơ thông qua bugi xe.

Chỉ cần biết tháo bugi ra thì anh em hoàn toàn có thể tự kiểm tra được. Cũng nhớ thay bugi đúng định kỳ nhé.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê