5 thuật ngữ phổ biến của xe điện và những quan niệm sai lầm của một số anh em

5 thuật ngữ phổ biến của xe điện và những quan niệm sai lầm của một số anh em

Xe điện hay còn gọi là EV, là chủ đề rất được quan tâm ngày nay. Các loại xe sử dụng động cơ điện cũng dần trở nên phổ biến, từ các hãng sản xuất xe có tiếng và các thương hiệu khởi nghiệp.

Phân khúc xe điện dường như vẫn còn khá mới, nên nhiều anh em có lẽ vẫn còn chưa hiểu rõ các thuật ngữ về EV.

Trích dẫn từ InsideEVs, dưới đây là 5 thuật ngữ phổ biến trên xe điện mà anh em nên biết.

Phanh tái tạo

Nói về xe điện, anh em sẽ thường nghe đến thuật ngữ phanh tái tạo.

Hệ thống này là gì và hoạt động như thế nào?

Khi anh em muốn dừng một chiếc xe thông thường, việc cần làm là phải nhả ga và dùng phanh. Kẹp phanh sẽ ma sát với đĩa rồi làm giảm tốc độ.

Trên xe điện EV, khi nhả ga, anh em có thể khai thác năng lượng của một chiếc xe đang chuyển động để tạo ra điện và sạc lại cho pin.

5-thuat-ngu-pho-bien-cua-xe-dien-va-nhung-quan-niem-sai-lam-cua-mot-so-anh-em

Phạm vi (Range)

Phạm vi hoạt động là điều thường nghe nói và được quan tâm nhất khi nhắc đến xe điện. Đây cũng là mục tiêu mà các nhà sản xuất luôn ngày một cải tiến, để cho xe điện có thể đi xa hơn chỉ với 1 lần sạc.

Chất lượng của một chiếc xe điện cũng được xác định bởi quãng đường hoặc hiệu suất.

Nếu muốn phạm vi tiếp cận tối đa, hãy hy sinh hiệu suất (chạy tốc độ chậm và đều) và ngược lại, thích cảm giác tăng tốc hay chạy nhanh thì quãng đường đi được sẽ ngắn hơn.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động như là thời tiết, địa hình…

Quá trình sạc pin

Ở những chiếc xe thông thường, việc tiếp nhiên liệu rất dễ dàng, chỉ cần đến chỗ máy bơm, lắp vòi phun vào là xong.

Tuy nhiên, khái niệm về sạc EV phức tạp hơn một chút. Chúng không thể đầy trong vài phút. Trên thực tế, quá trình này có thể mất cả ngày.

Nói một cách đơn giản, quá trình sạc pin thường như thế này - khi pin ở mức thấp nhất, tốc độ sạc sẽ rất nhanh. Tuy nhiên, điện năng cung cấp cũng giảm dần.

Ví dụ, ở mức 5%, công suất được cung cấp có thể đạt 200 kW. Nhưng sẽ giảm từ từ xuống 190 kW, 180 kW, …

Khi đạt đến 90%, công suất có thể chỉ còn khoảng 20 hoặc 30 kW. Đây là lý do tại sao quá trình sạc EV mất nhiều thời gian.

5-thuat-ngu-pho-bien-cua-xe-dien-va-nhung-quan-niem-sai-lam-cua-mot-so-anh-em-1

Những từ viết tắt

ICE ở đây là viết tắt của Internal Combination Engine hay còn gọi là động cơ đốt trong.

ICE dùng để chỉ các dòng xe sử dụng nhiên liệu thông thường, chẳng hạn như xăng, dầu diese... Từ viết tắt này thường được sử dụng để so sánh EV.

Với xe điện thì có khá nhiều từ viết tắt.

Ví dụ, có BEV (Battery Electic Vehicle), là một loại xe chạy điện thuần túy kết hợp với xăng hoặc dầu diesel, chỉ dùng pin như một nguồn năng lượng chính.

Sau đó là PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle), thường kết hợp động cơ điện với động cơ xăng. Dung lượng pin không lớn như EV thuần túy, nhưng hỗ trợ rất tốt cho động cơ xăng, giúp tiết kiệm xăng và tăng khả năng tăng tốc.

5-thuat-ngu-pho-bien-cua-xe-dien-va-nhung-quan-niem-sai-lam-cua-mot-so-anh-em-2

kW so với kWh

Kilowatt (kW) và kilowatt-giờ (kWh) là những thuật ngữ thường bị nhầm lẫn, mặc dù chúng có các định nghĩa hoàn toàn khác nhau.

Đơn vị kW được sử dụng để xác định công suất hoặc cường độ. Ví dụ, Nissan LEAF có công suất 80 kW, tương đương 108 mã lực.

Thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng để sạc điện, như đã nói về việc sạc pin ở trên.

Trong khi đó, kWh được sử dụng khi xác định dung lượng năng lượng của pin. Ví dụ, dung lượng pin là 26 kWh.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê