3 bài học cho kỹ năng quan sát và phán đoán – Better Biker #10

3 bài học cho kỹ năng quan sát và phán đoán – Better Biker #10

Một trong những kỹ năng quan trọng khi chơi xe, chạy xe liên quan mật thiết đến an toàn của anh em chính là quan sát và phán đoán tình huống để xử lý. Những bài học này anh em có thể tự tập dễ dàng.

Quan sát đầu người lái và gương hậu của mình

3 bai hoc cho ky nang quan sat va phan doan better biker 10 1
Người lái có xu hướng quay đầu về hướng rẽ trước khi hành động

Thông thường, gần như tất cả các biker trước khi có ý định chuyển hướng di chuyển sẽ có sự di chuyển phần đầu. Hành động này thường là để ngó qua gương hậu của họ và chuyển hướng.

Chính vì thế, đầu tiên anh em phải giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe khi vận hành. Quá trình quan sát phía trước hãy chú ý nhiều hơn đến đầu người lái, khi nhận thấy có chuyển động, anh em phải nhanh chóng tìm hướng xử lý.

Nên xem

Kỹ năng quan sát khi chạy xe máy đi tour - Touring Skills #9
Không chỉ đơn giản chỉ nhìn đường là xong, mà kỹ năng quan sát sẽ gồm hết tất cả những gì anh em thấy được rồi sau đó phải kết hợp kỹ năng đi tour để còn kịp xử lý.

Ví dụ họ ngó đầu qua bên trái, anh em sẽ có hai phương án.

Một là giảm tốc độ, giữ nguyên hướng di chuyển của mình và nhường đường.

Hai là giảm tốc độ, quan sát gương hậu bên phải của mình và đá tín hiệu xi-nhan phải, lách qua họ.

Tránh bị “bánh mì kẹp thịt”

3 bai hoc cho ky nang quan sat va phan doan better biker 10 2
Đừng đưa mình vào thế bí nha anh em 

Dễ hiểu hơn là anh em đừng để bản thân nằm giữa bất cứ thứ gì khác. Cụ thể như chen giữa hai xe, chen giữa xe và lề đường.

Ở cái thế này 90% là thương tích và rất khó để xử lý kiếm đường thoát.

Ví dụ: khi trước mặt anh em thấy có hai xe lớn đang chạy song song nhau, hoặc hai xe nhỏ cũng thế.

Đừng vượt, đừng chen giữa, hãy nháy đèn liên tục và bấm còi để cảnh báo họ nhường đường.

Trường hợp mà họ không nhường đường cho anh em, thì đọc cách xử lý ở link bên dưới đây nhé.

Nên xem

Bị xe lớn ép khi vượt và cách xử lý - Bào Tour #8
Tham gia giao thông tại Việt Nam có thể ví như một thử thách thật sự mà anh em mình đối diện mỗi khi ra đường. Chuyện bị xe lớn xe nhỏ tạt đầu, ép hay gọi chung là cà khịa hết sức bình thường.

Phanh khẩn cấp, bẻ lái trái hay phải?

3 bai hoc cho ky nang quan sat va phan doan better biker 10 3
Bẻ lái gấp sẽ giúp anh em có thêm góc thoát khi cần thiết 

Anh em thường có thói quen phanh khẩn cấp là giữ cứng tay lái và giữ luôn cái hướng di chuyển đó.

Thực ra giữ được thế là tốt, nhưng cần nâng cấp trình độ lên, việc phanh gấp rồi bẻ lái trái hoặc phải sẽ giúp anh em mở thêm lối thoát khi cần thiết.

Kỹ năng này anh em chỉ có thể tập từ từ. Bắt đầu từ việc phanh gấp ở tốc độ thấp rồi nâng cao dần. Khi tập phải giả định bên trái hoặc phải có vật cản và bẻ lái gấp về phía còn lại.

Chúc anh em nâng cao được kỹ năng!

Nên xem

Những lỗi nghiêm trọng khi phanh khẩn cấp - Riding Skill #11
Nhiều anh em vẫn nghĩ cách phanh của mình là đúng. Cho đến khi thực hành thực tế, họ đã nhận ra cái sai của mình.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê