Vì sao công ty Trung Quốc thống lĩnh thị trường smartphone Ấn Độ?

Vì sao công ty Trung Quốc thống lĩnh thị trường smartphone Ấn Độ?

Công ty công nghệ Xiaomi đã dẫn đầu thị trường smartphone giá rẻ tại Ấn Độ vài năm trở lại đây. Krutika Pathi, cây viết tại BBC đã trò chuyện với chuyên gia công nghệ để tìm ra lý do cho sự thành công này.

15 phút! Đó là khoảng thời gian mà chiếc smartphone mới nhất của Xiaomi, chiếc Redmi Note 8 được bán sạch trong chương trình “flash sale” trực tuyến hôm thứ 2 qua.

Nên xem

Redmi Note 8 ra mắt thị trường Việt Nam: 4 camera 48MP, 2 mặt kính, chip rồng
Tiếp nối thành công dòng Redmi Note 7, Xiaomi tiếp tục mang Redmi Note 8 về Việt Nam. Đây là chiếc máy 4 camera, trong đó có 1 camera 48MP, sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon.

Nhưng bạn biết đó, đây không phải là một điều bất thường trong số những sản phẩm của công ty, nó là chiến lược hàng đầu của công ty tại thị trường Ấn Độ.

"Bạn cần đăng ký trên mạng trước sau đó theo dõi, chờ đợi đợt giảm giá mở ra, và “hốt” nó!” Mala Bhargava, một cây viết công nghệ nói với BBC.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 1
Redmi Note 8 - Ảnh:Thanh Long

Trong khi những thiết bị di động của Xiaomi vẫn được bán tại các cửa hàng, thì những mẫu mới đều được đem bán trước trên mạng, vốn chiếm hơn một nửa doanh số sản phẩm.

“Cộng đồng trực tuyến mà thương hiệu này (Xiaomi) tích lũy được thật đáng kinh ngạc” Jayanth Kolla, một đối tác tại Convergence Catalyst cho biết.

Nên xem

Redmi Note 8 Pro ra mắt thị trường Việt Nam: Camera 64MP, 2 mặt kính, pin lớn
Cuối cùng thì Xiaomi cũng mang Redmi Note 8 Pro, chiếc điện thoại với camera khủng 64MP về Việt Nam, không chỉ vậy, nó còn được trang bị con chip chuyên game mới nhất của Mediatek.

Khi Xiaomi thâm nhập thị trường Ấn Độ vào thời điểm 2015, Kolla cho biết, họ không đầu tư mạnh vào hệ thống cửa hàng, mà thay vào đó là bán online, giúp giảm chi phí để giữ cho giá thiết bị rẻ.

Anh nói thêm, sự xuất hiện của Xiaomi trên thị trường trực tuyến giúp thương hiệu thu hút được nhiều tín đồ, tạo nền tảng chắc chắn để trở thành người chơi nghiêm túc khi thị trường Ấn Độ đang thay đổi.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 2
Redmi Note 8 có một màn hình xem nội dung khá ổn - Ảnh:Thanh Long

Công ty Trung Quốc giờ đây đã kiểm soát hơn một nửa thị trường điện thoại thông minh đang phát triển của Ấn Độ với hơn 450 triệu người dùng, ước tính giá trị khoảng 8 tỷ USD.

Và Xiaomi, một thương hiệu được cho là đang đứng phía sau "anh chàng tội nghiệp iPhone", đã dẫn đầu thị trường khi nằm trong tay 28% thị phần cả thị trường smartphone Ấn Độ.

Nên xem

Redmi Note 8 Pro: Mở hộp bản chính hãng bán ra tại Việt Nam
Redmi Note 8 Pro là chiếc smartphone mới hướng đến người dùng yêu thích chụp ảnh với camera 64MP cùng vi xử lý chuyên game Helio G90T với thiết kế tản nhiệt như dòng máy chơi game cao cấp.

Đây là một bước tăng trưởng mạnh mẽ cho một công ty vốn chỉ nắm 3% thị trường vào thời điểm 2016, chỉ 3 năm về trước.

Xiaomi bắt đầu với những chiếc điện thoại giống iPhone, thậm chí những thiết bị này còn bị đem ra so sánh với đồ của Apple và bị chê bai vì điều đó, Bhargava nói.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 3
- Ảnh:Internet

Thế nhưng những thiết bị của họ không hoàn toàn giống iPhone. Bởi nó có những tính năng đi cùng với phần cứng có thể giúp người dùng Ấn Độ thấy rằng họ “có lời” với những gì mà họ bỏ qua.

Chiếc smartphone cao cấp dòng Redmi có camera lên đến 64MP nhưng có mức giá khá rẻ, chỉ 9.999 Rupee ~ 3,3 triệu đồng và bản cao nhất là 17.999 Rupee ~ 5,9 triệu đồng.

Nên xem

Redmi 8 ra mắt thị trường Việt Nam: dùng cổng USB-C, pin siêu khủng, camera kép
Gây bất ngờ, Xiaomi mang Redmi 8 về Việt Nam cùng với 2 chiếc Redmi Note cao cấp hơn. Chiếc máy có thiết kế đẹp, 2 camera, sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon.

Người tiêu dùng Ấn Độ nhanh chóng hướng về những chiếc smartphone vốn có thiết kế đẹp như iPhone nhưng mức giá chỉ bằng 1/3.

Ai cũng muốn có một chiếc iPhone, nhưng khi những thiết bị có diện mạo gần giống như nhau, người ta sẽ nhắm đến thứ họ thật sự có thể sở hữu, Kolla nói.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 4
Xiaomi Mi 5 vs iPhone 6S - Ảnh:Androidpit

Một điểm đáng lưu ý mà đội ngũ của anh đã phát hiện ra đó chính là người tiêu dùng Ấn Độ thường nâng cấp lên những chiếc smartphone “cao cấp” của Samsung hay Apple khi thu nhập của họ tăng lên.

“Cách họ tiếp cận (thị trường) với mức giá của mình giúp giải thích vì sao họ trở nên phổ biến tại Ấn Độ, người tiêu dùng có những tính năng tốt hơn trước đây nhưng vẫn có mức giá hấp dẫn”, Kolla nói.

Nên xem

Redmi 8A ra mắt thị trường Việt Nam: Pin khủng, sạc nhanh, giá rẻ, bán từ hôm nay
Xiaomi tiếp tục dội bom thị trường di động Việt Nam với Redmi 8A, một con bài có thể xô ngã mọi đối thủ ở phân khúc 2,5 triệu đồng với hàng loạt tính năng đỉnh.

Một lý do khác cho sự trỗi dậy của Xiaomi và những thương hiệu smartphone Trung Quốc khác đó chính là sự sụp đổ từ từ của các thương hiệu nước nhà bởi thiếu hỗ trợ mạng di động 4G.

“Đã có lúc những thương hiệu Ấn Độ như Micromax dẫn đầu thị trường”, Neil Shah, nhà phân tích công nghệ tại Counterpoint Research nói.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 5
Smartphone của Micromax - Ảnh:Android Authority

“Nhưng mọi thứ đã thay đổi đâu đó khoảng 2016 và 2017 khi mạng 4G được giới thiệu tại Ấn Độ”, Neil nói thêm.

Ở thời điểm mạng 4G du nhập thị trường Ấn Độ, các công ty Trung Quốc đã thành công với những chiếc smartphone giá rẻ với công nghệ 4G và bán tốt chúng tại quê nhà.

Nên xem

Trên tay bộ đôi Realme 5/5 Pro vừa được chính thức ra mắt tại Việt Nam
Realme 5 và Realme 5 Pro sở hữu ngoài hình khá bắt mắt với mặt lưng được in các hoạ tiết 3D, mẫu Realme 5 Pro còn gây ấn tượng với cụm camera 48MP. 

Đây là tiền đề giúp các công ty này dễ dàng chuyển đổi các thiết bị từ 3G sang 4G cho thị trường Ấn Độ, nó đã giết chết các thương hiệu nước nhà Ấn Độ, Shah nói.

Thế nhưng sự cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ vẫn cực kỳ khốc liệt và không có một công ty nào thống trị được lâu.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 6
Thị phần Xiaomi so với các đối thủ - Ảnh:Internet

Thị phần Xiaomi trên thực tế chỉ mới vẫn giữ con số 28% kể từ cuối năm ngoái. Samsung đứng ngay phía sau với 25% và thương hiệu Trung Quốc khác như Realme đang dần trở nên phổ biến.

Điều này có thể lý giải vì sao Xiaomi bước một bước vào thị trường smartphone cao cấp hồi đầu năm nay với dòng sản phẩm mới: K-20 Series.

Nên xem

Realme X2 sắp ra mắt ngày mai có gì ngon hơn Realme X và Realme XT?
Realme X2 có thể mang trên mình những nâng cấp lớn so với Realme XT (ra mắt trong tháng này) cùng Realme X hồi tháng 5 qua.

"Vài năm về trước, thị phần cao cấp chỉ chiếm 3-4%, nhưng giờ đây nó đã tăng lên”, giám đốc Xiaomi Ấn Độ, Manu Jain, nói trong một buổi phỏng vấn với tờ báo địa phương hồi tháng 7.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 7
Redmi K20 Premium Edition - Ảnh:Thanh Long

Ông nói thêm rằng công ty đang đặt mục tiêu khác ngoài thị phần điện thoại thông minh giá cả phải chăng mà công ty đang làm tốt.

Thế nhưng mức giá của Xiaomi từ 20.000 đến 30.000 Rupee không đặt hãng sản phẩm của hãng bên cạnh những thiết bị cao cấp như iPhone hay Galaxy vốn có mức giá cao hơn nhiều.

Nên xem

Đã có thể mua một chiếc iPhone XR được sản xuất tại Ấn Độ?
Cơ hội cho người dùng mua một chiếc iPhone XR không gắn mác gia công tại Trung Quốc đã đến khi Apple bắt đầu bán ra dòng sản phẩm được lắp ráp tại Ấn Độ.

Theo Kolla, các công ty Trung Quốc cần phải đẩy “giới hạn” của bản thân đi xa hơn nếu muốn ngồi chung mâm Samsung và Apple tại thị trường béo bở này.

Và rằng “nếu không cải tiến và mang đến những sản phẩm mới”, họ sẽ phải bán điện thoại giá rẻ trong một thời gian nữa”.

Vi sao cong ty Trung Quoc thong linh thi truong smartphone An Do 8
CEO Xiaomi, ông Lôi Quân (Lei Jun) - Ảnh:China Daily

Mời các bạn tham gia trang Tech Express để thảo luận và cập nhật tin tức mới nhất, hot nhất và thú vị trong mảng công nghệ cùng bọn mình nha.

Nguồn tham khảo: BBC




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê