Tính năng Night Shift trên iPhone thực chất chẳng giúp ích gì cho giấc ngủ cả

Tính năng Night Shift trên iPhone thực chất chẳng giúp ích gì cho giấc ngủ cả

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bật tính năng Night Shift hay không bật, tính trạng khó ngủ của bạn vẫn diễn ra như thường. 

Con người là những sinh vật có thị giác cao - một nửa bộ não của chúng ta dành để xử lý các thông tin thị giác và chúng ta chủ yếu dựa vào các dậu hiệu của thị giác để nhận thức cho hầu hết mọi thứ. Đó là một trong những lý do tại sao các bước sóng ánh sáng khác nhau có thể ảnh hưởng đến chung ta rất nhiều. 

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số bước sóng nhất định mà chúng ta cảm nhận là anh sáng xanh có thể gây ảnh hướng lớn đến việc sản xuất melatonin trong não của chúng ta. Theo một số khái niệm, nếu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình hơi xanh trước khi đi ngủ, bạn có thể sẽ khó đi vào giấc ngủ. 

Đây có lẻ là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải trong thời đại smartphone phát triển, nhiều nhà sản xuất màn hình và smartphone đã tạo ra các bộ lọc để hạn chế ánh sáng xanh. Ví dụ, Apple đã giới thiệu một tính năng trên iOS có tên Night Shift vào năm 2016 để thay đổi nhiệt độ màu của màn hình thành màu ấm hơn vào ban đêm. 

- Ảnh:Internet

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu gần đây từ Đại học Brigham Young (BYU) đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các bộ lọc ánh sáng xanh như vậy. Giáo sư tâm lý học BYU Chad Jensen và các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati đã so sánh kết quả giấc ngủ của ba nhóm đối tượng được thử nghiệm khác nhau. 

Nhóm đầu tiên sử dụng chức năng Night Shift được bật khi sử dụng điện thoại của họ, nhóm thứ hai không sử dụng tính năng Night Shift và nhóm thứ ba hoàn toàn không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Và kết quả là không có sự khác biệt rõ ràng giữa ba nhóm về tổng thời lượng ngủ, chất lượng ngủ, thức dậy sau khi bắt đầu ngủ và thời gian mọi người đi vào giấc ngủ. 

"Trong toàn bộ thử nghiệm, kết quả giữa ba nhóm là không có sự khác biệt" Jensen nói. "Thậm chí bật tính năng Night Shift không tốt bằng việc sử dụng  điện thoại mà không có tính năng này. 

Nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố khác quan trọng hơn ánh sáng xanh trong việc gây ra tình trạng khó ngủ. Một số yếu tố này bao gồm cả việc nhận thức và kích thích tâm lý, hay nói cách khác là những nội dung bạn xem hoặc làm trên điện thoại trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê