Samsung đang lạc hậu hơn Apple và các hãng khác vì mãi mê với chiếc điện thoại gập

Samsung đang lạc hậu hơn Apple và các hãng khác vì mãi mê với chiếc điện thoại gập

Bất chấp thị trường điện thoại thông minh trì trệ, Samsung vẫn bị ràng buộc với mảng di động trong khi các hãng khác đang chạy đua vào thị trường mới.

Theo Koreaherald, Samsung đang bị quá ám ảnh vào những mẫu smartphone màn hình gập trong khi thị trường smartphone đang trong thời kỳ bão hòa. Nhà sản xuất Hàn Quốc đang cố gắng làm ra những mẫu điện thoại màn hình gập thật tốt, nhưng tương lai của nó có hứa hẹn hay không vẫn là một điều chưa nói trước được. 

Trong khi đó, các hãng công nghệ khác đang dần chuyển sang chạy đua trong một lĩnh vực mới đó là Metavere và thực tế ảo VR. 

Leaker DylanDKT từng đưa ra nhận định rằng, suy nghĩ của Apple là "liệu điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ tiếp tục có chỗ đứng trên thị trường hay sẽ rơi vào tình trạng lỗi thời". Nói cách khác, có vẻ như Apple không chắc rằng thị trường điện thoại thông minh có thể gập lại sẽ được duy trì và có thể không có đủ người tiêu dùng ngoài kia sẵn sàng chi nhiều tiền cho những thiết bị này. Do đó, đến thời điểm hiện tại Apple vẫn chưa ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập của mình. 

- Ảnh:koreaherald

Trong khi đó, nhà Táo đang được cho là rục rịch chuẩn bị ra chiếc kính VR đầu tiên của mình, đi kèm với đó là một hệ sinh thái các ứng dụng AR/VR ở Apple Store.

Theo công ty theo dõi thị trường TrendForce Wednesday, Samsung vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh toàn cầu đứng đầu về thị phần vào năm 2021, nhưng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh tính theo doanh số chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù sự tăng trưởng dường như đã chửng lại đối với mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình, nhưng Samsung vẫn đang đặt rất nhiều hy vọng vào dòng điện thoại thông minh có thể gập lại để lấy lại động lực, mà không đưa ra các hướng đi lớn tiếp theo trong thế giới công nghệ chẳng hạn như các thiết bị XR để xâm nhập vào metaverse.

XR là viết tắt của thực tế mở rộng, là một thuật ngữ bao gồm thực tế tăng cường, thực tế ảo, thực tế hỗn hợp và mọi thứ ở giữa. Thuật ngữ này đã nổi lên như một khái niệm chính để hiểu khi đại dịch diễn ra, mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày đều di chuyển sang lĩnh vực trực tuyến hoặc metaverse.

Các đối thủ cạnh tranh của Samsung như Apple, Microsoft, Meta và Sony đang phát triển hoặc đã tung ra kính XR để đưa người dùng vào metaverse, nhưng Samsung vẫn giữ im lặng về tiến trình của mình. Không rõ liệu công ty có đang phát triển thiết bị XR hay không.

Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi Samsung phát triển thiết bị XR, công ty vẫn thiếu nội dung và nền tảng để tạo ra một hệ sinh thái metaverse.

- Ảnh:internet

“Các công ty công nghệ lớn, không phải là các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đang dẫn đầu các thiết bị XR vì họ có nội dung và nền tảng cần thiết. Google có hệ điều hành Android, Microsoft có Xbox và Sony có PlayStation". Kim Gwang-soo, nhà phân tích tại eBest Investment and Securities, cho biết rất rủi ro khi Samsung tung ra thiết bị XR là khá cao, vì vậy họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng điện thoại thông minh có thể gập lại.

Statista, một công ty dữ liệu thị trường của Đức, dự đoán rằng thị trường XR toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần lên 300 tỷ đô la vào năm 2024 từ 31 tỷ đô la vào năm 2021. Số lượng thiết bị XR, ở mức 10 triệu chiếc vào năm 2021, dự kiến ​​sẽ tăng lên 70 triệu đơn vị vào năm 2025. Đến năm 2030, các thiết bị XR dự kiến ​​sẽ thay thế một phần PC và điện thoại thông minh và trở thành thiết bị CNTT chủ đạo.

Để nắm bắt thị trường thiết bị XR đang bùng nổ, vào tháng 11, Samsung đã đầu tư muộn màng vào DigiLens, một công ty khởi nghiệp sản xuất kính XR có trụ sở tại California. Tuy nhiên, cuộc đua dành cho thiết bị XR đã bắt đầu, với những người chơi lớn đưa ra cam kết nghiêm túc để dẫn đầu.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng được tổ chức ở Las Vegas vào đầu tháng này, các thiết bị XR do các công ty Nhật Bản phát triển đã chiếm được sự chú ý. Tại sự kiện này, Sony đã trình làng kính VR chơi game PS VR2 gắn màn hình OLED hỗ trợ tốc độ khung hình mượt mà 120Hz, góc nhìn rộng 110 độ và độ phân giải 4K. Shiftfall, một công ty con của Panasonic, đã giới thiệu một thiết bị XR siêu nhẹ và siêu phân giải Meganex.

- Ảnh:internet

Trong khi đó, Apple dự kiến ​​sẽ giới thiệu một thiết bị XR vào quý 4 năm nay với trọng lượng chỉ 300-400 gram. Kính dự kiến ​​sẽ được trang bị chip mạnh mẽ như M1, màn hình 4K và cảm biến 3D theo dõi chuyển động.

Tại Meta, một chiếc kính VR cao cấp mới có tên mã là Project Cambria đang được phát triển, dự kiến ​​ra mắt trong năm nay. Thiết bị, được lắp đặt với các cảm biến bên trong, theo dõi các biểu hiện trên khuôn mặt của người dùng và mô tả chúng theo khuôn mặt của các nhân vật trong metaverse.

Các chuyên gia cho biết, để Samsung bắt kịp, họ phải tìm một “đối tác XR” với nội dung hoặc nền tảng để đổi lấy kiến ​​thức chuyên môn về chip, như ​​sự hợp tác giữa Qualcomm và Microsoft.

Qualcomm, nhà sản xuất chip viễn thông lớn nhất thế giới, đã hợp tác với Microsoft để xâm nhập thị trường metaverse. Dựa trên kinh nghiệm phát triển XR1 và XR2, chip cho các thiết bị AR và VR, Qualcomm đang phát triển một chip AR mới cho kính AR của Microsoft. Con chip mới sẽ cho phép kính AR của Microsoft tiêu thụ ít điện hơn, có nghĩa là thiết bị có thể trở nên nhẹ hơn nhiều với pin nhỏ hơn.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê