Mark Zuckerberg khoe loạt nguyên mẫu kính VR mà Meta đã phát triển

Mark Zuckerberg khoe loạt nguyên mẫu kính VR mà Meta đã phát triển

Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg và nhà khoa học trưởng của Reality Labs, Michael Abrash, cùng với các thành viên khác, đã trình bày công việc của họ tại một hội nghị bàn tròn ảo vào tuần trước.

Sự kiện tập trung vào những thiết kế mà Meta gọi là “cỗ máy thời gian”: những nghiên cứu về khái niệm dùng để thử nghiệm một tính năng cụ thể, như đèn nền siêu sáng hoặc màn hình có độ phân giải siêu cao.

- Ảnh:Theverge

Zuckerberg nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ chúng ta đang ở giữa một bước tiến lớn đối với chủ nghĩa hiện thực. “Tôi không nghĩ sẽ lâu như vậy cho đến khi chúng tôi có thể tạo ra những cảnh quay với độ trung thực hoàn hảo về cơ bản.” Công nghệ hiển thị không phải là mảnh ghép duy nhất chưa được giải quyết, nhưng đó là một lĩnh vực mà nghiên cứu phần cứng VR chuyên sâu của Meta giúp nó phát triển.

- Ảnh:Theverge

Zuckerberg nhắc lại kế hoạch xuất xưởng một chiếc kính thực tế ảo cao cấp có tên mã là Project Cambria vào năm 2022. Cambria hỗ trợ VR đầy đủ cũng như thực tế hỗn hợp, nhờ có camera độ phân giải cao có thể chuyển nguồn cấp dữ liệu video đến màn hình bên trong. Nó cũng sẽ xuất xưởng với tính năng theo dõi bằng mắt, một tính năng chính cho các kính thực tế ảo của Meta trong tương lai. Từ đó, Zuckerberg cho biết Meta đang lên kế hoạch cho hai dòng kính VR: một dòng sẽ vẫn rẻ và tập trung vào người tiêu dùng, như Quest 2 ngày nay và một dòng sẽ kết hợp công nghệ mới nhất của công ty, nhằm vào thị trường "chuyên nghiệp". Theo đó, công ty đã lên kế hoạch cập nhật cho Cambria và Quest 2, mặc dù những nguyên mẫu đó không được thảo luận trong cuộc gọi.

- Ảnh:Theverge

Kính VR của Meta nằm cùng với một dòng kính thông minh thực tế tăng cường riêng biệt, được dùng để chiếu hình ảnh vào thế giới thực thay vì chặn nó bằng màn hình. Meta gần đây đã thu hẹp lại thời gian ra mắt kính AR thế hệ đầu tiên của mình, VR đã tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn nhiều so với ảnh ba chiều AR. Nhưng các nguyên mẫu của Meta chứng minh công ty nghĩ rằng họ còn phải đi xa như thế nào.

Butterscotch là một nỗ lực nhằm tạo ra màn hình cho kính VR với chất lượng gần như võng mạc - thứ mà bạn có thể tìm thấy trong các kính VR cao cấp của các công ty như Varjo, nhưng không phải dòng hiện tại của Meta. Nó có thiết kế gọn gàng có thể di chuyển được và yêu cầu giảm gần một nửa trường nhìn 110 độ của Meta Quest 2. Nhưng nó cung cấp độ phân giải gấp khoảng 2,5 lần độ phân giải 1832 x 1920 pixel của Quest 2 trên mỗi mắt, cho phép người dùng đọc đường tầm nhìn 20/20 trên biểu đồ mắt. Zuckerberg cho biết nó cung cấp khoảng 55 pixel trên mỗi độ trường xem, hơi ngắn so với tiêu chuẩn võng mạc 60 pixel mỗi độ của Meta và thấp hơn một chút so với 64 pixel mỗi độ của Varjo.

- Ảnh:Theverge

Starburst thậm chí còn ít linh hoạt hơn Butterscotch nhưng thử nghiệm một bản nâng cấp ấn tượng tương tự. Thiết kế cồng kềnh sử dụng một đèn chiếu mạnh - cần có tay cầm để hỗ trợ cho trọng lượng của nó và tạo ra ánh sáng dải động cao (HDR) với độ sáng 20.000 nits. Zuckerberg cho biết: “Điều này thực sự không thực tế khi được coi là hướng sản phẩm cho thế hệ đầu tiên, nhưng chúng tôi đang sử dụng nó như một tấm thử nghiệm để nghiên cứu và tìm hiểu thêm,” Zuckerberg nói. “Mục tiêu của tất cả công việc này là giúp chúng tôi xác định con đường kỹ thuật nào sẽ cho phép chúng tôi thực hiện những cải tiến đủ có ý nghĩa để chúng tôi có thể bắt đầu tiếp cận chủ nghĩa hiện thực trực quan”.

Holocake 2 đi theo hướng ngược lại, khám phá các tùy chọn của Meta để làm cho tai nghe VR mỏng hơn và nhẹ hơn. Đây là thiết kế kế thừa cho thiết kế năm 2020 được xây dựng trên quang học ba chiều, một kỹ thuật bẻ cong ánh sáng cho phép một tấm nền gần như phẳng có thể tạo ra một thấu kính khúc xạ dày. Kết quả là nó có thể mỏng như kính râm, nhưng Meta vẫn đang nghiên cứu phát triển một nguồn sáng độc lập cung cấp năng lượng cho chúng, gần như chắc chắn là laser, không phải OLED thường được sử dụng ngày nay. Zuckerberg cho biết: “Chúng tôi sẽ cần phải thực hiện nhiều kỹ thuật để đạt được một tia laser khả thi cho người tiêu dùng đáp ứng các thông số kỹ thuật của chúng tôi: đó là an toàn, chi phí thấp và hiệu quả, đồng thời có thể phù hợp với một kính VR mỏng. “Thành thật mà nói, cho đến hôm nay, chúng tôi vẫn chưa tìm được nguồn laser phù hợp.”

Bài thuyết trình cũng thảo luận về Half Dome, một loạt nguyên mẫu dài hạn có thể thay đổi mặt phẳng tiêu cự tùy thuộc vào nơi người dùng đang nhìn. Các ống kính quang học đa tiêu cự này bắt đầu như một hệ thống cơ học phức tạp vào năm 2017 và sau đó chuyển sang một loạt các thấu kính tinh thể lỏng, theo nghiên cứu nội bộ của Meta, chúng có thể tạo ra ảo ảnh về độ sâu trong VR thuyết phục hơn (và thoải mái hơn về mặt thể chất).

- Ảnh:Theverge

Meta đã mô tả công nghệ của Half Dome là "gần như đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng" vào năm 2020, nhưng Zuckerberg đã phải tính toán lại nhiều hơn. “Công cụ này khá xa vời,” anh ấy nói khi trả lời câu hỏi về nhận xét “thời điểm vàng”. “Chúng tôi đang nghiên cứu về nó, chúng tôi thực sự muốn đưa nó vào một trong những bộ kính VR sắp tới, tôi tin rằng một lúc nào đó chúng tôi sẽ làm được, nhưng tôi sẽ không thông báo trước bất cứ điều gì ngày hôm nay.”

Reality Labs sẽ thảo luận thêm về nghiên cứu, bao gồm cách ghi lại cảnh quay trong thế giới thực một cách chính xác hơn cho thực tế hỗn hợp, tại triển lãm thương mại SIGGRAPH vào tháng 8.

Các thiết kế trên tồn tại dưới dạng phần cứng thực tế mà Zuckerberg đã giới thiệu ngắn gọn trong sự kiện. Nhưng Meta cũng tiết lộ một nguyên mẫu, được gọi là Mirror Lake, về cơ bản là đầy khát vọng và chưa bao giờ được chế tạo. Thiết kế trông giống như một cặp kính trượt tuyết hơn là phần cứng Quest cồng kềnh của Meta và nó sẽ kết hợp quang học mỏng của Holocake 2, khả năng HDR của Starburst và độ phân giải của Butterscotch. Abrash nói: “Nó cho thấy một hệ thống màn hình thế hệ tiếp theo hoàn chỉnh có thể trông như thế nào.

Ngoài các tính năng này, Mirror Lake sẽ bao gồm một màn hình hướng ra bên ngoài chiếu hình ảnh của mắt người dùng, giảm cảm giác tách biệt vật lý đối với những người bên ngoài tai nghe. Meta đã cho thấy tính năng hơi kỳ lạ này trong một mẫu thử nghiệm vào năm ngoái và có thể đây không phải là công ty duy nhất quan tâm đến khái niệm này: Apple được cho là đã xem xét một tính năng tương tự cho chiếc tai nghe được đồn đại của mình . Ý tưởng này được thiết kế riêng cho một thế giới thực tế hỗn hợp, nơi Meta đã đặt phần lớn vào tương lai của mình - nhưng ngày nay, công ty đang nhấn mạnh các bước gia tăng trong suốt chặng đường.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê