Lần đầu tiên Facebook báo cáo doanh thu giảm, dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy của các thế lực mới

Lần đầu tiên Facebook báo cáo doanh thu giảm, dấu hiệu cho thấy sự trỗi dậy của các thế lực mới

Chuỗi tăng trưởng doanh thu không ngừng kéo dài một thập kỷ của Facebook đã kết thúc.

Facebook ra đời đã mở ra một cuộc cách mạng internet hoàn toàn mới, khiến người dùng thay đổi cách giao tiếp trong xã hội. Kể từ khi bắt đầu phổ biến cho đến nay, Facebook đã có một chuỗi tháng ngày dài tăng trưởng không ngừng. Tuy nhiên, xoay quanh những lùm xùm trong những năm qua, cùng với sự xuất hiện của các thế lực mới như TikTok đã đe dọa sự thống trị của nền tảng mạng xã hội này.

Trong báo cáo mới nhất, Facebook đã báo cáo doanh thu sụt giảm lần đầu tiên của họ trong quý thứ 2/2022. Mức giảm 1% xuống còn 28,8 tỷ USD và dự đoán rằng quý 3 sẽ tiếp tục có thể giảm nhiều hơn nữa. 

Lợi nhuận tổng thể của công ty mẹ là Meta giảm 36% xuống còn 6,7 tỷ USD. Bộ phận Reality Labs chịu trách nhiệm xây dựng metaverse của  Mark Zuckerberg đã tiêu tốn 2,8 tỷ đô la trong quý. Sự sụt giảm này cho thấy thấy việc kinh doanh của Meta đang nhanh chóng trở nên khó khăn như thế nào trên mọi mặt trận.

- Ảnh:internet

Việc Apple tung ra tính năng "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi" trên iPhone đã khiến cho quảng của Facebook kém hiệu quả hơn nhiều và nó gây tổn thật ước tính lên đến 10 tỷ USD doanh thu của Meta chỉ trong năm ngoái. Ngoài ra, tình hình kinh tế đang chậm đi sau đại dịch khiến các nhà quảng cáo phải giảm chi tiêu của họ.

Trong khi đó, Meta đang gặp phải một đối thủ cạnh tranh rất lớn là TikTok buộc họ phải sắp xếp lại cả Facebook và Instagram để tập trung vào các tính năng phát video ngắn, hệ thống của hai mạng xã hội này sẽ ưu tiên đề xuất chúng cho người dùng.

- Ảnh:Theverge

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích, Zuckerberg nói rằng tỷ lệ nội dung mọi người xem trên Facebook và Instagram đến từ các tài khoản mà họ không theo dõi sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm tới. Ông nói, xây dựng AI cần thiết để biến điều đó thành hiện thực là một khoản đầu tư tốn kém.

Mặc dù doanh thu của Meta đang giảm, nhưng họ đã cố gắng tăng lượng người dùng hàng ngày của Facebook lên 3% - 1,97 tỷ người, trái ngược sự sụt giảm đáng lo ngại về lượng người dùng mà họ quan sát được vài quý trước. Meta báo cáo rằng 2,88 tỷ người hiện đang sử dụng bộ ứng dụng mạng xã hội bao gồm: Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, mỗi ngày, tăng 4% so với một năm trước.

Zuckerberg cho biết công ty đã nhìn thấy “xu hướng tương tác” “mạnh hơn chúng tôi dự đoán” trên Facebook, phần lớn nhờ vào sự gia tăng của video. Ông nói rằng Reels, định dạng video ngắn của công ty nhắm đến TikTok, đang kiếm tiền nhanh hơn so với Stories sau khi công ty sao chép định dạng đó từ Snapchat vài năm trước. Về lâu dài, công ty kỳ vọng Reels sẽ là động lực thúc đẩy doanh thu, nhưng hiện tại công ty đang ưu tiên Reels và không kiếm được nhiều tiền từ chúng.

“Đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn,” Zuckerberg nói trong cuộc họp thu nhập với các nhà phân tích, lặp lại những bình luận mà anh ấy đã đưa ra gần đây với nhân viên về chi phí cắt giảm. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ trải qua giai đoạn này với tư cách là một tổ chức mạnh hơn và có kỷ luật hơn”.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê