Issey Miyake - người tạo ra chiếc áo cổ lọ cho Steve Jobs

Issey Miyake - người tạo ra chiếc áo cổ lọ cho Steve Jobs

Issey Miyake được xem như là một nhà "phát minh" thời trang khi ông biết cách sáng tạo ra những công nghệ trong quá trình sản xuất.

Issey Miyake là một nhà thiết kế thời trang huyền thoại của Nhật Bản, ông vừa qua đời vào ngày 5 tháng 8 vừa qua ở tuổi 84. Ông là nhà thiết kế nước ngoài đầu tiên trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 4 năm 1974. 

Ông cũng nổi tiếng khi cộng tác với nhiều nghệ sĩ và là một trong những người tiên phong định hình phong cách "comfort dressing". Chính những sự hiểu về và đánh giá cao về công nghệ cũng như cách khai thác nó theo quan điểm thẩm mỹ để tạo ra những tiện ích mới, quyến rũ đã tạo nên sự khác biệt cho Miyake.

- Ảnh:internet

Trước khi có thiết bị đeo, trước khi có áo khoác kết nối, trước khi có giày thể thao in 3D và ren cắt laser, đã có Miyake, thúc đẩy ranh giới của sự đổi mới vật liệu để kết nối quá khứ và tương lai. Ông được xem là nhà vô địch ban đầu của công nghệ thời trang.

Bắt đầu vào năm 1988 với nghiên cứu của Miyake về máy ép nhiệt và cách nó có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm may mặc, ban đầu là vải lớn hơn bình thường hai hoặc ba lần, sau đó được ép giữa hai tờ giấy và đưa vào một máy công nghiệp để tạo hình nó thành những nếp gấp mép dao, từ đó trở thành những bộ quần áo không bao giờ bị nhăn, xẹp hoặc cần bất kỳ dây buộc phức tạp nào. Đến năm 1994, những sản phẩm may mặc đó đã tạo thành một dòng của riêng họ được gọi là Pleats Please (sau này được chuyển thành phiên bản nam giới, Homme Plissé): một sự tái thiết kế của những chiếc màn Grecian cổ điển của Mario Fortuny thành một thứ vừa thực tế vừa thú vị một cách kỳ lạ.

Vậy là đã thành công: Tiếp theo là một thử nghiệm liên quan đến một đoạn chỉ liên tục được đưa vào máy dệt kim công nghiệp để tạo ra một mảnh vải với các đường may sẵn theo sát các hình dạng quần áo khác nhau - có thể được cắt ra theo ý muốn của người mặc, giúp loại bỏ được sự lãng phí của các mạnh vụn. Được gọi là A-POC (một mảnh vải), bộ sưu tập được giới thiệu vào năm 1997, nhiều thập kỷ trước khi “không lãng phí” trở thành một lời kêu gọi rõ ràng của phong trào thời trang có trách nhiệm.

Và sau đó là 132 5, mà Miyaki ra mắt vào năm 2010. Lấy cảm hứng từ công trình nghiên cứu của nhà khoa học máy tính Jun Mitani, nó bao gồm các vật phẩm đóng gói phẳng trong các nếp gấp origami phức tạp mở ra để tạo ra các mảnh ba chiều trên cơ thể. Bộ sưu tập được phát triển cùng với nhóm nghiên cứu và phát triển nội bộ của Miyaki, được thành lập vào năm 2007 và được gọi là Phòng thí nghiệm thực tế. 

Các tác phẩm từ tất cả các dòng này hiện được đưa vào bộ sưu tập của các bảo tàng như Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Bảo tàng Victoria & Albert và Bảo tàng Nghệ thuật Hạt Los Angeles. Chúng thật phi thường - những tác phẩm điêu khắc mềm mại biến đổi và chuyển động theo cơ thể - nhưng điều khiến chúng trở nên kỳ lạ là chúng được định hình không chỉ là những thứ đẹp đẽ mà còn là giải pháp cho nhu cầu hàng ngày (một giá trị cơ bản của Miyake là tầm quan trọng của “quần áo để sống”) . Và chúng hoạt động như vậy.

Đây là nơi xuất hiện của chiếc áo cổ lọ màu đen. Nó hoàn toàn không phải là trang phục thú vị nhất của Miyake. Nó thậm chí có thể là điều tầm thường nhất của anh ta. Nhưng nó là hiện thân của những nguyên tắc sáng lập của ông và đóng vai trò là cánh cửa mà qua đó bất kỳ ai không quan tâm đặc biệt đến thời trang cũng đều muốn tìm hiểu về nó.

- Ảnh:internet

Thật vậy, không phải ngẫu nhiên mà việc Jobs tiếp xúc với Miyake mà đó là nhờ công nghệ.

Theo cuốn sách của Isaacson, “Steve Jobs,” Jobs đã bị cuốn hút bởi chiếc áo khoác đồng phục mà Miyake tạo ra cho công nhân Sony vào năm 1981. Được làm từ nylon ripstop không có ve áo, nó bao gồm tay áo có thể được kéo ra để biến áo khoác thành áo vest. Jobs thích nó đến nỗi ông đã yêu cầu Miyake làm một phong cách tương tự cho nhân viên của Apple - mặc dù khi ông trở lại Cupertino, California, với ý tưởng này, ông đã bị phản đối.

- Ảnh:internet

Tuy nhiên, theo cuốn sách của Isaacson, hai người đã trở thành bạn bè và Jobs thường đến thăm Miyake, cuối cùng sử dụng một bộ quần áo của Miyake - loại có cổ cao màu đen - như một phần quan trọng trong bộ đồng phục của riêng ông. Đó là một loại quần áo đã loại bỏ một nếp gấp bất thường ở cổ, có sự thoải mái của áo phông và áo len nhưng cũng có những đường nét mát mẻ, tối thiểu của một chiếc áo khoác.

Jobs đã mặc chúng như là cách để giúp ông đỡ phải suy nghĩ rằng nên mặc gì để đi làm, từ đó giúp ông tiết kiệm được thời gian hơn.

Như Ryan Tate đã viết trên Gawker, chiếc áo cổ lọ “đã giúp ông trở thành CEO nổi tiếng nhất thế giới” Troy Patterson của Bloomberg gọi đó là “lễ phục của một nhà sư thế tục”.

Nguồn: TNY




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê