Công nghệ Hovertrain đã từng đi trước thời đại

Công nghệ Hovertrain đã từng đi trước thời đại

Hovertrain là một ý tưởng mang tính cách mạng đã được thử nghiệm vào những năm 1960 và 1970 ở một số quốc gia nhưng sau đó đã bị bỏ rơi và không bao giờ trở thành hiện thực.

Giống như Hyperloop của Elon Musk ngày nay, hovertrain được giới thiệu như một giải pháp tương lai để đi lại nhanh hơn và hiệu quả hơn.

- Ảnh:Slashgear

Công nghệ này được phát triển dựa trên trên nguyên lý hoạt động của thủy phi cơ, một phương tiện lội nước sử dụng đệm khí để lướt trên đất liền hoặc trên biển. Hệ thống truyền động trên không sử dụng một tấm đệm nam châm để đẩy nó về phía trước chứ không phải bánh xe thép truyền thống và nó cần có các hướng dẫn đặc biệt để được chế tạo cho nó. Ngoài ra, Hovertrain được cho là nhanh hơn nhiều so với tàu thông thường và có thể đạt tốc độ lên đến 300 dặm / giờ. Nhưng tiếc là Hovertrain không bao giờ trở thành hiện thực.

Tất cả bắt đầu từ đâu?

Để hiểu tại sao ngay từ đầu thế giới cần một hệ thống tàu điện ngầm, trước tiên bạn cần phải hiểu các sự kiện đang xảy ra vào thời điểm đó để nắm được một số bối cảnh. Trong suốt thế kỷ 19, không có máy bay, và ô tô vẫn chưa được phát minh. Vì vậy, tàu hỏa là phương tiện di chuyển nhanh nhất để đến nơi bạn cần đến. Sự ra đời của ô tô và máy bay đã thúc đẩy ngành công nghiệp đường sắt phát triển và chứng kiến ​​sự phổ biến của tàu hỏa suy giảm khi nhiều người chọn sử dụng phương tiện giao thông nhanh hơn. Ngay cả đầu máy hơi nước nhanh nhất năm 1938 cũng không thể so sánh với các chuyến bay thương mại và ô tô khi nói đến sự thoải mái, tiện lợi và tất nhiên là tốc độ.

- Ảnh:Slashgear

Và thế là người ta phải tìm cách tạo ra một công nghệ tốt hơn cho xe lửa. Bánh xe lửa có hình dạng về mặt kỹ thuật hoạt động hiệu quả bằng cách giúp đoàn tàu đi quanh một khúc cua. Nhưng, nếu một đoàn tàu đạt tốc độ cao hơn, các bánh xe hình nón của nó có thể tạo ra một hiệu ứng gọi là dao động săn có thể khiến nó trật bánh. Vì vậy, các công ty đường sắt ở các nước như Hoa Kỳ cần một giải pháp thay thế khả thi có thể cạnh tranh với các hình thức vận tải sẵn có khác.

Không ai theo dõi ý tưởng này

- Ảnh:Slashgear

Hệ thống Hovertrain đầu tiên được phát minh bởi Jean Bertin, một kỹ sư người Pháp vào những năm 1960. Nó được phát triển trong nhiều năm trước khi cuối cùng bị chính phủ Pháp bỏ rơi khi họ quyết định đầu tư vào TGV, tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Pháp. Tuy nhiên, họ không phải là quốc gia duy nhất đang nghiên cứu công nghệ này. Cả Anh và Mỹ đều có kế hoạch riêng cho việc ra mắt các nguyên mẫu của hệ thống truyền động trên không.

Ở Anh, các nhà khoa học đã thiết kế một hệ thống truyền động trên không có tên là RTV 31 sử dụng một động cơ cảm ứng tuyến tính để cung cấp năng lượng cho nó. Theo Foreign Policy, họ dự định cho chuyến tàu đi từ London đến Glasgow chỉ trong hai giờ, nhanh gấp ba lần những chuyến tàu có thể đi vào thời điểm đó. Họ tiến xa hơn đến việc thành lập một công ty và thử nghiệm đoàn tàu, nhưng dự án đã bị hủy bỏ vào năm 1973 khi chính phủ Anh quyết định rằng dự án quá đắt để đầu tư. Cùng thời gian đó, các nhà khoa học ở Hoa Kỳ đang phát triển hệ thống Hovertrain thử nghiệm ở Pueblo, Colorado, nhưng ý tưởng này không bao giờ thành công.

Mặc dù Hovertrain chưa bao giờ được chế tạo, nhưng có những tàu cao tốc nhanh đã được phát triển và đưa vào hoạt động ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. Ví dụ, một trong những chuyến tàu nhanh nhất trên thế giới là tàu Shinkansen của Nhật Bản, với tốc độ kỷ lục 360 km một giờ, hay 224 dặm / giờ.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê