Cớ sao mà Apple và Facebook lại ghét nhau đến như vậy

Cớ sao mà Apple và Facebook lại ghét nhau đến như vậy

Trong khi Apple đang cố bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng iPhone thì Facebook lại đang khai thác dữ liệu để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

Dưới thời của CEO Tim Cook, mỗi quan hệ giữa Apple và Facebook ngày càng trở nên căng thẳng hơn rất nhiều. Trong những năm gần đây, Apple đã có nhiều động thái gây áp lực lên Facebook. Cớ sao mà hai gã khổng lồ công nghệ này lại ghét nhau đến vậy?

Vào những năm 2010 Eddy Cue, phó chủ tịch cấp cao về Dịch vụ của Apple đã gặp Mark Zuckerberg để tìm kiếm một mối quan hệ hợp tác đầy tiềm năng. Trong cuộc họp Mark Zuckerberg đã đề nghị mối quan hệ hợp tác này cần phải có nhiều lợi ích cho Facebook, nếu không thì họ sẽ không bao giờ làm một mình cả. Chính thái độ của Zuckerberg lúc đó đã khiến cho Apple "không ưa" vị CEO này và cho rằng anh ta quá kêu ngạo. 

- Ảnh:Vnexpress

Tuy nhiên, dần về sau thì hai gã khổng lồ công nghệ này cũng đã bắt tay hợp tác với nhiều lợi ích cho nhau. Facebook và Apple dường như đã phụ thuộc vào nhau khá nhiều và điều này đã dẫn đến những mẫu thuẫn không thể giải hòa. Trong khi Facebook kinh doanh dịch vụ quảng cáo với việc tận dụng rất nhiều dữ liệu từ người dùng thì Apple lại tìm cách bảo vệ dữ liệu của những người dùng iPhone. 

Trong quá trình phát triển của mình, Facebook đã vướng phải những bê bối về dữ liệu khá lớn khiến cho Apple ngày càng ghét mạng xã hội này hơn. Điển hình là vào năm 2016, chính quyền liên bang Hoa Kỳ tiết lộ người Nga đã sử dụng Facebook nhằm thao túng, kích động cử tri Mỹ. Đến năm 2018, Facebook vướng phải vụ bê bối dữ liệu khi công ty Cambridge Analytica đã thu thập thông tin của hơn 87 triệu người dùng Facebook từ năm 2014. Vụ bê bối dữ liệu của Facebook này đã khiến cho Mark Zuckerberg phải đối mặt với loạt cuộc điều trần từ quốc hội Hoa Kỳ. 

- Ảnh:internet

Sau những bê bối về dữ liệu của Facebook, CEO Tim Cook của Apple quyết định nâng cao quyền riêng tư của người dùng iPhone hơn bằng cách tung ra loạt tính năng mới. Đầu tiên đó là tính năng quản lý thời gian sử dụng ứng dụng ra đời. Tính năng này cho phép người dùng xem được việc mình sử dụng ứng dụng nào nhiều nhất, đặt giới hạn cho việc sử dụng ứng dụng đó. Facebook đã bị ảnh hưởng khá nhiều khi tính năng này ra đời khi người dùng đã có những biện pháp để "cai nghiện mạng xã hội". Họ đã hạn chế việc mình lướt Facebook mỗi ngày tốt hơn, dành ít thời gian cho Facebook hơn, trong khi Facebook thì lại cần người dùng lâu và nhiều hơn để bán dịch vụ quảng cáo. 

Facebook thì đang "sống trên đất" của Apple, nên cũng đành ngậm đắng nuốt cay thôi. Những động thái của Facebook chỉ là việc tham gia điều tra những thỏa thuận "ngầm" của Apple để tìm ra lỗ hổng, từ đó thông báo cho phóng viên biết để viết bài chỉ trích Apple cũng như Tim Cook. 

- Ảnh:VOX

Nhưng đó chưa phải là động thái cuối cùng của Apple khi mà trên iOS 14.5, Apple đã tung ra tính năng "Minh bạch theo dõi ứng dụng". Tính năng này sẽ buộc các ứng dụng và trang web phải xin phép trước khi theo dõi và sử dụng dữ liệu của bạn. Đây được coi như là một đòn giáng cực mạnh vào phía Facebook, ngay sau khi tính năng này ra đời Facebook đã công khai chỉ trích mạnh mẽ Apple. Mạng xã hội này cho rằng Apple đang phá hủy ngành công nghiệp quảng cáo. 

Những thay đổi từ phía Apple đã khiến cho việc hướng mục tiêu quảng cáo đến người dùng của Facebook bị sai lệch đi khá nhiều, điều này làm giảm doanh thu và gây ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp nhỏ. 

Ngoài ra, Facebook và Apple còn đang dần đối đầu nhau ở các mảng kinh doanh dịch vụ như nhắn tin, game và các thiết bị thực tế tăng cường. Apple đang trong quá trình hoàn thiện ứng dụng nhắn tin iMessage và FaceTimes thành một trong những ứng dụng nhắn tin và gọi điện trực tuyến phổ biến, cạnh tranh với Messenger của Facebook. Apple cũng đang đẩy mạng mảng game với Apple Arcade và các mẫu kính thực tế tăng cường trong tương lai. 





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê