Bức ảnh đầu tiên chụp được hố đen siêu lớn nằm ở trung tâm Milky Way

Các nhà thiên văn học đang rất phân khích trước việc quan sát được một hố đen có kích thước siêu lớn tại trung tâm của thiên hà Milky Way.

Các nhà thiên văn học hôm thứ Năm đã công bố cho thế giới có được cái nhìn đầu tiên về lỗ đen siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà Milky Way, cách Trái đất khoảng 27.000 năm ánh sáng.

- Ảnh:Event Horizon Telescope Collaboration

Hình ảnh lỗ đen Sagittarius A* là bức ảnh thứ hai từng được tại ra, ba năm sau khi khi sự hợp tác của Kính viễn vọng Event Horizon Telescope công bố hình ảnh đầu tiên của một lỗ đen ở trung tâm của một thiên hà xa xôi.

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi kích thước của hố đen này phù hợp với những dự đoán từ Thuyết tương đối rộng của Einstein như thế nào,” Nhà khoa học Geoffrey Bower của EHT cho biết trong một tuyên bố công bố về quan điểm lịch sử của hố đen khổng lồ có khối lượng gấp 4 triệu lần mặt trời.

Bower cho biết, đây cái nhìn “chưa từng có” về trung tâm của Milky Way, nơi chứa ít nhất 100 tỷ ngôi sao, đã cải thiện đáng kể sự hiểu biết của các nhà thiên văn học về cách các lỗ đen khổng lồ tương tác với môi trường xung quanh chúng. Từ Sagittarius A* - phát âm là “A Star” cách Trái đất khoảng 27.000 năm ánh sáng.

Để ghi lại hình ảnh được công bố hôm thứ Năm, vào năm 2012 các nhà thiên văn học đã tạo ra hệ thống kính viễn vọng Event Horizon Telescope, một mạng lưới toàn cầu liên kết tám đài quan sát vô tuyến trên toàn thế giới để tạo ra một kính thiên văn ảo “có kích thước bằng Trái đất”.

Feryal Özel - một nhà thiên văn học tại Đại học Arizona, mô tả nó là “hình ảnh trực tiếp đầu tiên của người khổng lồ hiền lành” ở trung tâm của thiên hà Milky Way.

Các lỗ đen, bẫy ánh sáng và vật chất ở trung tâm của gần như tất cả các thiên hà, thường tiêu thụ vật chất thiên hà, nhưng Özel nói rằng Sagittarius A * dường như đang ăn kiêng và “ăn rất ít”.

- Ảnh:Event Horizon Telescope Collaboration

Các nhà thiên văn học hiện có hình ảnh của hai lỗ đen với kích thước rất khác nhau, cho phép họ tập trung vào cách chúng hoạt động. Dữ liệu mới thu thập được từ bức ảnh hôm thứ Năm cũng cung cấp cho các nhà nghiên cứu khả năng kiểm tra các lý thuyết và mô hình về cách khí hoạt động xung quanh các lỗ đen siêu lớn.

Hình ảnh được nhóm công bố vào năm 2019 cho thấy một lỗ đen siêu lớn có tên M87 * trong thiên hà Messier 87 cách Trái đất khoảng 54 triệu năm ánh sáng.

Nhà nghiên cứu Keiichi Asada của EHT cho biết: “Bây giờ chúng ta có thể nghiên cứu sự khác biệt giữa hai lỗ đen siêu lớn này để thu được những manh mối mới có giá trị về cách thức hoạt động của quá trình quan trọng này“. “Chúng tôi có hình ảnh cho hai lỗ đen, một ở đầu lớn và một ở đầu nhỏ của các lỗ đen siêu lớn trong vũ trụ, vì vậy chúng tôi có thể tiến xa hơn trong việc kiểm tra xem trọng lực hoạt động như thế nào trong những môi trường khắc nghiệt này hơn bao giờ hết ”.

CÙNG CHỦ ĐỀ