Australia đang đối mặt với vụ hack lớn nhất từ trước đến nay của nước nay

Australia đang đối mặt với vụ hack lớn nhất từ trước đến nay của nước nay

Đây được xem là vụ hack lớn nhất lịch sử Australia với khoảng 40% dân số nước này bị đánh cắp dữ liệu.

Ngày 23/9 vừa qua, nhà mạng Optus của Australia đã phát đi thông báo rằng hệ thống của họ đã bị tin tặc tấn công và lấy đi hàng triệu dữ liệu của người dùng. Cụ thể, khoảng hơn 10 triệu thông tin cá nhân bao gồm: tên, ngày sinh, số điện thoại, email, địa chỉ nhà, số hộ chiếu, bằng lái xe, đã bị tin tặc lấy cắp. Con số này tương đương với 40% dân số của Australia. Optus cho biết dữ liệu thanh toán và mật khẩu tài khoản không bị xâm phạm.

Nhà mạng này cho biết rằng, họ sẽ gửi thông báo cảnh báo đến những khách hàng có rủi ro cao, nhưng họ vẫn khuyên toàn bộ khách hàng rằng nên kiểm tra tài khoản của họ. Giám đốc điều hành Kelly Bayer Rosmarin đã xin lỗi khách hàng của mình trên kênh truyền hình ABC.

- Ảnh:BBC

Optus cho biết họ đã báo cho Cảnh sát Liên bang Úc sau khi nhận thấy những hoạt động bất tường. Các cuộc điều trang đang diễn ra để tìm hiểu xem mục đích của cuộc tấn công này là gì. Họ cũng đang làm việc với Trung tâm An ninh mạng Australia để giảm thiểu mọi rủi ro cho khách hàng.

Đây được xem là một vụ hack lớn nhất Australia từ trước đến nay. Và theo ABC thì Optus có phần lỗi trong vụ việc này khi phát hiện các dấu hiệu bất thường nhưng chậm trễ trong việc thực hiện các biện pháp thiết lập bảo mật hoặc nhờ sự trợ giúp từ các công ty an ninh mạng.

Một ai đó đã đăng tải khoảng 100 thông tin người dùng được cho là lấy tự vụ tấn công của Optus trên một diễn đàn hacker. Người này yêu cầu số tiền chuộc là 1 triệu USD, nếu không chi trả thì toàn bộ thông tin bị lấy cắp sẽ được phát tán. 

Người này sau đó liên tục tung ra hàng chục nghìn thông tin người dùng và cho biết rằng sẽ làm như vậy cho đến khi nhận được tiền chuộc. Sau đó không lâu, người này đã xóa toàn bộ thông tin đã đăng tải trước đó. Điều này làm dấy lên nghi vấn, có thể Optus đã chịu chi trả số tiền chuộc mà nhóm hacker kia yêu cầu.

Nhiều người dân Úc đã vội vàng thực hiện thay đổi thông tin vì sợ kẻ xấu sử dụng thông tin của họ cho các mục đích lừa đảo. Chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhanh chóng các dịch vụ hỗ trợ người dân đổi thông tin cá nhân.

Đối với Optus, mặc dù đã chủ động thực hiện các biện pháp như liên hệ trực tiếp với người dùng để đưa ra cảnh báo và hướng dẫn đổi thông tin. Nhưng sự chậm trễ của họ khiến cho nhiều người không hài lòng. Vụ việc vẫn đang được điều tra và hiện tại có lẽ như nhóm tin tặc kia chỉ muốn đòi tiền chuộc chứ không hề có ý định sử dụng số dữ liệu đó cho các mục đích lừa đảo khác.

Nguồn: https://www.bbc.com/news/technology-62996101




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê