Apple kiện Huawei vì cho rằng hãng này làm "nhái" tên nhãn hiệu của tai nghe AirPods

Apple kiện Huawei vì cho rằng hãng này làm "nhái" tên nhãn hiệu của tai nghe AirPods

Apple cho rằng việc Huawei sử dụng cái tên MatePod là giống với việc Apple đặt tên cho một số thiết bị của mình trong đó có AirPods. 

Theo Văn phòng Thương hiệu của Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA), Apple đã thua trong một nỗ lực pháp lý nhăm ngăn chặn việc Huawei sử dụng cái tên "MatePod" để đặt tên cho mẫu tai nghe mới của hãng này. 

Tai nghe của Huawei - Ảnh:SCMP

Apple đã phản đối việc công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sử dụng tên nhãn hiệu "Huawei MatePod" trong danh mục tai nghe với lý do nó giống với nhãn hiệu riêng của Apple đang sử dụng với thuật ngữ "Pod". iPod, EarPods và AirPods. Nhà sản xuất iPhone lập luận rằng Huawei đã "sao chép một cách ác ý" các nhãn hiệu của Apple, điều này có thể gây ra các tác động tiêu cực. 

Tuy vậy, lập luận này không chứng minh được tính thuyết phục đối với cơ quan quản lý nhãn hiệu, cơ quan này đã ra phán quyết vào tháng 9 rằng "không đủ bằng chứng" để chứng minh các thiết bị của Huawei là hàng nhái. 

Huawei đã được cấp nhãn hiệu MatePod, nhưng Apple vẫn có quyền khiếu nại thêm lên CNIPA để hủy bỏ quyết định. Huawei từ chối bình luận và Apple cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Tai nghe của Huawei - Ảnh:CellphoneS

Trong phán quyết của mình, CNIPA thừa nhận rằng nhãn hiệu của các công ty có chung “chức năng, kênh bán hàng và người tiêu dùng mục tiêu, nhưng “cách viết tiếng Anh của nhãn hiệu là khác nhau và sự khác biệt trong cách phát âm lẫn hình thức tổng thể là khác biệt. Do đó, nhãn hiệu của hai công ty không phải là nhãn hiệu tương tự trên các sản phẩm tương tự,” CNIPA xác định, "việc cùng tồn tại sẽ không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng”.

Vào tháng 6, cơ quan này đã từ chối một nỗ lực khác của Apple nhằm chặn Huawei sử dụng tên MatePod, nhưng trong các danh mục quảng cáo và quảng cáo trực tuyến.

Giống như nhiều công ty công nghệ khác ngày nay, Huawei đã và đang phát triển thương hiệu tai nghe không dây thực sự của riêng mình. Các đối thủ AirPods hiện tại của tai nghe này trước đây được gọi là FreeBuds.

Tai nghe AirPods Pro - Ảnh:internet 

Thị trường cho các sản phẩm này đã trở nên cạnh tranh khốc liệt kể từ khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh bắt đầu loại bỏ giắc cắm tai nghe vào năm 2016. Theo báo cáo từ IDC Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​120 triệu tai nghe Bluetooth được xuất xưởng trong năm nay.

Apple là nhà sản xuất tai nghe không dây lớn nhất ở Trung Quốc vào năm ngoái, chiếm 15,6% thị trường, theo một báo cáo riêng của IDC. Huawei và Xiaomi theo sau với lần lượt 8,8% và 8,4%.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tương đối đa dạng. Ba thương hiệu tai nghe không dây hàng đầu chiếm 32,8% thị trường ở Trung Quốc vào năm ngoái, trong khi các nhà cung cấp nhỏ hơn chiếm khoảng một nửa.

Để so sánh, Huawei, Oppo và Vivo chiếm gần 3/4 tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc vào năm ngoái, theo số liệu của IDC. Thị trường đó đã cạnh tranh hơn một chút trong năm nay khi các lệnh trừng phạt chống lại Huawei gây ra thiệt hại lớn hơn, nhưng Vivo, Oppo và Xiaomi vẫn chiếm gần một nửa thị trường trong quý II.

Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng đối với Apple, nơi họ đã nhận thấy sự quan tâm rất lớn đến dòng thiết bị iPhone 13 mới nhất của mình và họ đã đưa ra các chương trình khuyến mãi độc đáo cho AirPods của mình.

Vào tháng 2, Apple đã cố gắng thu hút người tiêu dùng Trung Quốc bằng một phiên bản đặc biệt của AirPods Pro có hình con Sửu, một trong 12 con giáp để chào mừng Tết Nguyên đán.

Theo: SCMP




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê