15 nhiệm vụ đột phát nhất của NASA phần 2: Những thành tự

Tiếp tục series 15 nhiệm vụ đột phá của NASA, sau các cuộc chạy đua không gian và những hành trình khám phá. NASA cũng đã có được hàng loạt các thành tự to lớn giúp con người có được cái nhìn sâu xa hơn phần nào về vũ trụ.

Phần 1: 15 nhiệm vụ đột phát nhất của NASA phần 1: Cuộc chạy đua không gian

Phần 2: 15 nhiệm vụ đột phát nhất của NASA phần 2: Hành trình khám phá

Tàu con thoi

- Ảnh:Slashgear

Do chi phí liên quan đến tên lửa sử dụng một lần đã chiếm ngân sách của chính phủ liên bang, các nhà khoa học của NASA bắt đầu hình dung về một loại tàu có thể tái sử dụng và có thể chở các phi hành gia đến và đi khỏi không gian một cách an toàn. Theo Spaceline, các nhà thiết kế đã trình bày kế hoạch của họ cho tàu con thoi ban đầu vào cuối năm 1969, NASA hy vọng rằng một vụ phóng thành công sẽ đạt được sớm hơn năm 1977.

Lịch sử cho chúng ta biết rằng NASA đã đi sai một chút so với dự đoán của họ. Vụ phóng tàu con thoi thành công đầu tiên xảy ra vào ngày 12 tháng 4 năm 1981. Vào ngày này, các phi hành gia John Young và Robert Crippen đã được phóng lên vũ trụ trên tàu con thoi Columbia. Nhiệm vụ này đánh dấu lần đầu tiên trong số rất nhiều chuyến tàu con thoi đặc biệt này cho đến khi thảm họa xảy ra nhiều thập kỷ sau đó. Vào ngày 1 tháng 2 năm 2003, tàu Columbia tan rã khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất, tất cả bảy phi hành gia trên tàu vũ trụ đều ra đi mãi mãi.

Trong suốt thời gian được gọi là “Kỷ nguyên tàu con thoi”, NASA đã phóng thành công năm tàu ​​con thoi vào không gian. Giữa năm tàu ​​con thoi, 135 nhiệm vụ tàu con thoi đã được thực hiện, mang theo 833 thành viên phi hành đoàn khác nhau. Chương trình đưa đón chính thức kết thúc vào năm 2011.

Viking I

- Ảnh:Slashgear

Ngày 20 tháng 7 năm 1976, đánh dấu ngày NASA lần đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ lên Sao Hỏa. Sau một số nỗ lực thất bại của Liên Xô trong việc hạ cánh các tàu thăm dò lên Hành tinh Đỏ, lần chạm đất của NASA cho phép tàu thăm dò truyền dữ liệu trong 90 ngày. Tuy nhiên, tàu thăm dò Viking đã có thể chụp ảnh sao Hỏa trong gần sáu năm.

Trước khi kết thúc quá trình truyền vào năm 1982, Viking 1 đã có thể gửi hơn 52.000 hình ảnh về Trái đất để các nhà khoa học nghiên cứu. Nó cũng đã thu thập và phân tích thành công các mẫu đất từ ​​sao Hỏa, kết quả của chúng vẫn đang được phân tích. Các nhà khoa học hy vọng những bức ảnh này cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cách con người có thể hòa nhập vào cuộc sống trên Hành tinh Đỏ.

Các thiết bị công nghệ cao cũng có thể ghi lại nhiệt độ trên bề mặt hành tinh vào các thời điểm khác nhau trong ngày và đêm. Dữ liệu này đang được sử dụng cùng với các tài liệu bổ sung, để giúp xác định cách thức đưa các phi hành gia của con người lên sao Hỏa có thể được thực hiện một cách an toàn trong tương lai.

Dự án Cassini-Huygens

- Ảnh:Slashgear

Dự án Cassini-Huygens cho thấy những gì có thể đạt được khi các cơ quan không gian khác nhau tập hợp các nguồn lực và kiến ​​thức của họ để đưa nhân loại tiến lên trong thời đại khám phá không gian. Với sứ mệnh khám phá Sao Thổ và các mặt trăng của nó, nỗ lực này là sự hợp tác của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, NASA và Agenzia Spaziale Italiana của chính phủ Ý. Đặc biệt, với trọng tâm là mặt trăng Titan, dự án Cassini-Huygens được phát triển để hy vọng khám phá những phản ứng hóa học đang xảy ra trong bầu khí quyển của mặt trăng này, cũng như xác định nguồn gốc của lượng khí mê-tan dồi dào trên Titan.

Nhiệm vụ này bao gồm hai tàu vũ trụ riêng biệt, tàu quỹ đạo Cassini và tàu thăm dò Huygens. Cassini được xây dựng để quay quanh Sao Thổ liên tục, trong khi tàu thăm dò sẽ được phóng lên từ Cassini để nó có thể hạ cánh trên Titan.

Nhìn chung, sứ mệnh này được cấu trúc để tàu quỹ đạo Cassini và tàu thăm dò Huygens có thể tiến hành 27 cuộc khám phá2q1 khoa học riêng biệt. Khi tàu thăm dò Huygens hạ cánh an toàn trên bề mặt Titan vào năm 2005, các nhà khoa học đã biết được rằng bề mặt của mặt trăng có độ đặc của cát ướt và bao gồm những viên sỏi băng nhỏ. Tàu thăm dò cũng phát hiện ra carbon dioxide trên mặt đất, thứ không được tìm thấy trong bầu khí quyển của Titan.

Cassini tiếp tục quay quanh Sao Thổ cho đến tháng 9 năm 2017, nó kết thúc sứ mệnh của mình khi lao vào bầu khí quyển của Sao Thổ và tan rã.

Tàu vũ trụ Juno

- Ảnh:Slashgear

Tìm hiểu về sự hình thành của hành tinh có lẽ là lâu đời nhất trong hệ mặt trời của chúng ta là chìa khóa để tìm hiểu về cách hành tinh của chúng ta được hình thành. Được cho là bắt đầu vào thời điểm mặt trời của chúng ta mới ra đời, sao Mộc được hình thành khi một lượng lớn bụi và khí hình thành thành một quả cầu khổng lồ.

Được phóng vào ngày 5 tháng 8 năm 2011, tàu vũ trụ Juno được thiết kế để cung cấp cho các nhà khoa học NASA nghiên cứu sâu nhất về Sao Mộc cho đến nay. Nhiệm vụ là hy vọng tìm hiểu thêm về nguồn gốc, bầu khí quyển, bên trong và từ quyển của Sao Mộc. Trong khi Sao Mộc được quan sát là một khối cầu khí, nó được cho là có một lõi rắn và ổn định. Theo NASA, việc thử nghiệm lý thuyết này là một mục đích bổ sung cho sứ mệnh của tàu vũ trụ.

Theo mô tả của NASA và chia sẻ với Phys.org, tàu vũ trụ này được chế tạo để chịu được lượng bức xạ cường độ cao phát ra từ Sao Mộc. Trong khi nó quay quanh hành tinh lớn nhất hệ mặt trời, Juno đã quan sát thấy tia sét thấp chưa từng thấy trước đây và phát hiện nước gần xích đạo của Sao Mộc.

Kính viễn vọng Không gian Spitzer

- Ảnh:Slashgear

Ra mắt vào tháng 8 năm 2003, Kính viễn vọng Không gian Spitzer đã thành công trong việc trở thành đài quan sát đầu tiên chụp ảnh các hành tinh nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta. Được gọi là hành tinh ngoài hệ mặt trời, hình ảnh của những thiên thể này không thể được chụp lại trước nhiệm vụ này. Spitzer đã có thể khám phá ra hành tinh xa Trái đất nhất, quay quanh một ngôi sao cách chúng ta gần 13.000 năm ánh sáng. Kính viễn vọng này cũng đã có thể chụp một vòng sao Thổ chưa từng được biết đến trước đây, một cụm bảy hành tinh giống Trái đất quay xung quanh một ngôi sao xa xôi và đã cho NASA thấy sự tồn tại của thiên hà xa xôi nhất trong vũ trụ.

Những hình ảnh được truyền từ Spitzer thật ngoạn mục. Kể từ năm 2003, các nhà khoa học đã có thể nghiên cứu các bức ảnh chi tiết cho thấy điều kiện thời tiết trên một số hành tinh ngoài hệ mặt trời, cũng như bằng chứng chụp ảnh về hơi nước trên các hành tinh khác.

Những gì dự định ban đầu là một sứ mệnh kéo dài hai năm rưỡi đã vượt xa mong đợi của NASA. Vẫn ở trên quỹ đạo, kính thiên văn tiếp tục gửi ảnh về các thiên thể bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta cho đến khi nguồn tài trợ cho dự án này kết thúc vào ngày 30 tháng 1 năm 2020.

Hết