Vị trí đặt tay khi tập hít đất tác động các nhóm cơ như thế nào?

Vị trí đặt tay khi tập hít đất tác động các nhóm cơ như thế nào?

Thay đổi vị trí đặt tay là thay đổi tác động lên các nhóm cơ, anh em phải biết để tập hiệu quả hơn.

Hít đất là bài tập bodyweight rất tuyệt vời vì không cần sử dụng dụng cụ, có thể tập ở bất kỳ đâu, tác động lên nhiều nhóm cơ, hiệu quả cho quá trình tập tăng sức mạnh và cơ bắp khi thực hiện đúng form.

Cũng giống như các bài tập khác, khi thay đổi vị trí tay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự vận động cũng như áp lực lên các nhóm cơ.

Nếu hiểu tường tận về sự tác động này, anh em có thể tùy biến theo mục đích tập luyện của mình.

Sau đây chúng ta sẽ phân tích các nhóm cơ được tác động như thế nào khi thay đổi vị trí tay.

Bài hít đất truyền thống

Vi tri dat tay khi tap hit dat tac dong cac nhom co nhu the nao?

Có 2 nhóm cơ được tác động chính trong bài tập hít đất: ngực và tay sau.

Ngoài ra, bài tập còn tác động lên một số nhóm cơ phụ như sau: cơ bụng, cơ chéo, cơ đùi, cơ dựng cột sống.

Chúng ta chỉ tập trung phân tích sự thay đổi tác động lên 2 nhóm cơ chính của các biến thể và bài truyền thống vì sự tác động lên các nhóm cơ phụ nhìn chung không có khác biệt lớn.

Bài hít đất tay rộng

Khoảng cách hai tay sẽ bằng 150% độ rộng của vai.

Vi tri dat tay khi tap hit dat tac dong cac nhom co nhu the nao?
- Ảnh: Vị trí đặt tay ảnh hưởng đến cơ khi hít đất

Theo thí nghiệm cho thấy, biến thể này sẽ tác động lên ngực ít hơn, giảm tác động lên tay sau khoảng 10% nhưng lại tăng 20% tác động lên tay trước so với tư thế truyền thống.

Nếu anh em nào muốn tay trước to hơn thì nên chọn biến thể này.

Bài hít đất tay hẹp

Khoảng cách hai tay sẽ bằng 50% độ rộng của vai.

Vi tri dat tay khi tap hit dat tac dong cac nhom co nhu the nao?

Biến thể tay hẹp sẽ tăng 10% tác động lên ngực và 15% tác động lên tay sau.

Ngoài ra, biến thể này còn tốt cho sự vận động của cơ ngực bé (cơ nhỏ nằm sâu trong ngực) và cơ dưới gai (nhóm cơ chính của bả vai).

Anh em thích ngực và tay to thì nên tập tư thế này.

Bài hít đất thấp tay

Vị trí chống tay sẽ thấp hơn bình thường, khoảng cách thấp hơn bằng 30% độ dài của tay.

Vi tri dat tay khi tap hit dat tac dong cac nhom co nhu the nao?

Nghiên cứu cho thấy rằng biến thể này tác động lên ngực hơn đến 25% nhưng lại tác động lên tay sau ít hơn 15%.

Độ tác động lên ngực khá ấn tượng, tuy nhiên biến thể này hơi khó tập. Anh em thích ngực to còn chờ gì nữa.

Bài hít đất cao tay

Vị trí chống tay sẽ cao hơn bình thường, khoảng cách cao hơn bằng 30% độ dài của tay.

Vi tri dat tay khi tap hit dat tac dong cac nhom co nhu the nao?

Ngược lại với tư thế trên, biến thể này tác động lên tay sau khá nhiều, cụ thể là tác động lên ngực nhiều hơn 8% nhưng lên tay sau lại nhiều hơn 11%.

Có thể xem đây là lựa chọn khá hoàn hảo cho anh em muốn cải thiện cơ ngực và tay sau.

# Kết

Hãy nhớ rằng, khi thay đổi vị trí tay cũng đồng thời thay đổi áp lực lên các khớp của cơ thể vì vậy nếu cảm thấy đau cơ, hãy ngưng lại hoặc tránh tập biến thể đó để hạn chế chấn thương.

Nguồn: tham khảo Stack.

Ảnh: Stack.

 




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê