Sự thật về chế độ ăn không tinh bột giúp giảm cân siêu nhanh

Sự thật về chế độ ăn không tinh bột giúp giảm cân siêu nhanh

Tìm hiểu xem chế độ ăn kiêng không tinh bột có hiệu quả và có thể theo đuổi lâu dài không anh em nhá.

Chế độ ăn Low Carb và Keto là 2 chế ăn kiêng không tinh bột, không đường có tác dụng kiểm soát cân nặng, điều trị bệnh được rất nhiều theo đuổi.

Không khó để tìm thấy hội nhóm những người tham gia phương pháp ăn này trên mạng xã hội. Trước khi quyết định nên theo nhóm nào hay không theo nhóm nào cả, mời anh em vào bài.

#1 Sự khác biệt giữa Low-Carb và Keto là gì?

Low carb cho phép tiêu thụ 50–150g carb mỗi ngày, trong khi con số này với Keto là dưới 50g.

Ketosis là quá trình cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay cho tinh bột. Vì không ăn tinh bột nên anh em phải chủ yếu tiêu thụ chất béo tốt, ít protein hơn một chút.

su-that-ve-che-do-an-khong-tinh-bot-giup-giam-can-sieu-nhanh3

Ngược lại, chế độ ăn ít carb lại chú trọng nhiều hơn đến protein và sử dụng nó như một chất dinh dưỡng quan trọng nhất.

Nhìn chung Low carb không quá khắt khe, anh em vẫn có thể thưởng cho mình ít quả ngọt, bánh ngọt, miễn lượng tinh bột nạp vào thấp hơn giới hạn là ổn.

#2 Ưu và nhược điểm của hai phương pháp Low-Carb và Keto

Có nghiên cứu liên tục nói về tầm quan trọng của protein. Mỗi ngày, chúng ta nên tiêu thụ ít nhất 1,2g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Chế độ ăn keto bao gồm protein. Tuy nhiên, nó thường không chứa nhiều protein như chế độ ăn Low-Carb.

Tuy nhiên, đừng quên về lượng carbs bổ sung. Glycogen vẫn là nguồn năng lượng chính. Nếu không có ăn đủ carb, glycogen dự trữ có thể cạn kiệt.

Với anh em tham gia những bài tập cường độ cao ngắt quãng, bổ sung thêm 50–100 carb sẽ cung cấp thêm năng lượng tập và giúp quá trình hồi phục diễn ra suôn sẻ hơn.

Càng hoạt động nhiều thì lượng calo đốt cháy càng nhiều, anh em càng có cơ hội giảm cân.

Tuy nhiên, so với Keto, Low-Carb dễ khiến anh em rơi vào cám dỗ hơn. Vì anh em thoải mái hơn với tổng lượng carb nạp vào cơ thể, có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều thức ăn không lành mạnh và cuối cùng là ăn quá nhiều calo.

Đó là chưa kể đến việc bỏ qua các bữa ăn giàu protein để ăn nhiều đường, bột chỉ vì nó trong phạm vi cho phép và nó rất ngon miệng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, Keto có thể tăng tốc độ giảm cân, giảm mỡ. Thêm vào đó, nhiều thực phẩm béo cũng chứa protein, vì vậy anh em có thể có cả hai chất dinh dưỡng trong một món ăn.

su-that-ve-che-do-an-khong-tinh-bot-giup-giam-can-sieu-nhanh1

Như anh em đã biết, tinh bột chứa hàm lượng nước cao, làm tăng trọng lượng nước khi tiêu thụ chúng.

Vì vậy, việc loại bỏ tinh bột ra khỏi khẩu phần ăn làm anh em mất một lượng nước, giảm cân. Do đó anh em thấy cơ thể nhẹ hơn, xuống cân hơn.

Người càng ít trữ nước, nhìn càng ít phù nề hơn. Không phải ngẫu nhiên mà các võ sĩ chuyên nghiệp ép cân rất nhanh trước khi bước lên bàn cân. Đơn giản vì họ bị mất nước đấy.

Hơn nữa, chế độ ăn keto hầu như không cho anh em mấy cơ hội ăn tinh bột hay đường. 50gr nghe thì to đấy nhưng thật ra nó chỉ đủ để anh em ăn một mẫu socola.

Trong bối cảnh giảm cân, Keto sẽ giúp anh em loại bỏ lượng calo rỗng dễ gây đói và dẫn đến ăn quá mức.

Thật không may Keto có thể dẫn đến ketosis, anh em có thể bị đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi.

Mặc dù chỉ kéo dài 2-4 ngày, nhưng đó là những ngày anh em không thể hoạt động hoặc tập thể dục. Anh em sẽ mất tiến độ và phải làm việc theo cách khác khi ở trong tình trạng ketosis.

Ngoài ra, anh em cũng có thể quay trở lại cân nặng ban đầu nếu không thật sự nghiêm túc theo đuổi Keto hay tệ hơn là ăn được vài hôm thấy có kết quả đã vội ăn xả láng, cân nặng sẽ trở lại vị trí ban đầu.

#3 Rốt cuộc chế độ ăn kiêng nào tốt hơn?

su-that-ve-che-do-an-khong-tinh-bot-giup-giam-can-sieu-nhanh2

Nếu muốn giảm cân trong thời gian ngắn, hãy chọn Keto. Anh em sẽ giảm được rất nhiều cân khi hạn chế nghiêm ngặt tinh bột trong chế độ ăn uống. Cơ thể cũng nhờ đó mà trông thon gọn hơn đáng kể.

Nhưng về lâu dài, chế độ ăn kiêng Low-carb bền vững hơn. Nó không phụ thuộc vào bất kỳ thay đổi hóa học nào đối với cơ thể như ketosis và cho phép anh em cảm thấy thoải mái khi ăn.

Chế độ ăn kiêng keto quá nghiêm khắc vì thế nhiều người dễ nản và khó có thể đi cùng nó đường dài.

#4 Các chế độ ăn kiêng này cần thiết như thế nào?

Sự thật là cả hai chế độ ăn kiêng này đều không cần thiết để giảm cân. Có nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc giảm carb với cân nặng. Nhưng các nghiên cứu khác cho thấy chúng ta vẫn có thể giảm cân ầm ầm dù không bỏ tinh bột.

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người không thể chăm lo bữa ăn cân bằng, tập thể dục đều đặn. Vì thế họ chọn một phương pháp ăn hà khắc để đạt mục tiêu giảm cân hoặc ít nhất không tăng cân vù vù nữa.

Giảm cân luôn đi kèm với việc thiếu hụt calo. Khám phá chỉ số BMR (tỷ lệ trao đổi chất cơ bản) và TDEE (tổng chi tiêu năng lượng hàng ngày).

Ăn ít hơn 500 calo so với số TDEE để giảm cân. Sau đó tính tiếp Macro trong ăn uống. Macro sẽ cho anh em biết, một ngày cần ăn lượng tinh bột, đạm, béo như thế nào.

su-that-ve-che-do-an-khong-tinh-bot-giup-giam-can-sieu-nhanh4

Đơn giản hơn cứ duy trì hoạt động thể thao để gây thâm hụt calo. Và ăn các bữa ăn cân bằng giúp tăng cường phục hồi cơ bắp, mức năng lượng và cân bằng nội tiết tố.

Chế độ ăn uống tốt nhất để giảm cân phù hợp là chế độ ăn bền vững nhất. Không có ích gì khi bắt đầu một cách ăn mới nếu không thể theo đuổi nó lâu dài.

Low-carb và Keto luôn là một cuộc tranh luận hấp dẫn. Cả hai đều có những ưu và khuyết điểm đáng kể về khả năng kiểm soát cân nặng.

Bên cạnh 2 chế độ ăn này, còn nhiều phương pháp ăn khoa học anh em có thể áp dụng và kết hợp với quá trình tập luyện đều đặn để giảm cân.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê