Ngoài Protein Shake, đâu là loại nước nên uống sau tập

Ngoài Protein Shake, đâu là loại nước nên uống sau tập

5 loại nước uống sau tập còn tốt hơn Protein Shake đắt tiền.

Nước là thức uống tốt nhất trên hành tinh. Nhưng khi nói đến phục hồi sau khi tập luyện, chắc chắn có nhiều loại đồ uống tốt mà giá thành không hề cao.

Một thức uống sau khi tập luyện lý tưởng sẽ cung cấp được những chức năng sau:

  • Bôi trơn các khớp xương
  • Giảm nhịp tim
  • Hạ nhiệt độ cơ thể
  • Sửa chữa các cơ bị hư hỏng
  • Ngăn ngừa chuột rút cơ
  • Giảm bớt mệt mỏi
  • Điều chỉnh sự trao đổi chất
  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể cho ngày tập luyện hôm sau
  • Ngăn ngừa mất nước

Nếu nước khoáng được đánh dấu vào tất cả những ô này thì các loại nước tăng lực, Protein Shake sẽ không thể phát triển như ngày hôm nay.

Tôi lại là người không thích những thức uống công nghiệp, cũng không thích đồ uống tăng cường năng lượng nhân tạo và nước bổ sung vitamin. Do đó thức uống thiên nhiên, từ thực phẩm tươi luôn là ưu tiên của tôi.

ngoai-protein-shake-dau-la-loai-nuoc-nen-uong-sau-tap4

Tôi quan tâm các cách tự nhiên để khôi phục lượng muối trong cơ thể sau một buổi tập nghiêm ngặt hoặc tập luyện cường độ cao.

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ 5 công thức loại nước uống sau tập nước uống bí truyền giúp giải khát và cung cấp năng lượng mà không bất kỳ hương vị nhân tạo và vị đường nào.

#1 Đồ uống có tỷ lệ Carbohydrate / Protein 4:1

Một buổi tập thể dục cường độ cao tạo ra rất nhiều căng thẳng trong cơ thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Nó thường dẫn đến viêm cơ và chấn thương nội tạng nếu không được điều trị tốt.

Đó là lý do cơ thể cần bổ sung ngay tinh bột chuyển hoá nhanh và protein ngay khi kết thúc buổi tập.

Sự kết hợp này sẽ nâng cao mức glycogen trong cơ thể. Glycogen là nguồn dự trữ năng lượng giữa các bữa ăn. Vì vậy, tỷ lệ 4: 1 có vẻ lý tưởng cho các vận động viên sức bền, những người tập luyện hàng ngày.

Sau tập cũng mệt phết rồi nên tôi thường làm những công thức nước uống đơn giản như:

  • Một quả chuối vừa + Một ly sữa ít béo
  • Sinh tố: sữa chua Hy Lạp + 1/2 cốc quả mọng tươi
  • Sữa hạnh nhân (ít chất béo hơn một chút)

Nếu việc duy trì tỷ lệ chính xác là khó, hãy đảm bảo rằng tỷ lệ tinh bột luôn nhiều hơn protein.

Ví dụ: nếu anh em đang làm sinh tố, hãy chú ý: sữa chua Hy Lạp chứa khoảng 18g protein và 7g carbs trong khẩu phần 100 calo. Nên cần ít nhất 72g tinh bột (4 x18) để có được tỷ lệ chính xác. 1,5 cốc quả việt quất có khoảng 31g tinh bột. 2 muỗng canh mật ong có khoảng 34g tinh bột.

#2 Trà thảo mộc

Trà thảo mộc là tên gọi chung của các loại: quế, hoa cúc, oải hương, bạc hà, nghệ,... Có thể anh em nhưng trà thảo một là một trong những thức uống tốt nhất sau khi tập luyện.

ngoai-protein-shake-dau-la-loai-nuoc-nen-uong-sau-tap3

Các chất dinh dưỡng và hợp chất hóa học có trong trà thảo mộc cho phép cơ thể xử lý carbohydrate và protein một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu năm 2016 nghiên cứu về tác dụng của trà thảo mộc sau khi tập giúp cơ thể bạn phục hồi trong 24 giờ.

Các loại trà thảo mộc cũng cải thiện lượng đường trong máu, insulin, lipid máu, tiêu chảy và loét dạ dày. Các chất chống oxy hóa có trong trà xanh có hiệu quả trong việc phân hủy chất béo trong cơ thể và giảm đau nhức cơ bắp.

Tôi thường uống trà thảo mộc nguyên vị hoặc thêm ít vị ngọt từ mật ong, thảo quả. Hoàn toàn không thêm đường nhá anh em. Không là buổi tập xem như bỏ đó.

#3 Nước ép anh đào (Cherry)

Một số lợi ích lớn của nước ép anh đào như: Lượng polyphenol cao trong nước ép anh đào chua, chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh, giúp giảm đau cơ và phục hồi nhanh hơn sau các bài tập cường độ cao.

Để có kết quả tốt nhất, hãy uống 283g cherry trước và sau khi tập luyện.

Nếu khu vực anh em sống không tiện mua quả cherry thì cứ thay nó thành chuối. Chuối dễ mua, vị ngọt của còn dễ chịu hơn là độ chua của cherry so với nhiều anh em.

#4 Nước ép mận khô

Nước ép mận là thức uống bị đánh giá thấp nhất. Nhiều người chê hương vị của nó và cho rằng chỉ có người lớn tuổi mới uống món nước này. Nhưng sự thật ngược lại hoàn toàn.

ngoai-protein-shake-dau-la-loai-nuoc-nen-uong-sau-tap1

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mận khô được đánh giá là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa số 1.

Các chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc sửa chữa các mô cơ sau khi tập luyện vì tác dụng bảo vệ các gốc tự do. Chúng cũng cung cấp cho cơ thể nguồn cung cấp carb nhanh chóng có thể bổ sung lượng glycogen.

Tôi bắt đầu uống nước ép mận vào đầu năm nay và thấy nó khá sảng khoái và hữu ích. Mận khô chứa nhiều kali, sắt, magie, canxi và kẽm, cũng như các vitamin (E, B1, B2, B3, B5, B6, C…) mà chúng ta mất qua mồ hôi.

#5 Nước ép cà chua

ngoai-protein-shake-dau-la-loai-nuoc-nen-uong-sau-tap2

Nghiên cứu nói rằng nước ép cà chua làm giảm đáng kể chấn thương cơ. Cà chua có chứa một hợp chất chống oxy hóa gọi là “lycopene” giúp hỗ trợ quá trình sửa chữa cơ bằng cách giảm viêm.

Cà chua là một nguồn cung cấp nước tốt vì nó chứa hàm lượng kali và chất điện giải cao giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy sinh lực sau một buổi tập nặng.

Nếu anh em là một người đam mê ẩm thực như tôi và thích thử nghiệm, hãy thêm một thanh cần tây và một ít hạt nhục đậu khấu hoặc một ít Tabasco và hạt tiêu đen để tăng hương vị cà chua.

Thời gian lý tưởng để uống một ly nước hồi phục cơ thể sau tập là khoảng 20-30 phút. Dù anh em đang tăng cơ hay muốn giảm cân, thì việc bổ sung bữa ăn nhẹ sau tập đều quan trọng như nhau.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê