Nâng tạ và Cardio, nên tập cái nào trước?

Nâng tạ và Cardio, nên tập cái nào trước?

Đây chắc chắn là điều mà nhiều anh em vẫn còn đang băn khoăn, rốt cuộc nên nâng tạ trước hay chơi với Cardio trước?

Tôi biết anh em đều là những người đàn ông bận rộn, vì vậy, khi tập luyện, chúng ta thường đặt mục tiêu tập luyện sức mạnh và nâng cao sức khỏe tim mạch trong một buổi duy nhất.

Đối với anh em nào đang tìm kiếm câu trả lời ngay lập tức, thì đó là nâng tạ trước khi tập Cardio. Đối với anh em nào muốn biết tại sao thì chúng ta lại bàn tiếp.

Nang-ta-va-Cardio-nen-tap-cai-nao-truoc

Tại sao bạn nên nâng tạ trước khi tập Cardio?

Thông thường, anh em sẽ luôn muốn nâng mức tạ nặng nhất có thể trong quá trình tập luyện, tâm lý chung anh em mình ai cũng vậy thôi.

Khi anh em muốn tập Cardio trước rồi mới nâng tạ, anh em đã ngăn mình đạt được mục tiêu này, không đủ sức.

Khi anh em tập tim mạch trước khi tập sức mạnh, anh em sẽ làm mỏi cơ, điều này làm giảm lực co bóp mà cơ của chiến hữu có thể tạo ra, anh em không nâng được nhiều đâu.

Thêm một lợi ích nữa cho việc nâng tạ trước khi tập cardio là nó có thể giúp anh em tiết kiệm thời gian trong phòng tập thể dục.

Nang-ta-va-Cardio-nen-tap-cai-nao-truoc

Nghiên cứu cũng chỉ ra điều này. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Strength and Conditioning Research, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã thực hiện một đợt chạy trên máy chạy bộ trước khi nâng tạ sẽ bị giảm sức mạnh cơ bắp và thực hiện ít hiệp hơn so với khi họ nâng trước khi chạy trên máy chạy bộ. Hơn nữa, khi các thanh niên này chạy bộ trước khi nâng, các ông sẽ “cảm thấy” nâng tạ nặng hơn. Tỷ lệ sức mạnh cần dùng cũng tăng lên rõ rệt.

Cardio làm mệt mỏi cơ bắp của anh em nên khi cuối cùng bạn bắt đầu nâng tạ, chiến hữu có thể thấy mình phải nghỉ lâu hơn giữa các hiệp để hoàn thành các bài tập, điều này có thể kéo dài thời gian tập luyện của anh em.

Vì vậy, nếu chiến hữu đang muốn trở nên mạnh mẽ hơn, giảm mỡ trong cơ thể và tiết kiệm thời gian tập gym, tốt nhất là cứ nâng tạ trước khi tập cardio cho nó củ chắc.

Nang-ta-va-Cardio-nen-tap-cai-nao-truoc

Tất nhiên vẫn có ngoại lệ

Nếu anh em đang luyện tập để nâng cao sức bền, kiểu tham gia một sự kiện chạy bộ hay gì đó, hãy thực hiện Cardio trước rồi nâng tạ sau. Ví dụ một tuần tập 5 ngày thì anh em xem nhẹ vào hai buổi ưu ái bạn Cardio, ví dụ vậy

Nếu anh em đang tập luyện cho chạy 5K, chạy marathon, chạy trong bùn, các kiểu thì mục tiêu chính của chiến hữu là tăng hiệu suất của chúng ta trong các cuộc thi đó, vì vậy bạn muốn cố gắng hết sức có thể để tập thể lực và sức bền. Nâng tạ trước khi tập luyện sức bền sẽ khiến chiến hữu không thể làm được điều đó.

Nang-ta-va-Cardio-nen-tap-cai-nao-truoc

Một số vận động viên chạy nghiệp dư đã thành khi áp dụng quy trình này, cả về mặt nâng cao hiệu suất và ngăn ngừa chấn thương, trong việc xen kẽ các bài tập rèn luyện sức bền và các bài tập chạy cách ngày.

Mong là chiến hữu đã có câu trả lời cho mình và tìm ra phương pháp luyện tập phù hợp nhất với mình.

Tập luyện ngon lành nha anh em!





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê