Chế độ ăn Keto là gì và những ai cần áp dụng nó?

Chế độ ăn Keto là gì và những ai cần áp dụng nó?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều người bắt đầu nói về chế độ ăn keto và áp dụng chúng trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy chế độ ăn keto là gì?

Bài viết này tôi sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về chế độ ăn keto để anh em hiểu rõ hơn về nó.

Trước hết, chế độ ăn keto là gì

Hiểu một cách đơn giản, keto (hay đầy đủ hơn là ketogenic) là một chế độ ăn uống cắt giảm carbohydrate, chỉ hấp thụ protein và chất béo.

Khi thiếu hụt carbohydrate, cơ thể buộc phải lấy năng lượng từ việc phân giải chất béo trong tế bào. Chất béo bị phân giải sẽ thành các axit béo và những thể ketones - chính đây là nguồn gốc tên gọi keto.

che-do-an-keto-la-gi-va-nhung-ai-can-ap-dung-no-3

Khi lựa chọn phương pháp keto, chúng ta sẽ chủ yếu ăn thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả, rau xanh, hạn chế tối đa tinh bột và đường.

Do đó, trong bữa ăn có thể không đụng đến cơm, nếp, mì, các loại khoai, đậu, ngũ cốc, bánh kẹo, bia, cà phê, nước ngọt, vân vân.

Ban đầu, chế độ ăn uống này được áp dụng để làm giảm tần suất động kinh ở những trẻ em mắc bệnh này.

Nhưng kể từ thập niên 90, khi chế độ ăn này được quảng bá rộng rãi, nhiều người bắt đầu nghiên cứu và áp dụng nó trong việc giảm cân hoặc chữa những bệnh như Alzheimer, xơ cứng teo cơ (ALS), tự kỷ, ung thư não, Parkinson, vân vân.

Nên xem

Mối liên hệ giữa thừa protein và mỡ mà gymer cần biết

Lợi ích và tác dụng phụ của chế độ ăn keto

Trước hết, riêng với những bệnh nhân động kinh, chế độ ăn keto sẽ làm giảm tần suất co giật đáng kể.

Còn với những ai áp dụng keto để giảm cân, hiệu quả cũng có thể thấy rõ. Bởi vì khi đường huyết giảm, insulin giảm, việc mỡ thừa bị đốt cháy sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Những người áp dụng keto thay vì các phương pháp ăn kiêng khác cũng sẽ ít bị cơn đói "hành hạ" và cũng tỉnh táo, tập trung hơn.

Tuy nhiên, chế độ ăn keto cũng không phải là một chế độ ăn tự nhiên, nên nó có những tác dụng phụ nhất định. Đang kể là táo bón, chứng hạ đường huyết, ăn uống khó tiêu, và sỏi thận.

Sử dụng lâu dài chế độ ăn ketogen ở trẻ em cũng làm tăng nguy cơ chậm phát triển, còi cọc.

Nên xem

4 sai lầm khi giảm cân anh em không nên mắc phải
Tăng cân ngoài mức cho phép là chuyện không ai muốn, dưới đây là những sai lầm tôi khuyên anh em nên tránh xa nếu muốn giảm cân.

Chọn chế độ ăn keto để giảm cân

Rất nhiều người giảm cân bằng cách áp dụng chế độ ăn keto và kết quả thấy rõ.

Có thể nói, keto cũng rất hợp để đi kèm những môn cardio như chạy bộ, đạp xe, bơi lội - tức là những môn thể thao không chú trọng việc tăng cơ bắp như là tập tạ (resistance training). Đọc thêm...

che-do-an-keto-la-gi-va-nhung-ai-can-ap-dung-no-2

Tuy đã có nhiều trường hợp giảm cân nhờ keto thành công, anh em cũng nên biết rằng phương pháp ăn uống này vẫn còn gây tranh cãi.

Đặc biệt, nếu mắc những chứng bệnh như tiểu đường, cao huyết áp,... anh em nên có sự tham vấn bác sĩ trước khi áp dụng chế độ ăn này.

Giảm cân là một quá trình dài, muốn bền vững phải đảm bảo an toàn và ổn định ở cả 3 phương diện: luyện tập, ăn uống và nghỉ ngơi. Vậy nên, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu một chế độ luyện tập hay ăn uống nào đó anh em nhé.

Ảnh: Tổng hợp.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê