9 sai lầm trong sinh hoạt hàng ngày anh em có thể đang mắc phải

9 sai lầm trong sinh hoạt hàng ngày anh em có thể đang mắc phải

Những sai lầm trong sinh hoạt dưới đây, một khi đã thành thói quen, thì rất khó nhận ra.

Nhưng tôi sẽ liệt kê chúng ra một lượt ở bài này để anh em tham khảo. Nếu có mắc phải sai lầm trong sinh hoạt nào thì hãy chỉnh đốn lại ngay anh em nhé.

1. Đánh răng ngay sau khi ăn

Ngay sau khi ăn, nhất là với những món chua, có tính axit cao như cam, chanh thì men răng của bạn sẽ bị suy yếu. Việc đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm phá hoại, trôi đi lớp men răng bảo vệ, khiến răng bạn dễ nứt, vỡ và ố màu.

Vì vậy, sau khi ăn, anh em nên chờ ít nhất 40 phút rồi hãy đánh răng.

20-sai-lam-trong-sinh-hoat-hang-ngay-anh-em-co-the-dang-mac-phai-1

2. Nhấn nút hoãn báo thức (snooze) thường xuyên

Nhiều người mặc dù đã đặt báo thức lúc 6 giờ sáng, nhưng khi bị tiếng chuông gọi dậy thì lại nhấn nút snooze để ngủ thêm 10 hoặc 15 phút. Cứ thế liên tục 3, 4 lần.

Điều này trên thực tế không khiến chúng ta tỉnh táo hơn, mà trái lại làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ (sleep cycle), gây mệt mỏi suốt nhiều tiếng sau đó.

9-sai-lam-trong-sinh-hoat-hang-ngay-anh-em-co-the-dang-mac-phai-2

Việc nhấn snooze liên tục, trong nhiều ngày liên tiếp, là biểu hiện của sự bất ổn về giờ giấc sinh hoạt. Nếu muốn sống lành mạnh, tốt nhất bạn nên cố định giờ giấc đi ngủ và thức dậy mỗi ngày.

3. Nhìn màn hình máy tính không chớp mắt.

Dù là màn hình laptop hay màn hình điện thoại, nếu nhìn liên tục trong thời gian dài thì bạn có thể sẽ mắc phải chứng mỏi mắt, nhìn mờ, khô mắt, nhức đầu.

Để phòng tránh, bạn nên chớp mắt thường xuyên và cứ sau mỗi 20 phút nhìn màn hình, hãy dành ra 20 giây để nhìn xa 20 feet (khoảng 6 mét). Đây là nguyên tắc 20-20-20.

4. Ngồi liên tục mấy tiếng đồng hồ liền

Tốt nhất là, sau 45-60 phút ngồi làm việc, anh em nên đứng dậy và đi lại. Đó là cách để chúng ta phòng tránh chứng thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm hoặc cong vẹo cột sống (nếu ngồi sai cách).

9-sai-lam-trong-sinh-hoat-hang-ngay-anh-em-co-the-dang-mac-phai-3

Việc dùng bàn phím và chuột máy tính thường xuyên, với các cử động có tính lặp đi lặp lại liên tục trong thời gian dài, cũng có thể gây ra hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome). Anh em nên lưu ý. Đọc thêm...

5. Thức quá khuya xem phim

Tôi biết những bộ phim trên Netflix thì luôn đầy cám dỗ, nhưng anh em nên ưu tiên việc ngủ đúng giờ. Thức khuya và dán chặt mắt vào màn hình đèn LED có thể làm rối loạn giấc ngủ.

6. Quên uống nước

Cơ thể người trưởng thành chứa khoảng 60% là nước, và mỗi ngày nên uống khoảng 2L nước. Hãy luôn ghi nhớ điều này và đừng quên. Vì mất nước có thể gây đau đầu, mỏi mệt, tim đập nhanh, vân vân.

7. Khi tập luyện, chỉ tập mỗi cardio

Bạn sẽ đốt cháy được calo, cũng như tăng được sức bền nếu thường xuyên chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe.

Tuy nhiên, nếu chỉ tập mỗi cardio mà bỏ quên tập thể lực (resistance training hay strength training), cơ bắp của bạn sẽ rất ít và bạn sẽ rất yếu.

9-sai-lam-trong-sinh-hoat-hang-ngay-anh-em-co-the-dang-mac-phai-4

Nên biết rằng tập thể lực cũng là cách để bảo vệ sức khỏe xương khớp và làm tăng chuyển hóa cơ thể khi chúng ta không vận động (nghĩa là sẽ giúp cơ thể hạn chế tích tụ mỡ thừa).

Bên cạnh đó, cũng nhớ khởi động kỹ trước khi tập nặng để tránh chấn thương, vọp bẻ. 

8. Chà xát da mặt quá mạnh khi rửa mặt

Đây có thể là cách loại bỏ tế bào chết nhưng nếu không biết kiểm soát lực, rửa mặt theo kiểu này sẽ gây mẩn đỏ, dễ tổn thương.

Cũng không nên tắm nước nóng trong thời tiết lạnh, vì như vậy, da bạn sẽ bị khô và ngứa ngáy, tệ hơn nữa có thể làm tăng nguy cơ khiến da bị chàm (eczeman). Hãy tắm nước lạnh.

9. Dùng hộp nhựa để hâm đồ ăn trong lò vi sóng

Không phải loại hộp nhựa nào cũng có thể dùng để hâm đồ ăn trong lò vi sóng. Một số loại có chứa chất tổng hợp BPA, khi đặt trong lò vi sóng có thể sẽ bám vào thức ăn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Tốt nhất là nên dùng hộp thủy tinh. 

Hy vọng những kiến thức trên đây hữu ích với anh em.

Ảnh: Tổng hợp.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê