Làm sao để uống đủ và tránh mất nước khi tập thể thao mùa hè

Làm sao để uống đủ và tránh mất nước khi tập thể thao mùa hè

Cảm giác mệt mỏi suốt ngày, nhất là khi tập thể thao là do anh em đang thiếu nước. Làm sao để cơ thể không còn thiếu nước mùa hè.

Mùa hè là lúc chúng ta phải chiến đấu với cơn nóng để có vóc dáng và sức khỏe tốt.

Tập luyện trong thời tiết nắng nóng dễ gây chán nản, mệt mỏi và muốn bỏ cuộc. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc cơ thể đang mất quá nhiều nước.

Nguy cơ mất nước còn dẫn đến tăng căng thẳng tim mạch, sử dụng glycogen và lactate trong cơ bắp khiến việc tập luyện trở nên khó khăn hơn bình thường.

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Will Girling từng chia sẻ rằng duy trì đủ lượng nước trong cơ thể rất quan trọng.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng mất nước khoảng 2% trọng lượng cơ thể có thể làm giảm hiệu suất đáng kể. Giả sử một vận động viên nặng 100kg mất đi 2kg nước, điều đó sẽ rất bất lợi .

Tin tốt là anh em có thể khắc phục tình trạng mất nước, thiếu nước trong thời tiết mùa hè chỉ với 5 cách.

#1 Luôn uống nước trước buổi tập

Dù nơi anh em tập là phòng gym, hay ngoài trời, trong nhà bạn. Và dù bộ môn tập luyện đấy có cường độ cao như boxing, nâng tạ, đá bóng, hay chỉ tập Yoga, chống đẩy 10 phút một ngày, hãy uống nước trước tập

lam-sao-de-uong-du-va-tranh-mat-nuoc-khi-tap-the-thao-mua-he4

Lượng nước tốt nhất để đưa vào cơ thể là 400-600ml nước trước buổi tập hai giờ.

Vậy làm cách nào để biết mình đã uống vừa và đủ nước trước tập? Cách kiểm tra đơn giản là đi vệ sinh và kiểm tra nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu sẫm, hãy uống thêm 400-600ml trước khi đi tập

Điều này đặc biệt quan trọng nếu anh em có buổi tập thể dục sáng.

Mùa hè có thể rất nóng, nhưng mọi người thức dậy và đi thẳng ra ngoài, dù đã bị mất nước do chảy mồ hôi khi ngủ đêm qua, vì vậy họ không ở trong tình trạng đủ nước.

#2 Tiếp tục nhấp từng ngụm nước nhỏ

Anh em cần uống bao nhiêu chất lỏng trong quá trình tập luyện sẽ phụ thuộc vào bài tập mà đang thực hiện.

lam-sao-de-uong-du-va-tranh-mat-nuoc-khi-tap-the-thao-mua-he3

Luôn mang theo một chai nước bên mình và uống nước nhiều nhất có thể. Nếu anh em đang đến phòng tập thể dục thì thời gian tập luyện có thể chỉ dưới một giờ, hãy cố gắng uống cho đỡ khát thôi, đừng cố uống quá nhiều nước .

Uống quá nhiều nước khi đang vận động mạnh có thể gây ra giảm natri máu do máu đang bị loãng.

Hạ natri máu gây ra rối loạn ý thức, yếu người, kích động và có thể lên cơn động kinh, thậm chí gây tử vong.

Để ngăn ngừa giảm natri máu, anh em hãy thay nước lọc mình bằng đồ uống chứa chất điện giải hoặc thêm một chút muối ăn vào bình nước.

Với những anh em tập luyện sức bền, lượng nước đưa vào cơ thể cần được kiểm soát nghiêm ngặt hơn.

Khuyến nghị chung là 500-600ml mỗi giờ hoạt động. Với những người tập luyện trên 2 giờ phải tuân theo tỷ lệ 500-600ml đó, tức là khoảng một chai mỗi giờ.

Sử dụng đồng hồ hoặc thông báo trên điện thoại để đặt lời nhắc nhớ bổ sung nước và lên lịch châm thêm nước vào bình.

#3 Đừng quên chất điện giải

Đổ mồ hôi là hệ thống bảo vệ của cơ thể chống lại tình trạng thân nhiệt cơ thể tăng quá cao do thời tiết nóng.

lam-sao-de-uong-du-va-tranh-mat-nuoc-khi-tap-the-thao-mua-he1

Thật không may, khi đổ mồ hôi, anh em sẽ mất một số khoáng chất quan trọng được gọi là chất điện giải, bao gồm natri và kali.

Chất điện giải hỗ trợ một số chức năng của cơ thể, bao gồm sản xuất năng lượng và cân bằng chất lỏng.

Điều rất quan trọng là phải thay thế tất cả nước lọc bằng các loại nước có các chất điện giải bị mất khi đổ mồ hôi.

Thiếu hụt chất điện giải sau khi đổ mồ hôi làm giảm hiệu suất tập không mong muốn. Tệ hơn người tập còn có thể bị đột quỵ hoặc tử vong trong thời gian rất ngắn.

Khi tập thể dục thời gian dài, hãy bổ sung nguồn điện giải mỗi giờ một lần. Khoảng 400mg natri - hoặc một viên thuốc điện giải.

#4 Hiểu về cơ thể mình

Một trong những cách tốt nhất để điều chỉnh các vấn đề về nước là tìm hiểu các triệu chứng và dấu hiệu liên quan đến nước trong cơ thể. Anh em phát hiện ra chúng càng nhanh, chúng càng dễ dàng sửa chữa.

lam-sao-de-uong-du-va-tranh-mat-nuoc-khi-tap-the-thao-mua-he2

Các dấu hiệu phổ biến của tình trạng mất nước là khô miệng và khát nước. Khi 2 tình trạng này diễn ra, anh em bắt đầu giảm ít nhất 2% trọng lượng cơ thể. Sau đó anh em bắt đầu bị đau đầu, buồn nôn và chóng mặt. Thiếu chất điện giải cũng có thể gây buồn nôn, choáng váng.

Phản ứng nhanh với bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào để đảm bảo tình trạng mất nước không xấu thêm..

#5 Uống nước tại nhà

Uống nước trước buổi tập, uống từng ngụm khi đang tập và uống sau khi kết thúc buổi tập.

Hãy tiếp tục uống khi kết thúc buổi tập để thay thế lượng chất lỏng bị mất trong quá trình tập thể dục. Cố gắng uống khoảng một chai nước mỗi giờ cho đến khi nước tiểu trở lại màu vàng nhạt tự nhiên.

Hãy nhớ rằng, anh em sẽ tiếp tục mất thêm chất lỏng do đổ mồ hôi và đi tiểu ở nhà. Vì vậy hãy tiếp tục nhấm nháp thật lâu sau khi kết thúc.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê