Gymer tập 2 năm không lên cơ, chia sẻ kinh nghiệm lật ngược thế trận (Phần 2)

Gymer tập 2 năm không lên cơ, chia sẻ kinh nghiệm lật ngược thế trận (Phần 2)

Chúng ta tiếp tục với câu chuyện tập mãi không lên cơ, tác hại của việc tập sai và cách khắc phục của nó thôi chiến hữu.

#3 Ăn không đủ chất, đủ lượng

Ăn thiếu chất, thiếu sự đa dạng thì lấy đâu ra chất dinh dưỡng để nuôi cơ bắp. Nó giống như việc muốn xây biệt thự mà có mỗi 20 việc gạch ấy.

Cơ bắp đòi hỏi rất nhiều chất dinh dưỡng và calo để phát triển. Dù anh em có tập luyện chăm chỉ đến đâu, anh em vẫn sẽ không thấy những thay đổi về vóc dáng như mong muốn. Nếu không cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết để sửa chữa và xây dựng lại các mô cơ.

gymer-tap-2-nam-khong-len-co-chia-se-kinh-nghiem-lat-nguoc-the-tran-phan-23

Nhiều ông nghĩ đơn giản chỉ cần ăn thật nhiều protein, thì cơ sẽ to. Sự thật lại không lên cơ gì cả.

Để đạt được khối lượng cơ như mong muốn, trước tiên hãy đảm anh em đang ăn đủ calo cho mức độ hoạt động.

Dù lượng calo mỗi người cần nạp mỗi khác, lượng carb, đạm, béo, vitamin mỗi người mỗi khác nhưng để tăng cơ, chúng ta đều phải điều chỉnh lượng thức ăn ăn vào tổng thể để tạo ra thặng dư calo.

Tất nhiên, protein là thành phần chính xây dựng cơ bắp. Nhưng không nhất thiết phải chú trọng quá nhiều vào protein hay ăn những món chỉ có protein.

Carbohydrate cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Cơ bắp lưu trữ glucose dưới dạng glycogen. Khi chúng ta hoạt động, glycogen sẽ được giải phóng để được cung cấp năng lượng.

Việc duy trì lượng dự trữ glycogen được bổ sung nên là một thói quen sau khi tập luyện. Khi một người nạp đủ lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống, cơ thể có thể sử dụng lượng protein nạp vào để phục hồi và phát triển cơ bắp.

Nếu anh em kiêng carb, lúc này protein nạp vào sẽ thực hiện 1 phần việc của carb, đó là dự glycogen, thay vì đem chúng đi nuôi cơ.

Các anh em gymer bổ sung đầy đủ carbohydrate có thể chinh phục buổi tập của họ với năng lượng và cường độ tập cao.

Một buổi tập chăm chỉ có ích gì nếu chúng ta không có đủ năng lượng để hoàn thành nó với phong độ tốt nhất. Anh em thấy tôi nói hợp lý không?

#4 Ngủ không đủ giấc

Nghỉ ngơi là một chuyện; ngủ đủ giấc lại là chuyện khác.

Dù anh em có tập đúng giáo án, ăn uống có đủ chất, bổ sung thực phẩm chức năng các kiểu mà không ngủ đủ giấc. Thì chắc chắn anh em vẫn không phát huy hết tiềm năng xây dựng cơ bắp của mình nếu ngủ không đủ giấc.

Đừng thức khuya quá, cố ngủ 7-8 tiếng một đêm là tốt nhất.

gymer-tap-2-nam-khong-len-co-chia-se-kinh-nghiem-lat-nguoc-the-tran-phan-24

Khi chúng ta ngủ say, cơ thể vẫn phải làm việc chăm chỉ để hoàn thành một số nhiệm vụ để trẻ hóa cơ thể, sửa chữa các tổn thương và dập tắt các tác nhân gây căng thẳng trong ngày.

Một số lợi ích thu được khi chúng ta ngủ đủ giấc, góp phần vào sự nghiệp phát triển cơ bắp lâu dài bao gồm:

  • Cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng được
  • Bổ sung glycogen vào cơ bắp
  • Sửa chữa các sợi cơ bị phá vỡ khi tập
  • Tổng hợp các mô cơ bắp, tạo ra các mô mới từ amino acid

Bên cạnh đó, một số điều sẽ xảy ra nếu chúng ta ngủ thiếu giấc:

  • Giảm khả năng hồi phục cơ bắp,
  • Giảm khả năng hồi phục tình trạng viêm, đau nhức cơ bắp
  • Mất cân bằng nội tiết tố
  • Giảm thể chất, thể lực
  • Giảm mạnh động lực tập luyện

5. Form tập chưa chuẩn, chưa đúng

Để theo đuổi sự nghiệp phát triển của cơ bắp, nhiều người đã bỏ qua việc rèn luyện khả năng vận động, sự linh hoạt và sự dẻo dai để ưu tiên cho việc tập luyện sức mạnh. Điều này có thể cho phép cơ thể dành nhiều thời gian hơn để xây dựng cơ bắp trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, sự linh hoạt của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

gymer-tap-2-nam-khong-len-co-chia-se-kinh-nghiem-lat-nguoc-the-tran-phan-22

Khi anh em xây dựng kỹ thuật tập tốt, nghĩa là tập chuẩn form sẽ dẫn đến sự gia tăng khả năng vận động. Nhờ cơ bắp sẽ phát triển lâu dài hơn, chuẩn chỉnh hơn

Đơn cử như động tác Squat chúng ta hay tập. Anh em nghĩ ai là người hưởng hoàn toàn lợi ích bài tập

Giữa một ông vì một lý do nào đó mà squat có nửa đường rồi đứng dậy với một ông giữ được lưng thẳng suốt động tác, hạ người xuống đến khi đùi song song với mặt sàn.

Kỹ thuật tốt sẽ ngăn ngừa chấn thương. Vì anh em biết đó, chấn thương sẽ là trở ngại lớn nhất đối với việc xây dựng cơ bắp.

Đừng vội vàng ham tập nhiều động tác, hay tập nhiều rep. Cứ từ từ, nghe đúng hướng dẫn tập đã rồi làm gì thì làm.

Chúc anh em thành công.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê