Không có cái dại nào bằng việc để bị hiệu ứng Jojo khi giảm cân

Không có cái dại nào bằng việc để bị hiệu ứng Jojo khi giảm cân

Vừa lãng phí công sức lại vừa nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể.

Ai cũng mong muốn có cơ thể đẹp, rắn chắc và không mỡ thừa. Để đạt được điều đó, dĩ nhiên là phải tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp.

Điều đáng nói ở đây là rất nhiều người vẫn giữ quan niệm phải ăn thật ít, thậm chí là nhịn ăn để đốt mỡ thừa nhằm giảm mỡ.

Tôi khẳng định điều này là sai nhé, tôi sẽ nói rõ hơn để anh em phân biệt được đốt mỡ và giảm cân và nguyên nhân cũng như tác hại của hiệu ứng jojo.

Nên xem

Những phép lịch sự đàn ông hiện đại nào cũng cần biết
Ranh giới giữa lịch sự và thô lỗ với một người đàn ông hiện đại - đôi khi mong manh lắm.

Đốt mỡ và giảm mỡ

Đốt mỡ là chức năng của cơ thể luôn diễn ra nhằm cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Giảm mỡ là loại bỏ lượng mỡ thừa dưới da để cơ bắp lộ rõ hơn, anh em có thể đạt được điều này bằng cách đảm bảo lượng calo nạp vào thấp hơn calo tiêu thụ.

Khong co cai dai nao bang viec de bi hieu ung Jojo khi giam can

Đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình đốt mỡ hay giảm mỡ là hệ trao đổi chất của cơ thể. Anh em cần hiểu rõ về trao đổi chất mới biết được nguyên nhân và tác hại của hiệu ứng jojo.

Nên xem

Đàn ông 25 tuổi đã đủ già để ngừng làm những việc này
Với đàn ông 25 tuổi, chưa nhất thiết phải kết hôn hay sinh con, nhưng cần ngưng làm những việc dưới đây.

Quá trình trao đổi chất

Có 2 quá trình trao đổi chất:

Quá trình trao đổi chất cơ bản (basal metabolic rate - BMR)

Mỗi ngày cơ thể sẽ đốt cháy 1 lượng calo tối thiểu để duy trì sự sống, cung cấp năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động, được gọi là trao đổi chất cơ bản.

Khong co cai dai nao bang viec de bi hieu ung Jojo khi giam can

Quá trình này sẽ khác nhau phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác, sức khỏe, hormone… nhưng phụ thuộc nhiều nhất là khối lượng cơ bắp.

Nói cách khác thì anh em càng có nhiều cơ bắp thì lại càng có hệ trao đổi chất cơ bản càng cao.

Quá trình trao đổi chất do vận động (active metabolic rate - AMR)

Lượng calo sẽ mất thêm cho các hoạt động hàng ngày như đi bộ, chạy xe, tập luyện… Người càng vận động thường xuyên thì quá trình trao đổi chất này càng cao.

Đây là 2 quá trình chính sẽ tiêu hao calo của cơ thể. Đừng để từ “cơ bản” làm anh em hiểu lầm, thật ra trao đổi chất cơ bản mới là nguồn tiêu hao calo chính.

Khong co cai dai nao bang viec de bi hieu ung Jojo khi giam can

Các cơ chế hoạt động của cơ thể như hít thở, suy nghĩ… và cả đốt mỡ đều từ BMR vì vậy anh em phải đảm bảo nạp lượng calo tối thiểu đáp ứng đủ năng lượng cho quá trình này.

Nguyên nhân và tác hại của hiệu ứng jojo

Nếu dinh dưỡng mà không đủ cho phần BMR này thì cơ thể sẽ suy dinh dưỡng, mất đi cơ bắp và sẽ giảm đi chức năng trao đổi chất.

Lúc này mỡ cơ thể cũng giảm theo nên mọi người lầm tưởng là mình đã đi đúng hướng. Và nếu muốn tiếp tục giảm mỡ, anh em lại càng phải ăn ít hơn nữa và BMR lại càng tuột.

Khong co cai dai nao bang viec de bi hieu ung Jojo khi giam can

Đến một lúc nào đó, cơ thể sẽ bị kiệt quệ và nó sẽ phản ứng bằng cách buộc anh em phải ăn một cách vô tội vạ.

Điều đáng nói ở đây là BMR của anh em lúc này đã quá thấp nên khả năng đốt mỡ thừa cũng rất thấp khiến mọi thứ nạp vào cơ thể sẽ tạo nên mỡ thừa, đây gọi là hiệu ứng jojo.

Anh em thấy tai hại của việc giảm cân mà ăn thật ít hoặc nhịn ăn chưa? Nếu đã biết rồi thì đừng bao giờ mắc phải sai lầm như vậy nữa đấy.

Ảnh: Internet.




CÙNG CHỦ ĐỀ

LIÊN QUAN

HOT NHẤT

Thống kê