Gen di truyền quyết định 6 múi thế nào?

Gen di truyền quyết định 6 múi thế nào?

Cứ 6 người thì có 1 người thuộc nhóm không bao giờ có 6 múi!

Tin buồn là cứ 6 người thì có 1 người mang gen di truyền hạn chế việc tiếp nhận hiệu quả trong quá trình luyện tập thể dục. Trong nỗ lực tìm kiếm dấu hiệu của nhóm cơ bụng 6 múi, nhà báo kỳ cựu Patrick Strudwick đã quyết định tham gia một thử nghiệm để biết mình có nằm trong nhóm người “xui xẻo” kể trên hay không.

Có 1 sai lầm là “Càng luyện tập lâu dài, bạn càng có hình thể đẹp”. Thông điệp này chúng ta đã nghe đi nghe lại từ bé đến lớn từ các ngôi sao ra rả quảng cáo.

Lời khuyến cáo phổ biến nhất của các tổ chức vì sức khỏe cộng đồng là mỗi người hãy dành ra 150 phút luyện tập vừa phải hoặc 75 phút cho các bài tập cường độ cao mỗi tuần – đó được xem là chuẩn mực của mọi người cần hướng tới.

gen-di-truyen-quyet-dinh-6-mui-the-nao-anh-1
Ảnh: Minh họa

Nhìn vào những biểu tượng điện ảnh như Olivia Newton-John, Jane Fonda hay là Natalie Cassidy – đều là những người đẹp bất chấp tuổi tác và dường như họ không bao giờ béo, chính họ là cảm hứng để nhiều người noi theo và tập.

Nhưng thực tế chúng ta vẫn thừa cân, chậm chạp và số người nhập viện vì béo phì ngày một nhiều?

Và với những người chẳng bao giờ có được thể hình đẹp, cảm giác của họ là gì? Thất bại? Xấu hổ? Đổ lỗi cho hoàn cảnh? Bởi giấc mơ có một thân hình đẹp không giống như những lý thuyết, giáo điều về lý tưởng sống, mà nó thuộc về thực tài của mỗi cá nhân.

Gieo nhân nào gặt quả nấy thôi. Chị em phụ nữ có quyền thôi ganh tỵ với body của Madonna nếu họ chịu nhấc mông khỏi ghế sofa và trèo lên máy chạy bộ.

Nên xem

Anh em phải giảm bao nhiêu mỡ để có thể thấy 6 múi (và phương pháp thực hiện)
Đối với các anh em gầy nhom, khó lên cân thì xem ra chuyện có được múi bụng 6 múi, 4 múi rõ ràng xem ra cũng cam go, nhưng cũng với mục đích tương tự như vậy với mấy ông bụng bia thì ôi thôi! ... đó là một cuộc chiến.

Tuy nhiên, một thông tin mới được tiết lộ nghe cực vô lý: bạn vẫn có thể sở hữu thân hình đẹp nếu tham gia cuộc xét nghiệm gen dưới đây, điều này quả là bất công cho những ai bở hơi tai luyện tập mỗi ngày.

Một ví dụ điển hình của tạng người tập bao nhiêu chăng nữa cũng không bao giờ có bụng 6 múi.

Xét nghiệm có tên gọi XRPredict với chi phí phải trả là 199 bảng Anh (khoảng 7 triệu đồng) được phát triển bởi tiến sỹ công nghệ sinh học Jamie Timmons đến từ trường ĐH Loughborough.

Ông đã phân lập được các gen chịu trách nhiệm cho sự phát triển của từng nhóm cơ thông qua các bài tập aerobic. Nói rõ hơn, cơ thể bạn săn chắc tới ngưỡng nào có thể tiên liệu được bằng hiệu quả vận chuyển oxy từ bên ngoài cơ thể đến các cơ bắp bên trong.

Nên xem

6 bài tập bụng tại nhà tác động mạnh lên bụng dưới giúp 6 múi đẹp hơn
Muốn 6 múi đẹp hơn thì phải "đầu tư" nhiều vào bụng dưới.

“Từ cách đây khoảng 10 năm, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu sự khác biệt giữa những người cùng tham gia khóa huấn luyện. Kết luận đến thời điểm này là sự thay đổi rất lớn của từng cá nhân trong cùng một bài tập”.

Vào năm 2010, phát hiện của tiến sỹ Timmons đã được cấp bằng sáng chế. Giới Y tế, các huấn luyện viên thể hình và nhiều người béo kinh niên đã theo dõi rất kỹ chương trình của Tim.

Khoảng 1/6 nhân loại có cơ địa phản ứng rất nhanh với các bài tập thể hình và cấp độ cải thiện hình thể có thể đạt từ 25 đến 50%.

2/6 có sự phản ứng cơ thể ở mức trung bình, với sự thay đổi khoảng từ 15 đến 25% sau một quá trình luyện tập. 2/6 thuộc nhóm trung bình kém và tệ hơn cả là 1/6 dân số thuộc nhóm “Kém cải thiện”. Ở mức thấp nhất này, dù có tập bao nhiêu, thân thể của họ cũng chỉ cải thiện được 5%, còn lâu mới lên được 6 múi.

3 người đàn ông luyện tập cùng thời điểm, duy trì chế độ giống nhau và thu về kết quả khác biệt.

Hầu hết những người nằm ở nhóm 1/6 kém may mắn này sẽ thấy cơ thể mình chẳng thay đổi là bao, cho dù có luyện tập ở cường độ nào đi chăng nữa.

Tệ hơn nữa, 3% trong số này thuộc tạng người dễ béo phì. Một con số được đưa ra dựa trên bài toán này là 1,8 triệu người Anh không thể thích nghi với việc tập luyện. Tại sao lại có chuyện vô lý như vậy?

Nên xem

Hít thở thế nào là đúng cách và tầm quan trọng của việc hít thở trong tập luyện
Anh em có chắc mình đã hít thở đúng cách? Hít thở nghe có vẻ đơn giản nhưng lại là thứ ảnh hưởng lớn đến khả năng tập luyện lẫn sức khỏe tổng thể đấy.

“Cho tới nay, lời giải thích duy nhất cho nhóm người này là ở một phần trong cơ thể họ, giữa khoang miệng và khí oxy – có thể ở phần ngoại vi của nhóm cơ được cấu tạo không tương thích, làm cho khí oxy không thể đi đến cơ bắp.” – tiến sỹ Timmons cho biết.

Tạng người chỉ có thể sở hữu 4 múi cơ bụng.

Tiếc là cho đến nay, giải pháp hỗ trợ nhóm người này chưa được tìm ra. Tiến sỹ Timmons cũng cho rằng việc tập luyện sai hoặc chế độ ăn uống phản khoa học cũng có thể là nguyên nhân, và trong thời gian tới có thể sẽ tìm ra hướng điều trị từ việc luyện tập kết hợp sử dụng thuốc.

Kéo giãn cơ hay tập tạ cũng có thể là giải pháp, “Mặc dù chúng tôi vẫn chưa biết liệu nhóm này cũng phản kháng với việc tăng cơ bắp hay không, nhưng có nhiều đặc điểm chung giữa luyện tập aerobic và kéo căng cơ về diễn biến sau bài tập ở các lớp phân tử cấu tạo cơ, tuy nhiên điều này cũng chưa thể khẳng định”.

gen-di-truyen-quyet-dinh-6-mui-the-nao-anh-2
Ảnh: Minh họa

Đầu năm nay, tiến sỹ Timmons và cộng sự đã cho đăng tải bài viết về cơ chế sinh học của những người không đạt được các mô cơ bắp bình thường sau một khóa tập luyện với những bài kéo giãn cơ trong 20 tuần. Và có khoảng 25% nhân loại nằm trong số này.

Và thế là tôi quyết định tham gia xét nghiệm, cần phải có một lời giải thích cho việc tập mãi vẫn xấu, sau đó lại bỏ cuộc. Đầu tiên, tôi điền thông tin cá nhân vào một bảng khai báo bao gồm: chiều cao, cân nặng, thói quen tập thể dục trong quá khứ và một ít nước bọt lấy từ vùng má trong khoang miệng.

Nên xem

4 bài plank tập bụng lên 6 múi vừa giúp các nhóm cơ khác săn chắc
Ngoài việc tập bụng lên 6 múi, các biến thể này còn tác động mạnh lên nhiều nhóm cơ khác nhau.

Vài tuần sau, tôi nhận về kết quả: thuộc nhóm Trung bình kém. DNA của tôi là NBG. Như vậy, cơ hội để tôi tham gia Thế vận hội Rio 2016 thật là mong manh. Theo kết quả này, nếu tôi kiên trì tập luyện một bài tập trong 20 tuần, thì mức thay đổi hình thể cũng chỉ là 15%.

Điều này có đáng quan ngại?

“Còn tùy vào mục tiêu của mỗi người. Nếu như tập cho đẹp không còn là mục đích của bạn nữa, tôi khuyên bạn nên áp dụng bài tập với dụng cụ kéo căng cơ, vì bài tập dạng này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Mỗi ngày chỉ cần 15 phút với quả tạ đơn tay cầm (kettle bell) là cực đỉnh rồi”.

Chỉ 15 phút mỗi ngày? Tôi thậm chí không cần nhăn mặt khi gồng mình năm lần một tuần như trước nữa?

“Trước giờ chúng ta cứ nghĩ là việc luôn luôn luyện tập bất cứ khi nào rảnh rỗi sẽ giúp cải thiện thể trang, điều này chẳng có khoa học nào kiểm chứng. Tưởng tượng thế này nhé, người luôn luôn yêu thích chạy bộ, cũng có nghĩa anh ta luôn cần tiếp thêm năng lượng cho hoạt động này. Điều này chỉ tạo nên một vòng tròn tiêu hóa chứ thực ra lại đi ngược với khoa học”.

Để biết mình thuộc tạng người nào, chỉ có một cách duy nhất là gắn bó với thể hình.

Còn đối với những người muốn đạt đến tầm cao nhất của thể trạng mà bộ gen anh ta quy ước – bất chấp chúng thuộc nhóm Trung bình kém, cách đơn giản là hãy rèn luyện như một vận động viên chạy bộ và áp dụng bài tập HIIT.

gen-di-truyen-quyet-dinh-6-mui-the-nao-anh-3
Ảnh: Minh họa

Nhưng vẫn còn một điều nghĩ mãi không ra: Động lực nào thúc đẩy sự kiên trì với các bài luyện tập kéo dài vài tháng trời? Và sự khác biệt trong thể chất cũng dễ dẫn đến khác biệt về tinh thần sau một quá trình luyện tập?

“Điều đó dường như đúng. Rất nhiều người sau một thời gian chơi thể thao thì đời sống tinh thần của họ cũng được cải thiện rõ rệt, nhưng cũng có những người lại không thấy thay đổi gì cả.

Nên xem

6 lý do khiến việc tập luyện thất bại
Lý do nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn!

Hầu hết những người đủ kiên nhẫn để kiểm tra khả năng của mình lại thường là những người vốn dĩ đã đam mê thể thao, vì thế họ thích nghi rất nhanh và không cần có động lực từ người ngoài”.

Chiếc chìa khóa của bí mật cơ thể không chỉ nằm ở việc khám phá nhóm gen di truyền của bản thân và điều chỉnh chế độ luyện tập để đạt được hiệu quả tốt nhất; mà điều quan trọng là chọn hướng đi đơn giản nhất. Và có lẽ, lời khuyên hữu ích nhất về chuyện luyện tập này chính là: chọn lấy một môn mà bạn thích, và gắn bó với nó!

Theo Independent UK





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê