Anh em đã biết cách hít thở khi tập sao cho đúng?

Anh em đã biết cách hít thở khi tập sao cho đúng?

Chính vì hít thở là việc quá tự nhiên, nên nhiều người đâm ra chủ quan, xem nhẹ trong việc tập luyện. Trong bài này, tôi sẽ nêu ra một số lỗi sai cơ bản về hít thở khi tập.

Hít thở khi tập sao cho đúng?

Đây là câu hỏi vô cùng cơ bản, nhưng không phải người mới tập nào cũng để ý. 

Với mỗi môn thể thao khác nhau, chúng ta sẽ có những lưu ý về việc hít thở khi tập khác nhau. Trong bài này, tôi sẽ trình bày hiểu biết của mình về cách hít thở đúng trong tập tạ và chạy bộ.

Hít thở đúng khi tập tạ

Trước hết, trong tập tạ, hay rộng hơn là strength training, có một khái niệm mà ai cũng phải biết: rep (hay repetition). 

Chẳng hạn, trong bài đẩy ngực với tạ đơn trên băng ghế nghiêng (incline dumbbell bench press), một rep sẽ được tính từ lúc hai quả tạ ở vị trí cao nhất, đi xuống vị trí thấp nhất (gần ngực nhất), và trở lại vị trí cao nhất ban đầu, trọn vẹn 1 chu kỳ.

anh-em-da-biet-cach-hit-tho-khi-tap-sao-cho-dung-1

1 chu kỳ đẩy tạ lên và hạ tạ xuống sẽ tương ứng với 1 chu kỳ hít thở. Hít thở đúng trong trường hợp này là:

Hạ tạ xuống: Hít vào.

Đẩy tạ lên: Thở ra.

Làm ngược lại là hít thở sai.

Nói một cách khái quát hơn, mỗi rep sẽ gồm 3 pha:

Pha đầu tiên là từ vị trí ban đầu đến vị trí cơ chịu lực nhiều nhất (gọi là concentric/positive), pha thứ hai là giữ nguyên vị trí cơ chịu lực trong một thời gian nhất định (gọi là isometric), pha thứ ba là từ vị trí cơ chịu lực trở về vị trí ban dầu (gọi là eccentric/negative).

Thì hít thở khi tập đúng là hít vào ở pha concentric, yếm khí ở pha isometric và thở ra ở pha eccentric.

Nên xem

3 phương pháp tập thể hình giúp tăng cơ tay trước hiệu quả
Cơ tay trước, cơ ngực và cơ xô là những nhóm cơ anh em tập nhiều nhất ở phòng gym. Nếu tập to được nhanh thì chẳng phải nói làm gì, có những trường hợp tập mãi không thấy lên. 

Hít thở đúng trong chạy bộ

 Hít thở sai khi chạy bộ là cố gắng ngậm chặt miệng, chỉ thở bằng mũi. Hoặc ngược lại, chỉ cố thở bằng miệng.

Khi chạy bộ, cơ thể cần nhiều oxygen hơn bình thường, hô hấp cũng nhanh hơn. Lúc này, theo lẽ thường, cơ thể chúng ta sẽ kết hợp cả mũi lận miệng trong việc hít thở, để nhận về đủ lượng oxygen cần thiết. Và đó là điều hoàn toàn tự nhiên.

Nên xem

6 điều anh em cần biết khi chạy bộ trên máy chạy (treadmill)
Khi nói đến thể dục hay vận động, chúng ta nghĩ ngay đến chạy bộ. Vì đây là hình thức vận động dễ dàng được thực hiện ở bất cứ đâu, ngoài trời hay trong nhà. 

Hiển nhiên những chia sẻ trên đây sẽ được truyền tải một cách sinh động hơn nếu chúng ta gặp nhau ở ngoài đời thực, với những thao tác thực hành cụ thể. 

Nhưng với những giới hạn về mặt vật lý hiện tại, tôi nghĩ chẳng còn cách nào khác để anh em có thể nắm bắt vấn đề một cách hiệu quả hơn ngoài việc xem video. Dưới đây là một video về việc hít thở trong chạy bộ:

Hy vọng những chia sẽ trên đây sẽ giúp ích được cho anh em trong việc luyện tập của mình.

Ảnh: Tổng hợp.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê