Cách để anh em tập ngon lành dù tâm trạng không tốt

Cách để anh em tập ngon lành dù tâm trạng không tốt

Tùy trường hợp khác nhau sẽ có cách tập khác nhau nhé.

Cuộc sống ngày càng áp lực, mood lên xuống là chuyện bình thường nhưng bỏ tập vì mood là chuyện bất bình thường! Tâm trạng không tốt đã ảnh hưởng đến sức khỏe rồi lại "khuyến mãi" thêm bỏ tập nữa là không được nhé!

Nếu rơi vào tâm trạng nào thì chúng ta đều có cách trị, vào vấn đề nào! 

Cảm thấy uể oải: tập HIIT

Tập luyện sẽ giúp não tăng khả năng xử lý thần kinh bằng cách cải thiện khả năng dẫn truyền thần kinh, tăng chuyển hóa tế bào thần kinh và tăng lượng máu cung cấp cho các khu vực đặc biệt trong não bộ.

Do đó nhận thức (bao gồm nhận thực, suy nghĩ, hiểu vấn đề và khả năng học hỏi) cũng tăng theo.

Tap nhu the nao khi tam trang khong tot?
- Ảnh: Tập HIIT giúp cải thiện mood

Các bài tập HIIT mặc dù với thời gian ngắn nhưng do cường độ cao nên sẽ làm tăng lượng máu được bơm và tác động lên cả những nhóm cơ ít khi được sử dụng đến.

Điều này sẽ tăng dopamine (loại hormone hạnh phúc) khiến anh em thấy tươi tỉnh hơn. Ngoài ra, lượng máu được bơm lên não nhiều hơn giúp anh em tập trung hơn.

Trí nhớ kém: đi bộ đường dài hoặc bơi lội

Theo NHS (website thông tin sức khỏe lớn nhất của Anh Quốc), một trong những nguyên nhân gây mất trí nhớ có thể là do căng thẳng. Bởi vì căng thẳng sẽ cản trở khả năng mã hóa thông tin mới của não bộ.

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy tập thể dục nhẹ trong thời gian dài đóng vai trò lớn trong việc tăng cường hiệu suất của vùng hồi hải mã, phần não bộ chịu trách nhiệm về trí nhớ.

Tap nhu the nao khi tam trang khong tot?

Vì vậy, các bài tập cường độ cao không phải là lựa chọn tốt nhất nếu muốn cải thiện trí nhớ. Chúng có thể làm suy giảm chức năng nhận thức và mất nước trong quá trình tập sẽ gia tăng thêm ảnh hưởng tiêu cực này.

Do đó các bài tập từ cường độ thấp đến vừa và kéo dài sẽ tốt cho trí nhớ hơn. Anh em có thể chọn đi bộ đường dài hoặc bơi lội để cải thiện trí nhớ. Nếu đi bơi thì hãy chọn kiểu bơi ếch vì nó nhẹ nhàng và có thể tập trong thời gian dài.

Cảm thấy cô đơn: tham gia các lớp nhảy

Những người cảm thấy mình cô đơn thì nên hạn chế các thể loại tập luyện riêng biệt như bơi lội hoặc tập gym. Mặc dù có thể anh em sẽ gặp rất nhiều người xung quanh nhưng suy cho cùng thì vẫn là tự thân vận động và hạn chế trong một không gian nhất định.

Tap nhu the nao khi tam trang khong tot?

Thay vào đó hãy tham gia các lớp học nhảy và nếu được thì hãy rủ “đồng bọn” đi cùng. Khi nhảy, nhiều người cùng nhau thực hiện các động tác tương tự, tạo cảm giác hòa đồng và gắn bó, không còn cảm giác cô đơn nữa.

Nếu được tập ngoài trời thì càng tuyệt vời hơn nữa vì anh em có thể tận hưởng không gian mới mẻ, không còn tù túng nên sẽ cảm thấy yêu đời hơn.

Bị trầm cảm: đa dạng không gian tập

Nghiên cứu đã cho thấy tập luyện giúp giảm trầm cảm không thua gì các loại thuốc giành cho bệnh nhân mắc chứng bệnh này. Bởi vì chứng trầm cảm có liên quan đến serotonin (chất hóa học trong não chịu trách nhiệm cân bằng mood) bị giảm. Nhưng khi tập luyện thì loại chất này lại được tăng lên một cách tự nhiên.

Tap nhu the nao khi tam trang khong tot?

Anh em nên chọn cho mình chế độ tập và không gian tập đa dạng. Chẳng hạn như có thể tập ngoài công viên thay vì ngày nào cũng tập trong phòng gym hoặc ở nhà. Thay đổi như vậy giúp anh em đỡ ngán và cảm thấy hứng thú hơn, tốt cho việc duy trì tập luyện.

Chưa kể ra ngoài tập có khi anh em lại tìm được “gấu” thì sao? (nếu anh em còn FA nha, tôi không khuyến khích anh em thêm “gấu” nhé!).

Nếu biết phương pháp tập phù hợp với tâm trạng thì vừa khỏe lại vừa có hứng thú trở lại. Chúc anh em luôn vui khỏe!

Nguồn: tham khảo Netdoctor.

Ảnh: Internet.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê