Bàn về xu hướng giảm cân mới mang tên Intermittent Fasting

Bàn về xu hướng giảm cân mới mang tên Intermittent Fasting

Giải mã trào lưu Intermittent Fasting, tìm hiểu lợi và hại để xem đây có phải là phương pháp giảm cân phù hợp với chính anh em không nhé!

#1 Intermittent Fasting là gì?

Trong thời gian gần đây, khi những phương pháp giảm cân như keto, low-carb đã không còn được phổ biến thì một cái tên mới trong làng giảm cân mang tên Intermittent Fasting nổi lên như cồn.

Intermittent Fasting (IF) - Nhịn ăn gián đoạn, về cơ bản là phương pháp hạn chế lượng calo của bạn ở một số khoảng thời gian nhất định trong ngày hoặc trong tuần.

Anh em có thể ăn 16/8, nghĩa là ăn trong 8 giờ, nhịn ăn 16 giờ, hoặc ăn trong 10 giờ, nhịn ăn 14 giờ,...

Chúng ta không giới hạn thực phẩm nạp vào cơ thể, chỉ giới hạn thời gian ăn và thời gian nhịn ăn.

ban-ve-xu-huong-giam-can-moi-mang-ten-intermittent-fasting1

Ngoài việc đốt cháy chất béo, nghiên cứu cho thấy IF giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, thúc đẩy sản xuất protein tăng cường các kết nối trong não.

IF còn có thể dùng như một loại thuốc chống trầm cảm cải thiện tâm trạng .

#2 Lợi ích của IF

Hầu hết các lợi ích sức khỏe liên quan đến IF là nhờ việc đường tiêu hóa được nghỉ ngơi một cách xứng đáng.

Trong khung giờ nhịn ăn, gan, thận chịu trách nhiệm giải phóng các chất độc, thời gian nghỉ dùng để làm sạch cơ thể và sửa chữa các mô bị tổn thương

Lối sống hiện đại khiến chúng ta bị tấn công bởi các chất độc từ thực phẩm chế biến sẵn, stress, rượu, thuốc và các chất ô nhiễm. Đó là lý do IF được nhiều anh em gymer và rất nhiều người chọn chúng làm phương pháp giảm cân, thanh lọc cơ thể.

Intermittent Fasting còn làm tăng cường chức năng miễn dịch, giảm viêm ở cấp độ tế bào, nguyên nhân số một gây ung thư, sửa chữa các rối loạn chức năng do tuổi tác, thúc đẩy tái tạo trong cơ thể bằng cách loại bỏ các tế bào và mô bị tổn thương và kích thích sửa chữa.

Nhịn ăn gián đoạn cũng đã được chứng minh giúp tăng cường tiêu hóa, giải độc nội tiết tố, tăng độ minh mẫn, tâm trạng, đẹp da, phản ứng insulin, giảm các triệu chứng đau khớp và mệt mỏi mãn tính.

#3 Mặt khuyết

Với những người đã khỏe mạnh và gầy, phương pháp này có thể gây mất cân bằng nội tiết tố và rối loạn giấc ngủ.

Những người đang trong quá trình trị bệnh, người có tiền sử huyết áp cao, tiểu đường, người mang thai nhịn ăn gián đoạn có thể nguy hiểm đấy.

Với một số trường hợp, nhịn ăn trong một thời gian dài sẽ khuyến khích việc ăn uống quá độ khi đến giờ ăn. Điều này có thể dẫn đến ăn uống vô độ và tiêu thụ quá mức tinh bột, đường và chất béo xấu.

ban-ve-xu-huong-giam-can-moi-mang-ten-intermittent-fasting3

Điều này không chỉ có thể làm toang nỗ lực giảm cân mà còn có thể củng cố những thói quen có hại ở những người trước đây đã từng bị rối loạn ăn uống.

#4 Các phương pháp IF

Chế độ ăn kiêng 16: 8

Về cơ bản, không được ăn gì trong 16 giờ, gói gọn thời gian ăn uống trong 8 giờ thôi. Trong 16 tiếng nhịn ăn, anh em có thể uống đồ uống không đường như trà, cà phê.

16: 8 có thể thúc đẩy giảm cân và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Do thời ăn kéo dài 8 giờ, anh em cũng ít cảm thấy đói so với các chế độ ăn kiêng khác. ”

Tuy nhiên, vì anh em có thể ăn bất kỳ loại thức ăn nào và bao nhiêu calo tùy thích trong 8 giờ đó, nên có thể khó tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng. Anh em có thể kết hợp IF với Eat Clean để tạo sự kết hợp hoàn hảo.

Chế độ ăn 5: 2

Hai lần một tuần, giảm calo in ctrong ngày xuống chỉ còn 500 calo, trong khi vẫn ăn bình thường trong năm ngày còn lại.

Chế độ ăn 5: 2 là một cách đơn giản để giảm lượng calo. Nó có thể giúp giảm cân, cải thiện chức năng nhận thức, kiểm soát lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Đây là lựa chọn linh hoạt nhất trong số tất cả các lựa chọn nhưng vì bạn có thể trải rộng lượng tiêu thụ 500 calo đó trong ngày nên không thể nhận lợi ích của việc cho hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Phương pháp có thể khiến anh em cảm thấy đói hơn, gây rối loạn giấc ngủ, kích thích, mất nước và hôi miệng.”

Ăn-dừng-ăn

Chế độ ăn kiêng ăn kiêng này tương tự như chế độ ăn 5:2, trong đó bạn ăn bình thường trong năm ngày và nhịn ăn hoàn toàn trong 24 giờ một hoặc hai lần một tuần.

Trong vài tuần đầu tiên, anh em có thể trở nên cáu kỉnh, đau đầu và thay đổi tâm trạng."

Nhịn ăn trong 24 giờ cũng là điều không nên đối với bệnh nhân tiểu đường, phụ nữ mang thai và những người đã từng bị rối loạn ăn uống trong quá khứ.

ban-ve-xu-huong-giam-can-moi-mang-ten-intermittent-fasting4

Ăn 1 bữa/ngày

Chỉ ăn 1 một bữa ăn chính giàu dinh dưỡng mỗi ngày. Phương pháp này làm giảm nhu cầu đếm calo và có thể giúp tăng năng suất và sự tập trung trong công việc thay vì ăn một bữa trưa nhiều calo và cảm thấy mệt mỏi sau đó.

Tuy nhiên phương pháp này không được khuyến khích lắm.

#5 Cách Thực hiện Intermittent Fasting

Thay vì tuân theo một chế độ ăn kiêng hạn chế ngắt quãng quanh năm, hãy linh hoạt kết hợp các phương pháp ăn kiêng trong năm để có hiệu quả lâu dài.

Anh em có thể khởi động lại hệ tiêu hóa của mình với một kế hoạch ăn uống khoa học, linh hoạt, không bó buộc vào một kế hoạch dài hạn chán ngắt.

Với một số người, đây là việc giảm calo một cách tự phát, không có lợi ích gì ngoài việc ăn ít hơn một cách đơn giản.

Nói chung là phương pháp ăn kiêng nào cũng có mặt lợi, có mặt hại. Nó có thể hợp với người này nhưng hoàn toàn không hợp với người khác.

hiệu quả giảm cân của Intermittent Fasting rất tốt trên nhiều người nhưng anh em nên cân nhắc nó có thật sự phù hợp với mình không nhé!

Chúc anh em sớm giảm cân nhé!





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê