Ăn xong bao lâu thì chạy bộ để đạt hiệu quả cao nhất?

Ăn xong bao lâu thì chạy bộ để đạt hiệu quả cao nhất?

Ăn xong bao lâu thì chạy bộ luôn là sự thắc mắc của các runner vì nếu không áp dụng đúng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ăn trước khi tập để có thêm năng lượng là việc không sai nhưng nếu ăn quá nhiều mà thời gian nghỉ quá ít thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy. 

Tôi giải thích cụ thể luôn cho anh em nắm vấn đề nhé. 

Sau bữa ăn bao lâu thì có thể chạy bộ?

Cơ thể cần thời gian để tiêu hóa hết số thức ăn mà chúng ta nạp vào và quá trình tiêu hóa cần một lượng năng lượng lớn.

Để tạo thuận lợi cho quá trình này, cơ thể sẽ dẫn thêm máu đến dạ dày và một số cơ quan nội tạng khác có liên quan.

Do đó, việc tăng lượng máu đến các cơ quan khác cũng đồng nghĩa với lượng máu chảy vào các khối cơ lớn như chân và tay sẽ giảm xuống.

An xong bao lau thi chay bo de dat hieu qua cao nhat?
- Ảnh: Ăn xong bao lâu thì có thể chạy bộ?

Khi chạy, cơ bắp sẽ buộc cơ thể tăng thêm máu để tạo năng lượng hoạt động và hiển nhiên cơ thể phải cho phép điều đó.

Việc này thật sự không tốt cho sức khỏe vì cơ thể không thể cùng lúc làm cả hai việc vừa tiêu hóa vừa vận động.

Nên xem

Những lý do khiến việc tập chân trở nên quan trọng với một gymer
Việc tập chân luôn mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng, anh em đừng nên quá chú trọng phần thân trên mà quên mất đôi chân của mình.

Nếu anh em vẫn ngoan cố chạy bộ ngay sau khi ăn no thì đừng trách vì sao lại bị đau bụng, đau dạ dày, chưa kể về lâu dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa.

Tôi xin lấy một ví dụ cụ thể để anh em dễ hình dung: một bữa ăn sẽ được gọi là “bự” khi tổng số calo hơn 600.

Nếu runner ăn một bữa như thế thì phải đợi sau ba đến bốn giờ mới được tập chạy.

Anh em cứ theo lượng calo mình nạp vào mà tính ra thời gian cần nghỉ trước khi chạy nhé.

An xong bao lau thi chay bo de dat hieu qua cao nhat?

Vậy sao xem TV thấy các vận động viên vẫn có thể vừa ăn vừa chạy được?

Câu trả lời đơn giản cho anh em đó là với các chặn đua đường dài, vận động viên buộc phải nạp thêm dinh dưỡng ngay trong lúc chạy để đảm bảo có thể hoàn thành cuộc thi.

Và cũng đừng ông nào bắt chước nhé, các vận động viên đã trải qua một thời gian dài rèn luyện cho việc này rồi nên đó là việc bình thường với họ.

Để đạt kết quả tập luyện tốt nhất, sau khi ăn no cứ nghỉ ngơi từ ba đến bốn giờ hoặc chắc chắn rằng bụng không còn cảm giác no nữa mới được chạy nha anh em. Chúc anh em thành công!

Nguồn: tham khảo Runner’s World.

Ảnh: Internet.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê