8 thói quen buổi tối người thành công làm sau 9 giờ tối

8 thói quen buổi tối người thành công làm sau 9 giờ tối

8 thói quen buổi tối người thành công trước đầu tư thông minh cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

Thói quen ban đêm có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ và năng suất làm việc của ngày hôm sau.

8 gợi ý xây dựng thói quen buổi tối dưới đây dựa trên cả nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm cá nhân. Những ý tưởng này giúp tôi ngủ ngon hơn và cảm thấy có tổ chức hơn, tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả hơn vào ngày hôm sau.

#1 Buông điện thoại, TV xuống

8-thoi-quen-ban-ban-dem-nguoi-thanh-cong-lam-sau-9-gio-toi4

Thực chất việc lướt điện thoại, xem Youtube, xem Netflix, chơi game trước khi đi ngủ không giúp chúng ta thư giãn hơn. Ánh sáng xanh đến từ các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại di động và máy tính bảng vô tình gây hại cho não khá nhiều đấy.

Ánh sáng xanh còn làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ, cũng như thay đổi nhịp sinh học của cơ thể.

Khi anh em sử dụng những thiết bị điện tử này, ánh sáng xanh sẽ đánh lừa não rằng đó là ánh sáng của mặt trời. Do đó, não giảm việc tạo ra melatonin, giúp não tỉnh táo hơn.

Vì vậy, tôi khuyên anh em nên bắt đầu xây dựng thói quen mới, nói tạm biệt với các thiết bị công nghệ. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử sau 9 giờ tối.

#2 Ngâm cơ thể trong nước ấm

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắm nước ấm trước khi ngủ có tác dụng an thần tương tự như sử dụng thuốc ngủ.

Tắm hoặc ngâm bồn nước ấm một giờ trước khi ngủ sẽ giúp anh em cảm thấy buồn ngủ, thư giãn, giải tỏa căng thẳng khi cơ thể nóng lên và hạ nhiệt nhanh khi nước bay hơi. Nhiệt độ cơ thể cốt lõi giảm xuống giúp anh em đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

#3 Kéo giãn cơ và hít thở thư giãn

Chúng ta hoàn toàn có thể giải tỏa căng thẳng về thể chất và tinh thần bằng cách sử dụng các kỹ thuật thư giãn như hít thở sâu và thư giãn cơ tiến triển (PMR).

Ngay cả một vài phút kéo giãn hoặc mát-xa nhẹ nhàng trước khi đi ngủ cũng có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút vào ban đêm.

Vào buổi tối, anh em có thể vận động cơ thể một chút nhưng hãy tập nhưng động tác hoặc cường độ vừa phải như:

  • Yoga
  • Kéo giãn cơ bắp
  • Đi dạo quanh khu nhà

Nhưng hãy nhớ rằng, ngay cả khi anh em đang tập thể dục nhẹ nhàng, vẫn nên thư giãn một giờ hoặc lâu hơn trước khi đi ngủ.

#4 Làm bạn với một quyển sách hay

Anh em có biết rằng đọc sách dù chỉ trong sáu phút cũng có thể giảm căng thẳng tới 68%? Hãy kết hợp việc đọc sách vào thói quen hàng đêm.

Nhưng hãy tránh xa những cuốn sách kinh dị, hành động hay tiểu thuyết ngôn tình quá “nặng đô". Cuốn sách hay nhất có thể là cuốn có cốt truyện không phức tạp và nhàm chán để gây ngủ.

Mẹo: Sách giấy tốt cho sức khỏe hơn sách điện tử. Theo nghiên cứu “Thiết bị đọc sách điện tử phát sáng ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, thay đổi thời gian sinh học và giảm sự tỉnh táo vào sáng hôm sau.”

#5 Kết nối với những thành viên trong gia đình và người thương

8-thoi-quen-ban-ban-dem-nguoi-thanh-cong-lam-sau-9-gio-toi3

Ngay cả khi anh em không có mối quan hệ nào, việc dành thời gian cho những người mình quan tâm như: bạn bè, bạn cùng phòng, hàng xóm,.. có thể cải thiện tâm trạng, tăng cảm giác tin tưởng và hạnh phúc.

Tạo cảm giác tích cực trước khi ngủ có thể giúp anh em có tâm trạng tốt hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Dành thời gian với người thân, người yêu hay những người bạn thân thiết có thể cải thiện mối quan hệ và giảm mức độ căng thẳng.

#6 Thiền chánh niệm hỗ trợ việc quản lý các cảm xúc gây hại cho giấc ngủ

Thiền, giống như yoga, có thể giúp ngủ ngon hơn nếu anh em anh em thực hiện nó như thói quen buổi tối mỗi ngày.

Theo nghiên cứu, thiền chánh niệm giúp mọi người thư giãn và quản lý cảm xúc để đi vào giấc ngủ hơn là lo lắng về việc có mất ngủ hay không.

Sau đó, hãy quan sát những suy nghĩ, nhưng đừng đánh giá chúng là xấu hay tốt. Hình dung về bản thân, giải phóng chúng và thoát khỏi mọi gánh nặng.

#7 Đừng quên uống nước trước khi đi ngủ

Đừng để cơ thể phải chịu khát vì sợ phải đi vệ sinh đêm. Một ít nước uống trước khi đi ngủ có thể:

  • Cho phép đổ mồ hôi để kiểm soát nhiệt độ cơ thể tốt hơn
  • Ngừa đau đầu vào buổi sáng
  • Sáng da
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Giảm căng thẳng cho tim

Tuy nhiên, uống quá nhiều và quá gần giờ đi ngủ có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch và gây ra chứng tiểu đêm.

Nghiên cứu xác nhận rằng mất nước có thể làm giảm tâm trạng bằng cách ảnh hưởng đến cách anh em ngủ và thức dậy.

#8 Tạo một danh sách nhạc nghe trước khi ngủ

8-thoi-quen-ban-ban-dem-nguoi-thanh-cong-lam-sau-9-gio-toi2

Tạo một danh sách bài hát trước khi đi ngủ có thể giúp anh em nhận ra đã đến giờ ngủ và nên bắt đầu buông bỏ suy nghĩ chồng chéo trong đầu.

Trong một nghiên cứu về giấc ngủ, 62% người tham gia cho biết họ sử dụng âm nhạc trong thói quen hàng đêm để giúp giảm căng thẳng.

Mặc dù nghe nhạc cổ điển được chứng minh là có tác dụng cải thiện giấc ngủ, nhưng anh em không nhất thiết phải tập trung vào một dòng nhạc duy nhất.

Ngoài ra anh em cũng có thể trang bị cho phòng ngủ máy tạo tiếng ồn trắng. Tiếng ồn từ máy loại bỏ tiếng ồn xung quanh ảnh hưởng giấc ngủ, tạo ra những tiếng động thân thuộc, dễ dàng đưa anh em vào giấc ngủ.

Anh em đừng nên bật tiếng ồn trắng từ điện thoại. Sóng âm điện thoại phát ra có thể làm gián đoạn và phá vỡ giấc ngủ sâu.

Hầu hết chúng ta không thể ngủ theo kế hoạch, nhưng thói quen ngủ sẽ giúp não biết đã đến lúc cần thư giãn và ngủ. Hãy đầu tư, xây dựng thói quen ngủ ngay anh em nhá.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê