8 sự thật về đường chưa ai tiết lộ với anh em

8 sự thật về đường chưa ai tiết lộ với anh em

Anh em gymer có cần tránh xa đường hoàn toàn hay chất làm ngọt thay thế không?

Theo số liệu thống kê thì trung bình, trung bình mỗi ngày người Mỹ ăn khoảng 17 muỗng cà phê đường. Con số này tương đương với 26 cân đường mỗi năm.

Còn theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống năm 2015-2020, người Mỹ khuyến nghị không nên ăn quá 200 calo đường (khoảng 12 muỗng cà phê) mỗi ngày.

Dù anh em có phải là người thích đồ ngọt hay không, không thể phụ món ăn, đồ uống của chúng ta tăng thêm độ ngon vài lần khi thêm đường.

Đường cát trắng, syrup ngô làm ngọt đường sử dụng phổ biến tuy chứa nhiều calo, nhưng hầu hết mang năng lượng rỗng, không mang lại giá trị dinh dưỡng gì.

Dù chúng ta được khuyên nên hạn chế ăn đường nhiều nhất có thể, nhưng đường gây nghiện, thiếu nó anh em sẽ bồn chồn, nhớ nhung.

8-su-that-ve-duong-chua-ai-tiet-lo-voi-anh-em4

Ngoài ra, đường còn có một số mặt tốt, mặt xấu khác các cửa hàng bánh ngọt, quán cà phê, cửa hàng thức ăn nhanh không muốn anh em biết đâu.

#1 Làm thuốc

Hầu hết đường chúng ta ăn hàng ngày được làm từ mía.

Cây mía được tìm thấy lần đầu tiên cách đây hàng nghìn năm trên đảo New Guinea. Mía được sử dụng như một loại thần dược, chữa các bệnh như: đau đầu, đau dạ dày và bất lực.

Nhưng mãi đến 500 năm sau Công nguyên, mía lần đầu được chế biến thành bột ở Ấn Độ. Ngày nay, ngoài chức năng tạo vị ngọt, đường còn được biết đến là giúp chữa nấc cụt, làm sạch tay bẩn, tạo độ đứng cho chất lỏng nhẹ hơn, và làm mát lưỡi đang bỏng.

#2 Kha khá tác hại của đường

8-su-that-ve-duong-chua-ai-tiet-lo-voi-anh-em2

Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng mức chất béo trung tính, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đường cũng là một chất gây viêm, vì vậy ăn quá nhiều có thể gây béo phì và tiểu đường.

Khi anh em quá nhiều đường, lượng đường không được giải phóng sẽ tích tụ thành mỡ thừa. Số mỡ này lưu trữ trong người và thường đi đến bụng đầu tiên.

#3 Có sức ăn ngọt, có sức tập thể dục đốt lượng calo thừa

Nếu anh em tự thưởng cho mình một chai coca, một cái bánh kem hay một ly smoothie kem kem cheese béo, hãy lên kế hoạch thực hiện một số bài tập workout đốt cháy lượng calo thừa đó.

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Đại học John Hopkins, 50 phút chạy bộ hoặc 5 dặm đi bộ là khoảng thời gian cần thiết để đốt cháy 250 calo và 16 thìa đường có trong một chai soda.

#4 Đường không hề thân thiện với người lớn tuổi

Mật ngọt chết ruồi, đường ngọt hại sức khỏe lâu dài.

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm trên 40.000 nam giới cho thấy những người uống trung bình một lon đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong do đau tim cao hơn 20% so với những người hiếm khi uống đồ uống có đường.

#5 Chỉ cần thêm nước

8-su-that-ve-duong-chua-ai-tiet-lo-voi-anh-em3

Các loại nước thể thao thực chất không hiệu quả và thần thánh hóa như cách họ quảng cáo.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ, nước đường có hiệu quả tương đương với thức uống thể thao và đôi khi hiệu quả hơn.

Đối với các vận động viên sức bền, họ thường bổ sung nước đường trên đoạn đường tham gia thi đấu nhiều hơn là uống một thức uống thể thao.

#6 Sự thật về không đường

Chỉ vì nó nói "không có đường" không có nghĩa đó thực sự không đường. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, thực phẩm “không đường” phải chứa ít hơn 0,5 gam đường trong mỗi khẩu phần ăn.

Và nếu chai nước trong nhà anh em ghi 0 đường, nghĩa là nó vẫn có đường nhưng ở số lượng ít.

#7 Chất làm ngọt nhân tạo

8-su-that-ve-duong-chua-ai-tiet-lo-voi-anh-em1

Chất ngọt thay thế đường thông thường (đường sucrose) thành đường hóa học. Những loại đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo thường tồn tại thành nhiều dạng có nhiều dạng.

Saccharin, acesulfame, aspartame và neotame là một số phổ biến. Một chất thay thế phổ biến khác, sucralose (hay còn gọi là Splenda), ban đầu được phát hiện một cách tình cờ vào năm 1976 bởi các nhà khoa học thực sự đang cố gắng tạo ra một loại thuốc trừ sâu.

#8 Đường nằm trong gen?

Có thể chiếc răng ngọt ngào đó nằm trong DNA của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hai gen thụ cảm có thể dự đoán sở thích ăn đồ ngọt.

Nhưng nhìn chung, nghiên cứu kết luận rằng nhiều biến số khác, bao gồm di truyền, tín ngưỡng văn hóa, tuổi tác và trải nghiệm cá nhân, cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta hấp dẫn đồ ngọt.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê