8 lý do khiến cân nặng nam giảm tăng giảm bất thường (Phần 2)

8 lý do khiến cân nặng nam giảm tăng giảm bất thường (Phần 2)

Đã bao lâu rồi cân nặng của anh em cứ lên xuống liên tục như nhịp tim mỗi khi gajwpp crush?

Cân nặng là thứ không cố định suốt đời. Nó thay đổi dựa vào lượng calo anh em nào vào, vào chế độ dinh dưỡng, tuổi tác.

Nếu số cân của anh em chênh lệch 2-3 cân, không sao. Nhưng đột ngột lên hoặc xuống hơn con số đó thì không ổn rồi.

#5 Áng chừng lượng calo nạp vào

Hãy luôn nhớ, thực phẩm có tốt đến đâu đều mang một lượng calo nhất định. Đừng áng chừng lượng calo nạp vào. Cố gắng quy chúng ra con số chính xác nhất có thể.

Mục tiêu thể hình của chúng ta rõ ràng thì việc tập luyện, ăn uống không thể mập mờ được.

8-ly-do-khien-can-nang-nam-giam-tang-giam-bat-thuong-phan-24

Trước tiên, anh em hãy kiểm tra lại chỉ số BMR và TDEE, từ đó xác định chính xác lượng calo cơ thể cần.

Nói một cách dễ hiểu, BMR là chỉ số trao đổi chất cơ bản, lượng năng lượng cơ thể tiêu thụ để duy trì hoạt động sống bên trong. Mỗi người có một chỉ số BMR khác nhau. Chỉ số này thay đổi theo chiều cao, cân nặng và độ tuổi.

Còn TDEE là chỉ số lượng calories cơ thể đốt cháy bên ngoài, bao gồm hoạt động như đi lại, tập luyện,…

Khi đã có chỉ số TDEE, anh em sẽ xác định được hàm lượng Macro các chất đa lượng cần bổ sung theo tỷ lệ trong ngày. Dựa vào các yếu tố đó để theo dõi lượng calo và các chất đa lượng nạp vào.

#6 Sự biến dạng phần

Hãy luôn kiểm tra kích thước khẩu phần ăn của anh em!

Hộp ngũ cốc đó ghi 110 calo, nhưng hãy kiểm tra kích thước khẩu phần và sau đó kiểm tra xem anh em thường đổ bao nhiêu ngũ cốc vào bát của mình.

8-ly-do-khien-can-nang-nam-giam-tang-giam-bat-thuong-phan-23

Một cái bẫy phần khác với thực phẩm đóng gói. Các gói snack đóng gói trông giống như khẩu phần đơn lẻ nhưng thực chất chứa đến 2 đến 3 phần. Đọc kỹ nhãn để đảm bảo anh em không đọc nhầm.

#7 Rơi vào bẫy 0 calo

Nhiều anh em vô tình đẩy cân nặng của mình lên một cách không ngờ vì nghĩ thực phẩm hoặc gia vị 0 calo hoàn toàn an toàn.

Miễn là một sản phẩm có ít hơn 5 calo trên mỗi khẩu phần. Một điều đáng lưu ý nữa là một khẩu phần 0 calo trên nhãn dán có kích thước rất nhỏ.

Để đủ phục vụ cho bữa ăn, anh em cần nhiều hơn một khẩu phần 0 calo trên nhãn dán. Nhân con số lên anh em cũng thấy mình mất oan kha khá calories rồi.

Nước trộn salad, chất làm ngọt và dầu xịt nấu ăn là những cái bẫy calories anh em cần xem xét kỹ đấy.

#8 Quá ỷ lại vào số calo trên nhãn dán

Một lon coca 330ml chứa 140 calories, hay một nắm hạt hơn 400 calories sẽ làm anh em béo?

Đương nhiên là một lon coca rồi. Vì chúng chẳng có gì ngoài đường và chất phụ gia. Còn các loại hạt chứa nhiều protein, chất xơ làm tăng cảm giác no lâu, tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng thời giúp anh em ăn ít đi bữa tiếp theo vì lượng calo nạp vào đã đủ.

8-ly-do-khien-can-nang-nam-giam-tang-giam-bat-thuong-phan-21

Hãy nhớ calo không nói lên tất cả, giá trị dinh dưỡng của nó mới là cái cần bàn.

Thật ra vấn đề cân nặng lúc lên, lúc xuống không phải vấn đề quá to lớn. Cái anh em cần quan tâm là lượng cơ, lượng mỡ trong cơ thể.

Đừng quá áp lực cân nặng, kiên trì theo đuổi con đường anh em đang đi. Nếu anh em mắc lỗi nào trong 8 lỗi chúng ta vừa bàn thì khắc phục thôi.

Chúc anh em thành công nhé!





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê