6 lý do anh em không nên bỏ qua việc tập tạ đơn

6 lý do anh em không nên bỏ qua việc tập tạ đơn

Tạ đòn giúp phát triển các khối cơ lớn còn tạ đơn sẽ kích thích nhiều sợi cơ giúp cơ phát triển nhiều hơn, bỏ một trong hai thì dĩ nhiên là cơ sẽ lên không đẹp rồi.

Sai lầm lớn nhất khi muốn tăng cơ là chỉ tập tạ đòn do nghĩ rằng các bài này sẽ giúp cơ to hơn. 

Nếu anh em bỏ qua tạ đơn thì sẽ mất đi các bài tập giúp xây dựng thêm cơ bắp mới và tăng độ sắc nét của cơ. 

Ngoài những ưu điểm nêu trên, tạ đơn còn các ưu điểm nào nữa thì mời anh em tham khảo.

1. Kích hoạt nhiều sợ cơ hơn

Tiến hành thí nghiệm so sánh về khả năng hoạt động của cơ ngực, tay sau và tay trước khi thực hiện bài nằm đẩy ngực với tạ đòn, đẩy ngực với máy Smith và banh ngực với tạ đơn.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Kết quả cơ ngực và tay sau được tác động như nhau khi tập với tạ đòn và tạ đơn nhưng tay trước được tác động nhiều hơn khi tập tạ đơn.

Người tập phải dùng lực tay nhiều hơn để giữ tạ đơn cân bằng, nên kích hoạt nhiều sợi cơ hơn.

Nên xem

Những lỗi sai thường gặp khi tập gym
Đừng để những lỗi sai này làm ảnh hưởng đến kết quả tập luyện của anh em.

2. Xác định được việc mất cân bằng sức mạnh

Đa số khi tập các bài tạ đơn, hai tay phải hoạt động riêng lẻ. Vì vậy tay nào yếu là anh em phát hiện ra ngay.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Nhóm cơ bên nào yếu hơn thì hãy tập bên đó trước nhé.

3. An toàn hơn

Các bài tập tạ đòn nặng như squat hay đẩy ngực thường có rủi ro cao gây chấn thương cao, đặc biệt khi anh em tập một mình với mức tạ nặng.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Các bài tập tạ đơn thường an toàn hơn do cấu tạo tạ dễ cầm và form tập dễ hơn.

4. Nhiều kỹ thuật tập hơn

Với tạ đơn anh em có thể dễ dàng áp dụng các kỹ thuật tập nâng cao như Rest-pause, nhịp 4 - 6... để tăng cơ bắp đều và đẹp hơn.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Những người tập lâu năm sẽ ít khi tập cường độ cao với tạ đòn mà thay vào đó họ sẽ chọn tạ đơn.

Nên xem

Chương trình với kỹ thuật tập mới lạ giúp cơ vai lên rõ nét hơn
Ưu điểm của chương trình này là kỹ thuật tập mới lạ.

5. Tăng phạm vi di chuyển của bài tập

Đây là ưu điểm tuyệt vời của tạ đơn so với tạ đòn.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Phạm vi di chuyển càng cao thì càng kích thích được nhiều sợi cơ hơn nên cơ sẽ phát triển nhiều hơn.

6. Hạn chế chấn thương

Khi tập với tạ đòn, tay và vai chỉ di chuyển lên và xuống theo đường thẳng, không linh hoạt nên có thể dễ dàng bị chấn thương.

Nhung ly do anh em khong duoc bo qua cac bai ta don

Ngược lại, tạ đơn giúp cho tay và vai di chuyển tự do hơn nên sẽ giảm thiểu được chấn thương khi tập.

Tập tạ đơn có nhiều lợi ích nên anh em không nên bỏ qua. Hiệu quả nhất là nên tập tạ đòn trước để tăng độ lớn của cơ sau đó chuyển sang tạ đơn để tăng độ nét cho cơ.

Nguồn: tham khảo Muscle and Fitness.

Ảnh: Internet.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê