5 quy tắc dinh dưỡng cần thiết mà anh em cần ghi nhớ mùa này

5 quy tắc dinh dưỡng cần thiết mà anh em cần ghi nhớ mùa này

Dinh dưỡng là một trong những yêu tố quan trọng nhất đối với một gymer, có một chế độ dinh dưỡng tốt thì cơ thể sẽ luôn đẹp và khỏe hơn.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng và luôn phải đồng hành trong việc tập luyện. Nếu anh em còn đang mơ hồ về vấn đề này thì ghi nhớ ngay cho tôi 5 quy tắc sau đây:

#1 Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng của mỗi người khác nhau do cơ địa khác nhau và mục đích tập khác nhau nên hãy tự chọn cho mình chế độ dinh dưỡng phù hợp. 2 nguyên tắc cơ bản anh em luôn cần nhớ:

Tăng cơ, tăng cân: lượng calo nạp vào lớn hơn calo đốt cháy.

Giảm mỡ thừa: lượng calo nạp vào nhỏ hơn calo đốt cháy.

Ngoài ra, phải đảm bảo đủ lượng protein và calo theo khuyến nghị. Tuyệt đối không kiêng các loại chất béo tốt và carb tốt vì chúng cần thiết cho cơ thể.

5-quy-tac-dinh-duong-can-thiet-ma-anh-em-can-ghi-nho-mua-nay

#2 Protein là nền tảng phát triển cơ

Protein sẽ giúp phục hồi các sợi cơ bị tổn thương trong khi tập và sản sinh ra các hormone quan trọng cho việc phát triển cơ thể. Theo khuyến nghị, anh em cần 2g protein/1 kg cơ thể nếu đang trong quá trình tập tăng cơ.

Lưu ý không được nạp quá nhiều protein mà không có cách hợp lý để hấp thụ nó, vì lượng protein dư thừa sẽ chuyển thành mỡ thừa,quan niệm càng nhiều càng tốt là sai đấy. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tăng cơ.

5-quy-tac-dinh-duong-can-thiet-ma-anh-em-can-ghi-nho-mua-nay

#3 Dinh dưỡng trước và sau khi tập

Thông thường anh em sẽ được khuyên rằng không nên tập với một cái bụng no. Điều này không hoàn toàn đúng, nói chính xác là không tập với bụng đói hoặc quá no.

Ăn một bữa no trước 1h hoặc ăn vừa đủ protein trước khi tập giúp anh em tập sung hơn. Mặt khác, với lượng protein nạp trước khi tập sẽ giúp bảo vệ cơ bắp không bị phản ứng dị hóa.

Bên cạnh đó, anh em nên nạp 20-30 gram protein trong khoảng thời gian không quá 30 phút sau khi tập. Đây là thời điểm vàng cho cơ bắp hấp thụ protein tốt hơn.

Anh em có thể ăn thêm 50-60 gram thực phẩm dễ tiêu hóa như: bánh cookies không béo, trái cây… Sự kết hợp giữa protein và các thực phẩm dễ tiêu hóa sẽ giúp hồi phục cơ bắp bị tổn thương trong quá trình tập luyện tốt hơn.

5-quy-tac-dinh-duong-can-thiet-ma-anh-em-can-ghi-nho-mua-nay

#4 Bổ sung thịt đỏ

Thịt đỏ (thịt bò) có khuynh hướng giúp tăng cơ nhiều hơn thịt trắng (thịt gà).

Cac loai thuc pham tang can hieu qua cho nguoi gay

Trong thịt đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất, creatine (chất giúp tăng sức mạnh lúc tập gym) và carnitine (chất giúp tăng lượng testosterone).

Chỉ nên ăn một lượng thịt đỏ vừa phải vì theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hấp thụ quá nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe.

5-quy-tac-dinh-duong-can-thiet-ma-anh-em-can-ghi-nho-mua-nay

#5 Không lạm dụng thực phẩm bổ sung

Nếu đã từng đến phòng gym hoặc tham gia các diễn đàn về gym, chắc hẳn anh em đều nghe đến thực phẩm bổ sung.

Điều tôi muốn khuyên anh em là chúng chỉ là bổ sung thêm dinh dưỡng chứ không thể nào thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính từ thực phẩm tự nhiên.

Nạp lượng vừa đủ sẽ giúp ích cho việc tập luyện tuy nhiên lạm dụng chúng sẽ gây ra tác dụng phụ, có hại đến thận và các cơ quan khác trong cơ thể.

Tập luyện là một quá trình phấn đấu lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chứ không phải cứ nốc cả đống thực phẩm bổ sung là sẽ đẹp như ý muốn.

# Kết

Anh em phải luôn nhớ rằng tập luyện luôn phải song hành với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đừng nghĩ rằng phải đầu tư thật nhiều tiền mới có được chế độ dinh dưỡng tốt.

Có rất nhiều loại thực phẩm tự nhiên giàu dinh dưỡng với giá rẻ, anh em hoàn toàn có thể chọn cho mình những loại thực phẩm này để vừa có cơ bắp đẹp lại vừa tốt cho sức khỏe của bản thân.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê