4 lối sống anh em cần thay đổi nếu không muốn mất cơ đột ngột

4 lối sống anh em cần thay đổi nếu không muốn mất cơ đột ngột

Đã bao giờ anh em rơi vào những ngày mất cơ đột ngột chưa?

Mất hàng tháng, thậm chí hàng năm mới xây được những múi cơ đúng ý thì không may rơi vào trạng thái mất cơ không phanh.

Chắc chắn không phải anh em là người duy nhất rơi vào tình trạng này. Nguyên nhân không phải do chuyện tâm linh gì cả, mà từ 4 cách sinh hoạt, ăn uống anh em mắc phải.

#1 Thâm hụt calo nghiêm trọng

mat-co-dot-ngot-4-loi-song-can-thay-doi-nhanh-truoc-khi-qua-muon4

Rất khó để biết để cân đo đong đếm tất cả đồ ăn, thức uống chúng ta nạp vào mỗi ngày.

Kết quả là, anh em sẽ ăn ít hơn trong một số hoặc nhiều ngày mà không nhận ra. Nguyên nhân có thể là do căng thẳng, công việc, yêu đương hoặc các tình huống bất ngờ khác xảy ra.

Sự thâm hụt calo vừa phải không dẫn đến mất cơ. Ăn ít hơn một chút là chiến lược hoàn hảo để giảm mỡ và duy trì cân nặng. Phương pháp giảm cân chậm vẫn là phương pháp tối ưu.

Vì nhiều phương giảm cân đột ngột ép cơ thể ăn ít, không ăn đủ những thức ăn cần thiết để cơ bắp phát triển.

Ăn không đủ calo là điều cơ thể có thể cảm nhận. Buổi tập thường dễ mệt, chóng mặt, buồn nôn và không thể nâng mức tạ trong khả năng, giảm cường độ phiên, giảm thêm khối lượng cơ

Chưa kể, khả năng phục hồi sau tập thể dục bị suy giảm. Nếu không nạp năng lượng cho cơ thể, hiệu suất tập sẽ giảm dần cho những buổi sau.

#2 Tập quá sức

mat-co-dot-ngot-4-loi-song-can-thay-doi-nhanh-truoc-khi-qua-muon1

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn giúp cơ bắp được “vận động” liên tục. Nhờ đó mục tiêu thể hình và sức mạnh sẽ phát triển theo cấp số nhân. Nhưng nếu anh em tập chăm quá, không để cơ thể có thời gian hồi phục, nghỉ ngơi thì không ổn rồi.

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến cơ thể anh em đang không được nghỉ ngơi, hồi phục đúng cách:

  • Ngủ không ngon
  • Chấn thương
  • Thiếu động lực tập
  • Kiệt sức

Giấc ngủ rất quan trọng với việc sửa chữa và phục hồi cơ bắp. Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc buộc cơ thể phải vật lộn để thích nghi và phát triển. Hậu quả là sức mạnh và khối lượng nạc của anh em sẽ ít hơn khi so với những người nghỉ ngơi đầy đủ.

Chấn thương do va chạm mạnh có thể khiến anh em không thể tập luyện và giảm cường độ buổi tập. Cả hai đều tác động tiêu cực đến việc kích thích xây dựng cơ bắp.

Việc thiếu động lực làm giảm mong muốn tập. Đây là lúc não nghĩ ra 1001 lý do để chúng ta nghỉ tập hoặc đi tập với tinh thần chán nản.

Còn với trạng thái kiệt sức khiến việc tập luyện trở nên khó khăn, chưa nói đến việc mong nhận được hiệu quả tập.

#3 Ăn không đủ Protein

mat-co-dot-ngot-4-loi-song-can-thay-doi-nhanh-truoc-khi-qua-muon2

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Việc thiếu protein sẽ làm giảm khả năng phục hồi.

Thêm vào đó, chất dinh dưỡng có thể được lấy từ cơ xương để cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động. Sau đó, protein sẽ hướng tới việc duy trì các chức năng của cơ thể hơn là giữ hoặc xây dựng cơ bắp.

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn nhiều hơn 2,5g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể cung cấp đủ nhu cầu protein mỗi ngày. Nếu không, anh em có nhiều nguy cơ bị mất cơ hơn, đặc biệt là với những người vận động nhiều.

Mỗi bữa ăn anh em đều đảm bảo mình ăn đủ protein, nhưng điều đó không có nghĩa đã cung cấp đủ lượng protein cơ bắp cần. Chất lượng của protein là điều cần thiết, nhưng số lượng cũng vậy.

#4 Uống quá nhiều rượu

mat-co-dot-ngot-4-loi-song-can-thay-doi-nhanh-truoc-khi-qua-muon3

Uống quá nhiều thức uống có cồn hay sinh tố lúa mạch sẽ làm giảm khối lượng cơ. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nam giới nên uống hai ly rượu nhỏ mỗi ngày, với phụ nữ là một.

Dưới đây là những cách mà “nước lọc có cồn" có thể gây mất khối lượng cơ:

  • Giảm chất lượng giấc ngủ
  • Ít động lực hơn
  • Mất nước
  • Tổng hợp protein bị suy giảm
  • Giảm mức testosterone

Rượu có thể khiến giấc ngủ bị gián đoạn, làm giảm chất lượng phục hồi. Theo thời gian, điều này có thể gây ra suy nhược và mệt mỏi.

Tác dụng lợi tiểu của rượu làm cơ thể mất nước. Do đó, anh em càng mất năng lượng và cảm thấy khó chịu.

Bị nôn nao và cảm thấy ốm không phải là một sự kết hợp dễ chịu. Anh em có nhiều khả năng bỏ qua các buổi tập và đánh mất sự tiến bộ.

Có nghiên cứu cho thấy rượu cũng làm giảm sự tổng hợp protein. Điều này càng làm giảm tốc độ hồi phục và ngăn cản các tế bào liên kết với nhau để xây dựng cơ bắp.

Đừng quên về hormone, rượu làm giảm testosterone. Mức testosterone thấp hơn có liên quan đến sức mạnh và giảm khối lượng cơ.

Giảm khối lượng cơ xảy ra có thể nằm trong tầm kiểm soát. Anh em có thể tạm dừng nó bằng cách thay đổi lối sống, tập luyện và chế độ ăn uống.

Hãy làm mọi cách để cơ thể khỏe mạnh và cân bằng nhất có thể. Chúc anh em thành công nhá.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê