4 dấu hiệu anh em đang tập luyện quá sức, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

4 dấu hiệu anh em đang tập luyện quá sức, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Nếu có các dấu hiệu tập luyện quá sức sau đây thì hãy điều chỉnh lại chế độ tập vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy.

Mục đích của việc luyện tập hàng ngày là giúp cho chúng ta có vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt. Nếu để cơ thể tập luyện quá sức thì chẳng những không khỏe mà còn ngày càng yếu đi.

Vậy làm sao để biết được có tập quá sức hay không? Anh em hãy xem mình có các dấu hiệu ở dưới đây không nhé.

Nhịp tim thay đổi

Nhịp tim thay đổi đồng nghĩa với việc cơ thể đang cố điều chỉnh theo nhu cầu tập luyện của anh em.

Hãy kiểm tra mạch của mình trước khi bước xuống giường và theo dõi xem nó có ổn định không nhé.

Để đo nhịp tim chỉ cần kiểm tra mạch đập bằng cách đặt ngón trỏ và ngón giữa vào cổ lệch về phía bên khí quản.

4 dau hieu tap luyen qua suc se lam anh huong xau den suc khoe

Để kiểm tra nhịp đập ở cổ tay, đặt hai ngón tay ngay cổ tay bên dưới ngón cái.

Hoặc đơn giản hơn anh em có thể trang bị cho mình một chiếc smartwatch để theo dõi nhịp tim hàng ngày.

Nếu nhịp tim không ổn định thì hãy đi khám ngay nhé.

Luôn khát nước

Đây là biểu hiện cơ thể đang trong quá trình dị hóa, có nghĩa là cơ thể đang tự hấp thu cơ bắp để bổ sung protein.

4 dau hieu tap luyen qua suc se lam anh huong xau den suc khoe

Quá trình dị hóa sẽ khiến cho anh em khát nước. Hãy uống nhiều nước hơn và ngủ nhiều hơn để hồi phục cơ thể.

Luôn cảm thấy đau cơ

Nếu cơ bắp vẫn đau sau 72h nghỉ ngơi thì có nghĩa là chúng đang không phục hồi tốt.

4 dau hieu tap luyen qua suc se lam anh huong xau den suc khoe
- Ảnh: Luôn cảm thấy đau cơ là dấu hiệu tập quá sức

Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình xây dựng cơ bắp.

Anh em hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và bổ sung thêm dinh dưỡng giúp cơ bắp phục hồi tốt hơn.

Khó ngủ vào ban đêm

Mất ngủ có thể là dấu hiệu của hệ thống thần kinh hoặc hệ thống hormone đang bị quá tải.

Ngủ rất quan trọng cho quá trình phục hồi và xây dựng cơ bắp, nếu anh em không ngủ đủ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình luyện tập.

Nếu thường xuyên bị mất ngủ sau tập luyện, hãy nghỉ tập một hoặc hai tuần để cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

# Kết

Không phải cứ luyện tập thật nhiều sẽ đạt kết quả thật cao đâu, chúng ta luôn phải theo dõi rằng liệu cơ thể có thích nghi với cường độ tập hay không.

Hy vọng sau khi đọc bài viết anh em sẽ nhận ra các dấu hiệu tập luyện quásứcnày và điều chỉnh cường độ để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn: tham khảo Muscle and Fitness.

Ảnh: Muscle and Fitness.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê