3 cách ăn dễ nhất để ăn giảm cân dành cho người lười nhất

3 cách ăn dễ nhất để ăn giảm cân dành cho người lười nhất

Nếu không biết phải chọn lựa giữa công việc bận rộn hay vóc dáng săn chắc. Sao không thử cách giảm cân đơn giản cho người vừa bận vừa lười.

Sẽ rất khó để chinh phục 2 mục tiêu lớn trong cùng một thời điểm. Bộ não con người có xu hướng tập trung vào một mục tiêu quan trọng nhất.

Trước đây, có giai đoạn tôi tham gia một số dự án lớn. Tôi tập trung 100% sức khỏe và tâm trí cho công việc, còn việc ăn uống, nghỉ ngơi tùy tiện, không có kế hoạch.

Kết quả là các dự án hoàn thành khá tốt, nhưng sức khỏe và vóc dáng đều tệ dần như thế nào anh em cũng đoán được rồi đấy.

Tôi cá rằng mục tiêu quan trọng nhưng thường bị bỏ quên của nhiều người là cải thiện sức khỏe hoặc giảm cân. Trên thực tế, đây là những mục tiêu đơn giản để mô tả nhưng khó đạt được thành công đối với nhiều người.

Tất cả chúng ta đều biết để giảm cân, kiểm soát và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh cần ăn nhiều rau xanh hơn, tiêu thụ ít thực phẩm chế biến hơn, dùng nhiều trái cây hơn, hạn chế đồ ăn, thức uống ngọt.

Lý thuyết là thế, nhưng khi sống trong thế giới rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh, chúng ta dễ quên sạch quyết tâm ban đầu.

Vậy có cách nào để theo đuổi một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đơn giản và có thể theo đuổi lâu dài không? Có 3 bước trả lời thắc mắc đấy của anh em.

#1 Tận dụng ảo giác

Ảo giác Delboeuf từ lâu đã được biết là nguyên nhân khiến chúng ta đánh giá sai kích thước của các vòng tròn giống hệt nhau khi chúng được bao quanh bởi các vòng tròn lớn hơn với kích thước khác nhau. Càng nhiều "khoảng trắng" xung quanh vòng tròn, nó càng nhỏ.

3-cach-an-de-nhat-de-an-giam-can-danh-cho-nguoi-luoi-nhat1

Nghiên cứu do Giáo sư Brian Wansink và Koert van Ittersum thực hiện đã khám phá cách ảo ảnh quang học được thiết lập tốt khiến chúng ta đưa ra các ước tính không chính xác về kích thước khẩu phần.

Điều này tùy thuộc vào kích thước đĩa, tô, chén mà chúng ta đựng thức ăn và nước uống.

Một nghiên cứu được thực hiện trong một trung tâm thể thao, các vận động viên ăn ngũ cốc trong tô lớn tiêu thụ thức ăn nhiều hơn 16% so với những người ăn trong tô có kích thước nhỏ hơn.

Những người cắm trại ăn ngũ cốc trong một cái tô lớn cho rằng họ ăn ít hơn 7% so với những người khác, mặc dù thực tế là họ ăn nhiều hơn.

Chúng ta có thể làm gì để chống lại hiệu ứng này? Chỉ đơn giản là nhận thức được tác động của ảo ảnh Delboeuf để vượt qua nó.

Giải pháp tốt nhất để thay đổi hành vi ăn uống là thay thế tất cả đĩa và bát đang sử dụng. Chúng ta có thể tận dụng “mẹo” trực quan này bằng cách dùng các đĩa khác nhau đựng các loại thức ăn khác nhau.

Những thực phẩm lành mạnh như rau tươi và trái cây nên được đựng trong đĩa lớn hơn để khuyến khích và thu hút ăn nhiều hơn.

Những thực phẩm ít lành mạnh hơn nên được phục vụ trên đĩa nhỏ hơn để đánh lừa chúng ta cảm thấy hài lòng với ít hơn.

Bằng cách sử dụng một chiếc đĩa nhỏ hơn, chúng ta tự đánh lừa rằng ăn như thế đã đủ.

Điều này giúp anh em bỏ thói quen ăn quá nhiều. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp giảm thiểu lượng thức ăn lãng phí đáng kể. Vì anh em sẽ không bao giờ chế biến hoặc nấu nướng nhiều thức ăn hơn khả năng có thể ăn.

#2 Điều chỉnh các trình kích hoạt

Thói quen hình thành theo một vòng lặp được gọi là chu trình hình thành thói quen. Nó bắt đầu bằng cách kích hoạt, sau đó là thói quen gắn liền với mỗi người.

Bất kỳ thói quen tốt hay xấu thì cuối cùng nó cũng là phần thưởng của mỗi người.

3-cach-an-de-nhat-de-an-giam-can-danh-cho-nguoi-luoi-nhat2

Hầu hết các phần thưởng cho thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhiều và lựa chọn thực phẩm theo hứng đều gắn liền với sự thỏa mãn vị giác.

Những thức ăn có màu sắc bắt mắt, nhiều gia vị kích thích đều thu hút người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao chúng ta cứ lặp đi lặp lại vòng lặp thói quen ăn uống không tốt.

Cách tốt nhất để phá bỏ một thói quen xấu là thay một thói quen mới vào vòng lặp thói quen.

Chúng ta khó có thể chuyển từ ăn bún bò, phở, bánh mì buổi sáng, thay nó bằng bữa sáng với ngũ cốc, các loại hạt, sữa chua hay một ly smoothie xanh mát.

Giải pháp thay thế để phá vỡ vòng lặp thói quen là giảm mức độ tiếp xúc của chúng ta với các yếu tố kích hoạt.

Và yếu tố kích hoạt phổ biến nhất của thói quen ăn uống kém lành mạnh là hình ảnh món ăn chạm vào mắt.

Anh em nên hạn chế nội dung ăn uống mukbang, review món ăn trên các nền tảng mạng xã hội. Chọn theo dõi cái Youtuber, Tiktoker làm chủ đề tập luyện, ăn uống lành mạnh.

Họ sẽ truyền cảm hứng sống lành mạnh cho anh em mỗi ngày một ít, đến khi nó lớn dần để trở thành lối sống của anh em.

Tiếp nữa, không bao giờ nên mua sắm xung quanh hoặc gần các quầy bán đồ ăn nhanh. Dành nhiều thời gian hơn xung quanh các khu vực rau và trái cây.

Giữ đồ ăn nhẹ trong tủ kín, hoặc tốt hơn là không mua chúng. Bọc thực phẩm đã qua chế biến, bánh ngọt, pizza bằng cách sử dụng giấy nhôm và bọc rau, trái cây và thịt nạc bằng giấy gói trong suốt khi giữ chúng trong tủ lạnh.

#3 Thay đổi lối sống thay vì thay đổi chế độ ăn uống

Một trong những yếu tố cốt lõi khiến hầu hết mọi người thất bại trong việc giảm cân vì họ coi đó là sự kiện chỉ diễn ra một lần là đủ.

Khi tìm kiếm các mẹo giảm cân, hầu hết anh em đều gặp phải các bài viết nói về việc một người nào đó giảm được bao nhiêu cân nặng và phát triển cơ bắp trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

3-cach-an-de-nhat-de-an-giam-can-danh-cho-nguoi-luoi-nhat5

Sau đó, mọi người đều lo lắng về những gì người này đã ăn hoặc chương trình tập luyện họ theo đuổi để đạt được điều đó.

Tuy nhiên, giảm cân không phải là chuyện chỉ xảy ra trong chớp mắt. Nó không phải là một cuộc đua nước rút. Không có một chương trình, giải pháp, thực phẩm hoặc chất bổ sung nào có thể xoay chuyển thói quen ăn uống kém, lười vận động, ngủ không đủ giấc.

Khi tiếp cận chế độ ăn kiêng, nên ngừng gọi nó là chế độ ăn kiêng. Thay vào đó hãy gọi là kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Tất cả chúng ta nên hướng đến một sự thay đổi lối sống hơn là những ràng buộc về lựa chọn thực phẩm và các quy tắc ăn kiêng.

Xác định mình là một người khỏe mạnh đang bắt đầu điều chỉnh thói quen ăn uống và hành vi để đạt được sức khỏe thể chất tối ưu về lâu dài.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê