Đua F1: Cơ hội và thách thức cho Hà Nội

Một chặng đua xe Công thức 1 (Formula One – F1) có thể giúp địa phương đăng cai đạt doanh thu hàng trăm triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ.

Hà Nội đã được bật đèn xanh để tổ chức một vòng đua F1 – giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh. Đề xuất ban đầu đua vòng quanh Hồ Gươm không khả thi. Vì thế phương án được đưa ra là tổ chức đua xung quanh khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Tại đây đã có sẵn các tuyến đường, hạ tầng tốt thuận lợi cho việc triển khai.

Không xây dựng trường đua F1 riêng như ở Thái Lan nhưng chi phí bỏ ra để Hà Nội đăng cai cũng không hề nhỏ. Ảnh: Trân Quý.

Thủ đô của Việt Nam không có lịch sử tổ chức đua xe F1. Cũng như Bahrain, Singapore hay Monaco, chặng đua tại Hà Nội đi theo mô hình quảng bá, phát triển du lịch. Địa phương không xây dựng một trường đua riêng F1 với chi phí có thể lên đến trên 300 triệu đô la Mỹ.

Chặng đua tại Singapore là động lực để Hà Nội quyết tâm đưa F1 về. Ứớc tính mỗi chặng đua xung quanh vịnh Marina thu hút chừng 350.000 du khách quốc tế, thu về 150 triệu đô la Mỹ, dù chi phí bỏ ra chỉ chừng 30 triệu đô la Mỹ. Điều khó nhất là Hà Nội phải tạo ra được một sức hút đủ lớn như quốc gia láng giềng.

Doanh thu F1 đến từ các nguồn chính gồm tiền bán vé, tiền tài trợ, bản quyền truyền hình cũng như tiền phí của đội tham gia. Ước tính nếu đăng cai, Hà Nội phải bỏ ra số tiền cứng chừng 50 đến 60 triệu đô la Mỹ. Đó là chưa kể hàng loạt chi phí liên quan khác.

Chặng đua ở Singapore mang về cho nơi đăng cai doanh thu chừng 150 triệu đô la Mỹ.

Từ năm 2018, số chặng đua đã trở lại con số 21 lý tưởng. Nó hứa hẹn còn tăng lên thành 24 đến 25 chặng. Doanh thu hàng năm của F1 hàng năm chừng 1,8 tỷ đô la Mỹ. Trong cùng 1 chu kỳ 4 năm, F1 tạo ra doanh thu cao hơn cả Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) lẫn Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Rõ ràng, việc mở rộng quy mô của F1 cho thấy cơ hội của Hà Nội rất lớn. Nhưng đi kèm với đó là thách thức về hạ tầng, khả năng tổ chức, cũng như giúp F1 xây dựng, phát triển thương hiệu.

Còn nhớ năm nay, Malaysia đã quyết định không tiếp tục tổ chức đua F1 ở đường đua Sepang do rơi vào cảnh thua lỗ. Điều đó đặt ra thách thức không nhỏ cho Hà Nội nếu đăng cai F1 trong tương lai gần.

0 bình luận