'Nguyên tắc 5 giây' khi rơi đồ ăn có đúng về mặt khoa học?

'Nguyên tắc 5 giây' khi rơi đồ ăn có đúng về mặt khoa học?

Mỗi khi rơi đồ ăn, chúng ta vẫn thường viện dẫn đến cái gọi là "nguyên tắc 5 giây" để nhặt lên và ăn tiếp. Nhưng có nghiên cứu khoa học nào chứng minh nguyên tắc 5 giây này không?

Nguyên tắc 5 giây: Khi đồ ăn rơi xuống đất, trong vòng 5 giây, chúng ta vẫn có thể nhặt lên và ăn tiếp, vì 5 giây là quá ngắn khiến những con vi khuẩn không thể bò lên thức ăn của mình.

Chúng ta thường viện dẫn đến nguyên tắc này để không bỏ phí đồ ăn rơi vãi. Đôi khi, còn có những "biến thể" khác như nguyên tắc 3 giây, nguyên tắc 10 giây.

Nhưng liệu nguyên tắc này có đúng về mặt khoa học?

Các nhà khoa học nói gì về nguyên tắc 5 giây?

Năm 2003, Jillian Clarke đã nghiêm túc tìm hiểu nguyên tắc 5 giây này, và cô khảo sát được có đến 50% đàn ông và 70% phụ nữ áp dụng nó.

Cô cho rằng, chỉ một tiếp xúc dù rất nhỏ giữa thức ăn, dạng lỏng hay rắn, với bề mặt nhiễm khuẩn, cũng sẽ làm thức ăn nhiễm khuẩn theo.

nguyen-tac-5-giay-khi-roi-do-an-co-dung-ve-mat-khoa-hoc-6

Nhiều nhà khoa học sau đó cũng nghiên cứu vấn đề này. Họ làm thí nghiệm cho thức ăn rơi trên các loại bề mặt có sẵn vi khuẩn đường ruột, thuộc chất liệu khác nhau (gạch men, gỗ), thì thấy rằng 5 giây là QUÁ LÂU.

Vi khuẩn sẽ bám vào thức ăn NGAY LẬP TỨC khi thức ăn rơi xuống bề mặt nhiễm khuẩn. 

Họ đăng tải nghiên cứu này trên Journal of Applied Microbiology vào tháng 10/2006. 

Nghiên cứu này cũng nói thêm rằng, thức ăn tiếp xúc với bề mặt nhiễm khuẩn càng lâu thì số lượng vi khuẩn sẽ càng tăng lên. Sau 5 giây, sẽ có khoảng 150-8000 vi khuẩn bám trên thức ăn. Nhưng sau 1 phút, số vi khuẩn sẽ tăng lên gấp 10.

Như vậy, có thể thấy rằng, nguyên tắc 5 giây chỉ là một cú lừa.

Những cú lừa về chuyện ăn uống

Ngoài nguyên tắc 5 giây khi rơi thức ăn, còn có nhiều "cú lừa" khác mà hầu hết chúng ta tưởng là thật, chẳng hạn:

Ăn trứng nhiều sẽ làm tăng cholesterol trong máu. 

Trứng là một nguồn thực phẩm rẻ mà lại nhiều dưỡng chất. Có quan niệm cho rằng, ăn trứng nhiều là nạp vào cơ thể nhiều chất béo no.

nguyen-tac-5-giay-khi-roi-do-an-co-dung-ve-mat-khoa-hoc-2

Nhưng thực tế thì khác, các nghiên cứu gần đây cho thấy trứng có chứa chất béo Lecithin, có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách chất này và bài xuất các thành phần thu được ra khỏi cơ thể.

Lượng cholesterol trong trứng cũng không làm tăng mức cholesterol trong máu khi ăn vì nó giảm việc sản xuất cholesterol của cơ thể.

Ăn đậu nành nhiều làm giảm bản lĩnh đàn ông

Đậu nành là một trong những loại thực phẩm chịu nhiều thị phi nhất. Tìm hiểu về lợi và hại của đậu nành, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều ý kiến trái chiều. 

nguyen-tac-5-giay-khi-roi-do-an-co-dung-ve-mat-khoa-hoc-3

Trong đó, quan điểm nổi bật nhất nói rằng, đậu này chứa nhiều phytoestrogen, được cho là chất gây ảnh hưởng xấu đến tinh binh, dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Nhưng điều này đã bị Julie H. Mitchell, Elizabeth Cawood, David Kinniburgh và những nhà khoa học khác bác bỏ trong nghiên cứu Effect of a Phytoestrogen Food Supplement on Reproductive Health in Normal Males đăng tải trên tạp chí Clinical Science. 

Họ khẳng định rằng, phytoestrogen không ảnh hưởng gì đến chất lượng tinh dịch và bản lĩnh đàn ông như những lời đồn.

Ăn cay sẽ bị loét dạ dày

Thực phẩm cay không gây loét dạ dày, mà một loại vi khuẩn đường ruột là Helicobacter pylori (HP) mới thường gây ra việc đó. 

Thực phẩm cay sẽ làm trầm trọng hội chứng ruột kích thích (Irritable Bowel), một loại rối loạn tiêu hóa thường bị nhầm với loét dạ dày.

nguyen-tac-5-giay-khi-roi-do-an-co-dung-ve-mat-khoa-hoc-4

Ăn cà rốt sáng mắt

Đây là một hiểu nhầm có từ thời chiến tranh thế giới thứ 2, khi có lời đồn nói rằng những phi công của Anh ăn nhiều cà rốt để tăng cường tầm nhìn vào ban đêm. Tuy trên thực tế, việc nhìn ban đêm của phi công được hỗ trợ bởi công nghệ radar.

nguyen-tac-5-giay-khi-roi-do-an-co-dung-ve-mat-khoa-hoc-5

Tuy vậy, cà rốt chứa nhiều beta-carotene, khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, vốn cần thiết để thực hiện nhiều chức năng của mắt.

Nói cách khác, ăn cà rốt - cũng như ăn các loại rau quả khác - sẽ tốt cho nhiều bộ phận cơ thể, trong đó có mắt.

Theo rd.com.

Ảnh: Tổng hợp.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê