Cách triệt tiêu căn bệnh sợ đám đông để thành công hơn trong cuộc sống

Cách triệt tiêu căn bệnh sợ đám đông để thành công hơn trong cuộc sống

"Sợ đám đông" có thể được hiểu là cảm giác e thẹn, ngại ngùng khi phải trình diễn hay nói chuyện trước nhiều người.

Nhưng nó cũng có thể được hiểu như một hội chứng rối loạn tâm lý, là Hội chứng sợ xã hội (Social Anxiety Disorder, gọi tắt là SAD). Và hai trường hợp này thường bị lẫn lộn với nhau.

Vậy nên, một khi đã bàn về "sợ đám đông", chúng ta buộc phải làm rõ: Đó là bệnh lý hay chỉ là cảm giác e ngại thường tình? Từ đó, mới có thể biết được cách chữa trị nào là tối ưu.

Phân biệt giữa cảm giác ngại đám đông và Hội chứng sợ xã hội (SAD)

Ngại đám đông là một cảm giác thì hầu hết chúng ta đều từng trải qua, như trong lần đầu vào phòng gym với cơ thể gầy còm, lần đầu trình diễn trên sân khấu, lần đầu đọc diễn văn trước đông người. 

Tuy nhiên, cảm giác đó không phải là tiêu chí trọng yếu để quyết định một người có bị SAD hay không.

SAD khác với cảm giác ngại đám đông ở mức độ của sự sợ hãi, mức độ của hành vi né tránh đám đông và mức độ cản trở các chức năng, hoạt động bình thường.

Người mắc SAD không nhất thiết phải cảm thấy e thẹn, ngại ngùng khi đứng trước đám đông, nhưng chắc chắn họ sẽ có cảm giác sợ hãi, áp lực.

Khi phải xuất hiện trước đám đông, họ không chỉ lo lắng vài ba tiếng, mà họ có thể lo lắng nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Sự lo lắng khiến họ mất ăn mất ngủ.

Và khi phải đối mặt với đám đông, họ có những biểu hiện sinh lý rất dữ dội như tim đập nhanh, thở gấp, đổ mồ hôi, run rẩy, buồn nôn.

cach-triet-tieu-can-benh-so-dam-dong-de-thanh-cong-hon-trong-cuoc-song-3

Nếu là cảm giác ngại ngùng bình thường, chỉ cần sau khoảng mươi, mười lăm phút, người ta sẽ quen dần và trở lại bình thường. Còn người mắc SAD không thể trở lại bình thường, đứng trước đám đông càng lâu các triệu chứng của họ càng tệ hơn.

Người mắc SAD biết rõ nỗi sợ hãi của họ là vô lý, nhưng lại không thể kiểm soát được nó. Ở những trường hợp nặng, người ta thậm chí không thể ra khỏi nhà nhiều năm liền.

Cách chữa SAD

Muốn chẩn đoán chính xác liệu bạn có bị mắc hội chứng sợ xã hội hay không, cần tìm đến các chuyên gia. 

Họ sẽ tiến hành quan sát, phỏng vấn sâu để xác định liệu những biểu hiện của bạn có phải là những triệu chứng bệnh lý. Họ có thể dùng những phương pháp chẩn đoán, đánh giá mức độ.

Chẳng hạn, có một bài kiểm tra được áp dụng để chẩn đoán SAD tên là "Mini-SPIN", nếu kết quả kiểm tra của bạn ở mức 6 trở lên, bạn được cho là bị SAD.

cach-triet-tieu-can-benh-so-dam-dong-de-thanh-cong-hon-trong-cuoc-song-2

SAD không thể được giải quyết chỉ bằng những lời khuyên self-help giúp tăng sự tự tin thông thường, mà có thể cần đến thuốc men và các buổi trị liệu tâm lý từ chuyên gia.

Nếu cảm thấy cảm giác sợ đám đông thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, khiến mình không thể sinh hoạt và làm việc một cách bình thường, lời khuyên của tôi là bạn nên đi bác sĩ.

Còn nếu cảm giác sợ đám đông của bạn đơn thuần chỉ là sự tự ti, e ngại thường tình, thì bạn có thể đọc tiếp bên dưới.

Cách để cải thiện sự tự tin, vượt qua cảm giác ngại ngùng

Nếu không bị SAD, mà chỉ đơn thuần là ngại đám đông, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để tự tin hơn ngay lập tức:

Tập hít thở sâu: Thở sâu giúp chúng ta bình tĩnh và thư giãn hơn,

Tìm sự trợ giúp từ những người quen: Khi xuất hiện trước nơi đông người, hãy nắm tay hoặc ở bên cạnh người mà mình tin tưởng, người làm cho mình cảm thấy an tâm.

Viết nhật ký: Giúp chúng ta dùng lý trí phân tích nỗi sợ đám đông của mình để thấy sự phi lý của nó.

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trình diễn hoặc nói trước công chúng: Sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ làm bạn an tâm rằng mình không phạm lỗi, và khó có ai có thể cười nhạo mình được.

cach-triet-tieu-can-benh-so-dam-dong-de-thanh-cong-hon-trong-cuoc-song-4

Tập trung vào những việc cần làm: Hãy nghĩ rằng cái gì phải làm thì làm cho xong, mặc kệ xung quanh nói gì. Lúc này bạn sẽ đỡ đau đầu, lo âu nét mặt của những người xung quanh. 

Ảnh: Tổng hợp.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê